Hài Nhi Giêsu tỏ mình cho muôn dân

Ba nhà đạo sĩ, hay ba vua, hay ba nhà chiêm tinh là cách nói, cách gọi khác nhau về Ba người từ Phương Đông đã đến triều bái Đức Kitô – Hài Nhi.

Vâng, nói đến những từ ngữ được dùng để chỉ ba nhân vật đến triều bái Chúa Giêsu Hài Đồng, đều đúng hết. Bởi vì, “ đạo sĩ ” có nghĩa là: “ người học đạo” nghĩa là người chuyên tâm nghiên cứu chân lý, để tìm ra sự thánh thiện, sự an lành. Từ “Ba vua “ có ngĩa là : Những người nầy là những người đại diện cho muôn dân, cho nhân loại muôn thế hệ, họ là những người “đầu tiên” ngoại giáo , tức bên ngoài dân tộc Israel, đến thờ lạy “ Đấng Cứu Thế “, như vậy, họ xứng đáng được gọi là “ vua “ . Từ ngữ “ chiêm tinh “ nói đến công việc cụ thể của họ, họ là những chiêm tinh gia từ Phương Đông. Nơi mà chưa biết Thiên Chúa như dân tộc Dothai. Từ đó, chúng ta thấy, từ xa xưa, những con người chưa được Thiên Chúa mạc khải, thì họ cũng biết khao khát chân lý và đi tìm chân lý, đó là khoa chiêm tinh. Họ nghiên cứu những vì sao trên bầu trời, tinh tú để mong đợi, để khát khao ơn cứu độ.

Như vậy, suy đến chúng ta thật là hạnh phúc, vì được Thiên Chúa mạc khải và biểu lộ vinh quang  và ơn cứu độ cho chúng ta qua các vị tiền bối đó.

Chúng ta thấy, quang cảnh Giáng Sinh thật là im lặng, không một chút nô nức của loài người, chỉ có các mục đồng là những người thức đêm canh súc vật của mình, và các thiên sứ từ trời.

Nhưng, hôm nay đây, Thiên Chúa biểu lộ ánh vinh quang từ sự Nhập Thể của Người cho muôn dân, muôn nước. Thiên Chúa thật “ âm thầm “ thật nhẫn nại, thật nhân từ. Thiên Chúa đến với nhân loại, ở với nhân loại và để tỏ lộ tình yêu cho nhân loại như vậy, đến độ chính dân tộc được Thiên Chúa tỏ mình ra cho biết trước, gọi là “ dân riêng “ cũng ngỡ ngàng không tin. Họ, nghĩ rằng Thiên Chúa uy quyền tuyệt đối không thể sinh ra nghèo hèn, yếu ớt, lạnh lẽo về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Vì vậy, hơn hai ngàn năm qua họ không chấp nhận chân lý nầy.

Vâng, kính thưa quý vị, vì lẽ đó, hôm nay đây Thiên Chúa, qua Hài Nhi GIÊSU đẽ tỏ mình ra cho muôn dân, muôn nước. Lễ Hiển Linh , là lễ Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại , đại diện là Ba Đạo Sĩ.

Chúng ta thấy hai hình ảnh tương phản rõ nết, chính yếu trong đoạn Lời Chúa hôm nay là : Ba nhà Đạo sĩ và ( tiểu vương ) Herode.

Một bên là nhiệt tâm tìm kiếm “Đấng Cứu Thế” , một bên là âm mưu để bách hại. Một bên, nhờ khoa chiêm tinh học, mà xác định và tin rằng “Đấng Cứu Thế “ xuất hiện

Như vậy, qua công việc của khoa chiêm tinh học , người ta cũng được Thiên Chúa mạc khải. Người ta tin và tìm đến. Minh bạch đến nỗi có một “ ngôi sao “ dẫn đường.

Lễ Ba Vua tưởng chừng không “ quan trọng “ lắm, nhưng, kỳ thực thật là quan trọng. Điều nầy nói lên sự “ làm chứng “ về Đấng Cứu Thế. Không phải để dân tộc Dothai bất tín, bất trung “ độc quyền “ Thiên Chúa theo cách của họ.

Thiên Chúa yêu thương nhưng không độc quyền, từ bi nhưng không nhu nhược, hiền lành , nhưng không yếu thế, ẩn dật nhưng không cô đơn, thương xót nhưng không bị mua chuộc.

Nhìn sang nhân vật Herode, chúng ta thấy , một phàm phu tục tử, từ “ bụi đất “ mà cao ngạo. Từ phàm hèn nhân thế, là loài được tạo dựng, dược sinh ra trong nhung lụa sang giàu. Bất tài trong cai trị, nhu nhược với ngoại bang. Thân thụ tạo , nhưng không khiêm tốn, sự tiên báo về Đấng Cứu Thế có trong Thánh Kinh từ ngàn xưa, nhưng vẫn ngạo mạn. Bề ngoài, thì “ thơn thớt nói cười. Bên trong nham hiểm, giết người không dao “.

Vâng, đó là nhân vật Herode, herode ngày nay cũng không thiếu, đó là hình bóng của satan.

Ba nhà đạo sĩ là những người chân thật, họ đi tìm Hài Nhi GIÊSU để bái lạy, để suy tôn Đấng Cứu Thế. Chúng ta thấy sự uy quyền nhẫn nhịn đến vô cùng của một Ngôi Vị Thiên Chúa làm Người.

Một điểm đáng lưu ý là : ngay cả tại Bethlem, nơi Đấng Cứu Thế Giáng Sinh, mà Thánh Kinh đã tiên báo từ ngàn xưa, ngay tại miền đất Giuda, nhưng , người cai trị là Herode chẳng hề hay biết, nhưng, ba nhà đạo sĩ từ Phường Đông lại tìm đến thờ lạy. Như vậy, Thiên Chúa không bao giờ tỏ mình ra cho kẻ ác, mà chỉ tỏ mình cho người thiện tâm.

Từ đó, suy ra, khi chúng ta thấy những kẻ ngạo mạn xem thương Thiên Chúa là chính vì lý do nầy. Vì , không phải tự phàm nhân nhận ra , biết được Thiên Chúa, mà là phải được Thiên Chúa mạc khải cho.

Đúng như câu mà các Thiên Sứ đã tung hô ngày Chúa Giáng Sinh:

“ Vinh Danh Thiên Chúa trên trời,

Bình an dưới thế cho người thiện tâm “.

Vâng, chỉ có những ai có tâm hồn thiện tâm, họ mới được nhìn xem Thiên Chúa.

Chúng ta thấy, lễ vật để bái thờ Hài Nhi GIÊSU của ba nhà chiêm tin là : Vàng- Nhủ Hương và Mộc Dược. Tượng trưng uy quyền của Hài Nhi, sự tôn thờ của muôn dân, muôn nước đối với Hài Nhi, và sau cùng là “ơn cứu độ”.

Vâng, chúng ta cùng với ba nhà đạo sĩ hiệp thông sự thờ lạy và chúc tụng ấy với tất cả lòng thành kính và tôn thờ.

Lạy  Hài Nhi GIÊSU,. Chúa đã tỏ minh ra cho muôn dân, muôn nước, hầu cho họ nhận được sự tôn thờ trong chân lý và tinh yêu. Chúng con cầu xin nhờ Người mà muôn loài được tạo thành và cứu chuộc./. Amen

08/01/2017

P.Trần Đình Phan Tiến

Vết thương của Chúa Giê-su sẽ mở toang những tâm hồn cứng cỏi, có thể đốt cháy những tâm hồn nguội lạnh.- Thánh Wenceslaus

       Tháng Bảy: Ý Chỉ Truyền Giáo của Đức Thánh Cha
               Chúa Cha phán dạy con cái của Ngài
Năm Thánh Kỷ Niệm 100 Năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima
           Thư Mời tham dự Đại Hội Thánh Mẫu 08-2017

Chúa Nhật 16 TN A | Chúa Nhật 15 TN A

| 5 Phút Cho Lời Chúa | Sống Tin Mừng với Mẹ Maria

Bài liên quan: