Ăn cái gì, nên cái ấy

Một khách du lịch đang tham quan một khu vực thuộc miền Tây Hoa Kỳ và ghé vào một trạm lữ hành. Ông hỏi thăm một nhân viên để biết thêm thông tin về vùng đất này, “Ở đây thổ địa có tốt không?” Cô nhân viên tự hào đáp, “Khỏi chê! Hồi mới đến đây, tôi không nói được một tiếng. Không đi được một bước. Người ta phải bế đi từ chỗ này tới chỗ khác. Ăn cũng phải có người đút cho ăn. Trên đầu, tóc không có lấy một sợi. Còn bây giờ, anh xem tôi đây này! Trên đầu, tóc tai quá trời quá đất, tôi cuốc bộ mỗi ngày năm dặm như chơi, tôi có thể tự chăm sóc bản thân như bất kỳ ai khác, và như anh thấy đó, việc nói năng chả có gì khó khăn đối với tôi cả.” Khách du lịch cảm thấy rất ấn tượng, “Tuyệt đấy! Nhưng xin được hỏi, cô đã sống ở đây được bao lâu rồi?” Người nhân viên chớp mắt đáp lại, “Cả đời. Tôi sinh ra ở đây mà.”
Phần lớn cư dân của chúng ta, Đông, Tây, Nam, Bắc, đều rất khỏe mạnh, số liệu thống kê cũng cho thấy những số dân đáng kể đang gặt hái nhiều phúc lợi.

Hơn mười sáu thế kỷ trước đây, thánh Augustine đã nói, “Bạn ăn cái gì, bạn nên cái nấy.” Không nói, chắc bạn cũng quá biết câu danh ngôn cổ xưa ấy đang được xã hội thời nay coi trọng, và có lẽ, hơn bất cứ một thời kỳ nào khác trong lịch sử. Trên hầu hết các báo chí, mục nói về ẩm thực càng ngày càng được thêm chỗ. Các kệ sách ngất ngưởng đầy những tài liệu dạy cách ăn uống, thường có hai, ba quyển xếp hạng bán chạy nhất, nào là “Ăn kiêng Pritikin,” “Ăn kiêng Atkins,” “Ăn kiêng Stillman,” “Ăn kiêng hạ Cholesterol trong 18 tuần” và hằng trăm tựa sách khác nữa. Cửa hàng bách hóa nổi tiếng Bloomingdale cũng cho ra đời quyển “Ăn uống lành mạnh Bloomingdale.” Cửa hàng này tự hào cách thức họ đề ra là một kinh nghiệm phi thường giúp bạn tạo lập một hình ảnh cá nhân được tôn cao, đem lại sức sống, năng lực và sự sung mãn mà cửa hàng Bloomingdale muốn trao tặng cho các khách hàng.

Rõ ràng càng ngày càng có nhiều người quan tâm đến chế độ dinh dưỡng. Và trong chúng ta, càng ngày càng đông người tìm cách đạt được những lợi ích do một thân thể đầy đủ dinh dưỡng.

Các nhà khoa học gần như đồng thanh cho rằng phương cách thể dục và dinh dưỡng hợp lý sẽ đem lại sức khỏe dồi dào. Và người ta đang lưu tâm đến điều đó. Con người đang cải thiện điều kiện thể lý của mình, và đương nhiên, không cần phải nói, họ cũng đang thăng tiến điều kiện tổng quát – tức là phẩm chất của cuộc sống.

Chúng ta thăng tiến đời sống thể lý, nhưng có thăng tiến đời sống tinh thần của mình không? Chúng ta sống thọ hơn, nhưng chúng ta có sống tốt hơn không? Trên phương diện thể lý, nói theo kiểu Bloomingdale, chúng ta đang tôn vinh hình ảnh con người của mình, nhưng có nâng cao hình ảnh tinh thần của chúng ta không? Và nữa, cũng theo kiểu nói của Bloomingdale, chúng ta tạo lập một hình ảnh cá nhân, đem lại sức sống, năng lực và sự sung mãn mà cửa hàng Bloomingdale muốn trao tặng cho các khách hàng, nhưng chúng ta có tạo lập cho mình một hình ảnh cá nhân đem lại một đức tin đầy sống sức, một đức cậy đầy năng lực và một đức ái sung mãn mà Chúa Giêsu muốn thông trao cho các môn đệ của Người không?

Các thánh ký Tân Ước muốn chúng ta ý thức rằng nếu chúng ta sống nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể, đương nhiên chúng ta sẽ được bổ dưỡng. Nhưng chúng ta có lưu tâm đến điều đó không? Tất cả chúng ta đều biết, vào bữa tối sau hết, Chúa Giêsu đã cùng các môn đệ dự một bữa tiệc được gọi là bữa Tiệc Ly. Chúa muốn thực hiện một điều có thể giúp các ngài có thể cảm nhận được sự hiện diện sống động của Người sau khi Người đã ra đi. Vì vậy, Chúa đã cầm lấy bánh và rượu (thường có trên bàn ăn mọi gia đình Do thái vào thời ấy trong năm) và chia sẻ với các môn đệ.

Trong Phúc Âm thánh Gioan, Chúa Giêsu phán, “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, người ấy sẽ ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy” (Ga 6:55). Cảm ơn Chúa vì chúng ta có Phúc Âm thánh Gioan. Thánh Gioan không tường thuật câu chuyện về Chúa Giêsu như ba Phúc Âm Nhất Lãm. Phương pháp của thánh Gioan là lấy một sự kiện hoặc một câu nói rồi khai triển để giúp chúng ta hiểu hơn. Chẳng hạn, toàn bộ đoạn Sáu trong Phúc Âm của ngài khai triển chủ đề Chúa Giêsu là Bánh Sự Sống. Dường như ngài là một nhà sáng tác vĩ đại đã chọn chủ đề này để soạn thành một tấu khúc hùng vĩ. Thánh Gioan cho chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng đại lượng, nên Chúa Giêsu đã đến với chúng ta bằng nhiều cách khác nhau. Người đến với chúng ta qua lịch sử, trong những biến cố lịch sử. Người đến với chúng ta qua thế giới tự nhiên đẹp đẽ. Người đến với chúng ta qua những con người. Người đến với chúng ta bằng muôn vàn cách, nhưng thánh Gioan nhấn mạnh đặc biệt đến một cách đặc biệt. Chúa Giêsu đến với chúng ta như Bánh Sự Sống trong bữa Tiệc Ly.
Trong một bức tranh của họa sĩ Rembrand, người ta thấy hào quang không ở trên đầu, nhưng lại ở bàn tay của Chúa. Suốt nhiều năm trời, các nhà phê bình đã tranh luận vì sao Rembrand lại vẽ như thế. Nhưng về mặt ý nghĩa biểu tượng, thì không ai tranh cãi gì nữa. Đôi tay của Chúa Giêsu là đôi tay thánh thiện. Chúa Giêsu dùng đôi tay thánh thiện của Người như những khí cụ để phục vụ. Người dùng đôi tay thánh thiện của mình để chữa lành bệnh nhân, để cho kẻ chết sống lại, để làm phép lạ cho người mù được xem thấy. Chúa Giêsu dùng đôi tay thánh thiện của Người để làm phép, bẻ ra và trao cho các môn đệ năm chiếc bánh và hai con cá để nuôi nhiều ngàn người. Và hôm nay, trong bài Phúc Âm, chúng ta đọc thấy Chúa Giêsu dùng đôi tay thánh thiện của Người để cầm lấy bánh rồi trao cho các môn đệ mà rằng, “Các con hãy cầm lấy, này là Mình Thầy” (Mc 14:22).

Chúng ta đến mừng kính Chúa Kitô Thánh Thể như quà tặng vô giá Thiên Chúa ban tặng cho riêng chúng ta. Chúng ta đến mừng kính Chúa Kitô Bánh Thánh như món quà vô cùng giá trị chúng ta có thể chia sẻ với tha nhân. Nếu chúng ta quan tâm đến người chồng, người vợ, con cái, cha mẹ chúng ta hoặc đồng nghiệp của chúng ta, những người mà chúng ta sẽ có dịp tiếp xúc trong tuần này, chúng ta có thể và có lẽ sẽ giúp cho họ nhiều điều. Nhưng không gì có thể mưu ích cho họ cho bằng Bánh Sự Sống, Bánh mà chúng ta có thể chia sẻ với họ. Đó là cái mà chúng ta được mời gọi chia sẻ với thế giới. Nếu là môn đệ Chúa Kitô, chúng ta cũng là những người chia sẻ Bánh Sự Sống.

Chúng ta hãy tự vấn, chúng ta đã chia sẻ Bánh Sự Sống cho bao nhiêu người rồi, bằng cách nào, tuần trước, tháng trước và năm trước? Điều thế giới cần lúc này – nơi chúng ta – là Chúa Kitô Bánh Thánh. Thế giới cần sự Hiện Diện chân thật của Chúa. Nếu chúng ta cảm nhận và hiểu biết sự Hiện Diện ấy, thì không phải để chúng ta cất giấu cho riêng mình, nhưng để chia sẻ. Chúng ta không thể rao giảng Chúa Kitô Bánh Thánh rồi ra ngoài và sống một đời sống trống rỗng và tai hại như bao người khác. Chúng ta phải giãi chiếu sự Hiện Diện toàn vẹn của Chúa Kitô qua cách sống của chúng ta. Chúng ta phải được coi như những con người không bao giờ chủ tâm làm điều gì tác hại cho sự sống người khác. Chúng ta phải được coi như những con người sử dụng tất cả – tiền bạc, thiên khiếu, tài năng, và cả dục tính – mọi sự của chúng ta – để làm thăng tiến sự sống, chỉ để thăng tiến sự sống.

Ông Methusalem đã dùng những gì ông thấy trên đĩa ăn, và như người ta biết, ông không bao giờ để ý đến lượng calôri; Ông dùng chỉ vì nó là của ăn. Khi ngồi bàn, ông không chút phân vân dùng thịt nướng hay ăn bánh hấp hoặc nghĩ rằng nó thiếu mỡ béo hay mấy loại vitamin. Ông vui vẻ nhấm nháp từng món, chẳng quan tâm gì đến những trục trặc hay sợ hãi, kẻo sức khỏe sút giảm vì một sa mạc tưởng tượng nào đó; Ông đã sống trên 900 năm.

Cho dù Methusalem có thực sự sống được trên 900 tuổi nhờ một chế độ ăn uống nào đó đi nữa thì cũng không ai có thể xác quyết điều đó, nhưng chúng ta nói thể xác tín nói lên điều này: “Hãy ăn Bánh Thánh và bạn sẽ sống muôn đời!”

Đền Thánh Khiết Tâm Mẹ

Nếu không có tình yêu thì tất cả hành vi, dù làm cho người ta tai nghe mắt thấy rất kinh ngạc, thì cũng là hư vô mà thôi.- Thánh Terese of Lisieux

       Tháng Mười: Ý Cầu Nguyện của Đức Thánh Cha
               Chúa Cha phán dạy con cái của Ngài
Năm Thánh Kỷ Niệm 100 Năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima

Chúa Nhật 27 TN A | Chúa Nhật 28 TN A

| 5 Phút Cho Lời Chúa | Sống Tin Mừng với Mẹ Maria

Bài liên quan: