5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 12-2012

5 PHÚT CHO LỜI CHÚA

THÁNG 12-2012

Mục Lục:

Ngày (1-8) – Trang 1

Ngày (9-15) – Trang 2

Ngày (16-22) – Trang 3

Ngày (23-31) – Trang 4

* * *

01/12/12  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 34 TN

                                                                           Lc 21,34-36

ĐỪNG CHÈ CHÉN SAY SƯA

“Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời.” (Lc 21,34)

Suy niệm: Ngày cuối năm Phụng Vụ, một chu kỳ khép lại với sứ điệp Tin Mừng nói về thời chung cuộc kèm theo tiếng gọi tỉnh thức và lời cảnh báo rất cụ thể: đừng để lòng mình “ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời”. Ngày hôm nay, lời này của Chúa vẫn nóng hổi – không chỉ vì sứ điệp của Chúa hẳn nhiên luôn còn nguyên tính mới mẻ, mà còn vì hình ảnh “chè chén say sưa” Chúa dùng ở đây chính là một trong những hình ảnh vẫn đập vào mắt chúng ta hằng ngày từ đầu đường đến cuối chợ, từ thành thị đến thôn quê. Báo Lao Động, ngày 7.11.2012, đưa tin: Việt Nam là nước tiêu thụ bia số một ASEAN; trong năm 2011 dân Việt Nam uống hết 2,6 tỉ lít bia, chưa kể rượu, vượt xa hai nước xếp hạng tiếp theo là Thái Lan và Philippines. Quả là bức tranh buồn cho đất nước này và – dĩ nhiên – cho Giáo hội tại đất nước này.

Mời Bạn nghĩ đến những cảnh “chè chén say sưa” “thường ngày ở huyện” đó – mà bạn có phải là một thành phần trong các cảnh đó không? Thay vì tăng thêm tình thân thì ngược lại biết bao hệ luỵ tệ hại nối tiếp sau các cuộc nhậu như thế. Là môn đệ của Chúa Giêsu, hẳn chúng ta sẽ chọn làm theo lời Ngài, không thể rập theo đám đông được.

Sống Lời Chúa: Hôm nay và trong suốt Mùa Vọng sắp tới, tôi quyết tâm tiết chế rượu bia nói riêng và việc tiêu xài hưởng thụ nói chung.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy con chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa. Xin Chúa giúp con biết tiết chế trong ăn uống và trong mọi hình thức hưởng thụ khác, để lòng con luôn thanh thản, vui sống trong Chúa.


02/12/12                               CHÚA NHẬT TUẦN 1 MV – C

                                                                 Lc 21,25-28.34-36

NIỀM VUI ĐƯỢC CỨU ĐỘ

“Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.” (Lc 21,28)

Suy niệm: Nhiều người trên thế giới đang lo lắng vì lời đồn đoán tận thế sắp xảy đến vào ngày 21/12 năm 2012 này vì đó là ngày cuối cùng theo cách tính lịch của dân Maya. Người ta sợ phải lìa bỏ cái thế giới thân yêu này – cho dù nó vẫn còn nhiều khổ não xấu xa. Chúa Giêsu xác nhận sẽ có ngày tận thế, nhưng không phải để tan biến thành hư vô. Với lời mời gọi các tín hữu “đứng thẳng và cất cao đầu,” Ngài lưu ý chúng ta hai điều: 1. Sẽ có những dấu hiệu làm nhiều người hoang mang lo sợ, nhưng đối với các tín hữu, đó là dấu hiệu vui mừng vì mình sắp được cứu độ; 2. Lời khuyên cụ thể và thực tế để ứng phó với tình huống khẩn cấp của thời tận thế là sự tiết độ trong cuộc sống và chuyên cần cầu nguyện.

Mời Bạn: Trong thời đại của chúng ta không thiếu các thiên tai, cũng như chiến tranh, bạo lực. Phải chăng đó là dấu hiệu của ngày tận thế? Thay vì để mình hoang mang lo sợ theo não trạng thế tục, mời bạn nghe theo Lời Chúa mời gọi để đặt niềm tin và hy vọng của mình trên nền tảng vững chắc là Lời Ngài. Mà Lời Ngài nhắc nhở chúng ta thật cụ thể: “Đừng chè chén say sưa, hãy tỉnh thức và cầu nguyện.” Bạn đã sẵn sàng đón tiếp Ngài chưa?

Sống Lời Chúa: Nói “không” với một thứ “nghiện ngập” nào đó trong tư tưởng, lời nói, lối sống của mình; đồng thời dành thì giờ cầu nguyện, hồi tâm kiểm điểm đời sống mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết dùng những của cải chóng qua đời này thế nào để đạt tới cuộc sống vĩnh cửu mai sau.


03/12/12                                             THỨ HAI TUẦN 1 MV

Th. Phanxicô Xaviê                                         Mc 16,15-20

LOAN BÁO TIN MỪNG

Khi ấy, Đức Giê-su tỏ mình ra cho Nhóm Mười Một, Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)

Suy niệm: Gabby Douglas, vận động viên thể dục thẩm mỹ 16 tuổi của Mỹ, đoạt hai huy chương vàng trong Olympic London 2012 vừa qua, đã tuyên xưng niềm tin của mình khi trả lời với báo giới: “Đức tin của tôi dứt khoát là mạnh mẽ. Mỗi ngày tôi đều suy gẫm Kinh Thánh và trích dẫn một số câu khi ở London để củng cố đức tin mạnh mẽ hơn mỗi ngày. Vì thế tôi đã khoác lên mình áo giáp của Thiên Chúa.” Tuyên xưng niềm tin và loan báo Tin Mừng là sứ mạng và căn tính của Kitô hữu. Và đồng thời loan báo không chỉ dừng lại ở người này hoặc người kia, nơi này hoặc nơi kia, lúc này hay lúc khác, nhưng là toàn bộ cuộc sống của tất cả những ai đã chịu phép rửa.

Mời Bạn:Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích gì.” (Mt 16,26). Lời đó đã đánh động thánh Phanxicô Xaviê khiến ngài dám hy sinh cả cuộc đời cho sứ mạng truyền giáo. Còn bạn thì sao? Bạn có thao thức vì sứ mạng loan báo Tin Mừng chưa? Bạn có nỗ lực tìm cách để giới thiệu Thiên Chúa tình yêu cho anh chị em mình hay không?

Sống Lời Chúa: Làm các việc bác ái cụ thể với ý hướng truyền giáo và luôn sẵn sàng để giới thiệu Thiên Chúa yêu thương cho anh chị em.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã sai thánh Phanxicô đi rao giảng để kêu mời các dân tộc Á Châu đón nhận Tin Mừng. Xin cho các tín hữu được nhiệt thành truyền giáo như thánh nhân, và cho Giáo Hội được hân hoan đón nhận nhiều con cái. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.


04/12/12                                              THỨ BA TUẦN 1 MV

Th. Gioan Đamasô, linh mục, tiến sĩ Hội Thánh Lc 10,21-24

HẠNH PHÚC VÌ ĐƯỢC THẤY

“Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.” (Lc 10,24)

Suy niệm: Ngày 19/11 vừa qua, tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc viếng thăm lịch sử Myanmar, ông được chào đón bởi một đám đông cuồng nhiệt tại Yangoon, thủ đô cũ của nước này. Chắc hẳn nhiều người dân Myanmar cảm thấy hân hạnh được dịp thấy tận mắt vị nguyên thủ của cường quốc số một thế giới hiện nay. Chúa Giêsu nói các môn đệ hạnh phúc vì được thấy, được nghe điều mà nhiều người khác muốn mà không được, điều đó là chính Ngài, là Ngôi Lời Nhập Thể, ai thấy Ngài là thấy chính Chúa Cha (x. Ga 14,9); Ngài là Đấng còn cao trọng hơn cả vua Salômon mà nữ hoàng phương Nam từ tận cùng trái đất tìm đến để nghe những lời khôn ngoan (x. Lc 11,31).

Mời Bạn: Bạn có nhận ra hạnh phúc của mình khi được biết Chúa, được tin Chúa, được nhận vào hàng ngũ những người bạn hữu với Chúa không? Hạnh phúc vì được nghe, được thấy không hệ tại ở việc biết được những kiến thức thông tin về Đức Kitô mà là được chiêm ngắm, cảm nghiệm những mầu nhiệm của Ngài và được tham dự vào những mầu nhiệm đó với lòng say sưa yêu mến. Bạn làm gì để đáp lại hạnh phúc mà Chúa dành cho bạn và để tình thân của bạn với Chúa được tăng trưởng?

Sống Lời Chúa: Thường xuyên rước Thánh Thể và suy niệm Lời Chúa hằng ngày để nuôi dưỡng tình thân với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con. Xin cho chúng con cảm nhận được hạnh phúc là nhận biết Chúa nơi nhân tính của Con Chúa Nhập Thể.


05/12/12                      THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV

                                                                           Mt 15,29-37

CHÚA GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất. Rồi Người cầm lấy bánh và mấy con cá dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông.  (Mt 15,35-36)

Suy niệm: Khi xuống thế làm người, Đức Giêsu Kitô đã thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ trọn vẹn thân phận của con người. Ngài đã ân cần với nỗi đau của người bệnh tật, cảm thông với kẻ ưu phiền, và quan tâm cả đến những nhu cầu vật chất thường ngày của họ; biết bao lần Ngài đã chạnh lòng thương cứu giúp những con người bé mọn đang lâm cảnh khốn cùng. Việc Chúa cầm lấy bánh, bẻ ra trao cho đám đông không chỉ để nuôi dân về mặt vật chất mà còn là dấu chỉ tấm thân của Ngài cũng sẽ được hiến dâng làm giá cứu chuộc và trở thành lương thực thiêng liêng trong hy tế thập giá và mầu nhiệm Thánh Thể.

Mời Bạn: Ngày hôm nay có rất nhiều tổ chức từ thiện, bác ái, trong Giáo hội cũng như xã hội quan tâm cứu giúp những người khốn cùng cơ nhỡ; và cũng nhiều tấm lòng quảng đại luôn sẵn sàng sẻ chia cho các anh em thiếu thốn. Bạn có quan tâm, có tham gia cộng tác trong những việc làm thiện nguyện này không? Và nhất là bạn có tâm tình Chúa Giêsu kết hiệp với Ngài khi thực thi nghĩa vụ bác ái với tha nhân không?

Bạn thực hiện như thánh Phaolô nói: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi”. Và như vậy, bạn sẽ nên như hiện thân của Đức Kitô ở trần gian hôm nay.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày hãy nhắc nhở mình thực hành những việc bác ái cụ thể cho anh chị em nhất là những người bé mọn, khốn cùng.

Cầu nguyện: Đọc hay hát Kinh Hòa Bình.


06/12/12                   THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV

Th. Nicôla, giám mục                                   Mt 7,21.24-27

KHỞI ĐỘNG MỘT CÔNG TRÌNH

Đức Giêsu nói: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví như người khôn xây nhà trên tảng đá. Dù mưa sa, nước lũ hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá.” (Mt 7,24-25)

Suy niệm: Các nhà du hành vũ trụ nói với chúng ta rằng công trình duy nhất của con người mà họ có thể nhìn thấy được khi bay ra ngoài quỹ đạo là Vạn Lý Trường Thành bên Trung Quốc. Vậy mà, bức tường thành vĩ đại này cũng phải bắt đầu bằng một viên đá, rồi kế tiếp với những viên đá khác. Vấn đề là phải can đảm bắt đầu, chứ không phải ngồi trước đống đá và… bất động! Đức Giêsu đã gọi đó là cung cách của người khờ dại: nghe Lời Ngài nhưng không xây dựng đời mình dựa trên Lời Hằng sống ấy như xây dựng trên những tảng đá.

Mời Bạn: Viên đá Lời Chúa tôi đặt xuống đời tôi hôm nay sẽ là nền tảng cho những viên đá của ngày mai, ngày mốt. Nghe Lời Chúa và quyết sống Lời ấy ngay bây giờ, ngay từ hôm nay là đã khởi động một công trình lớn nhất trong cuộc đời chúng ta rồi đấy! Đừng chần chừ gì nữa! Hãy xây dựng đời bạn, cách ứng xử, cách sống dựa trên nền tảng vững chắc là nghe Lời Chúa và đem ra thực hành ngay từ hôm nay.

Chia sẻ: Đời tôi đang xây trên cát hay trên đá? Tôi sẽ làm gì để xây trên đá?

Sống Lời Chúa: Tôi chọn một câu Lời Chúa làm ý lực sống và nỗ lực hết mình sống theo câu Lời Chúa ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, chúng con thường xây nhà trên cát, vì chỉ thích thú nghe Lời Chúa dạy, nhưng lại không dám đem ra thực hành. Ước gì ngôi nhà đời chúng con được xây trên nền tảng vững chắc, đó là Lời Chúa, Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con. Amen.                                    (Rabbouni)


07/12/12                    THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV

Th. Ambrôsiô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh  Mt 9,27-31

LẠY CHÚA, CHÚNG CON TIN!

Chúa Giêsu nói với hai người mù: “Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” Bấy giờ Người sờ vào mắt họ và nói: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.” (Mt 9,28-29)

Suy niệm: Tháng 9/2012, cô Christine Hà, người Mỹ gốc Việt, đoạt chức vô địch giải đầu bếp danh giá toàn nước Mỹ mặc dù cô là người khiếm thị. Mất thị lực từ năm 16 tuổi do một chứng bệnh quái ác, cô đã dùng các giác quan khác để “thấy” và thể hiện niềm đam mê nấu ăn của mình khiến vị giám khảo khó tính Gordon Ramsay phải thốt lên: “Cô có đánh lừa chúng tôi rằng cô mù không đấy?” Bằng đam mê và nghị lực, cô Christine Hà đã “thấy” được. Thế nhưng để có thể thấy thực sự bằng đôi mắt đã mù của mình, và nhất là “thấy” được Thiên Chúa bằng đôi mắt tự nhiên của mình thì phải có đức tin. Chúa hỏi hai người mù có tin vào Ngài không, và ngay khi họ bày tỏ lòng tin, Chúa đã chữa lành cho họ: “Các anh tin thế nào thì được như vậy.”

Mời Bạn: Trong cuộc sống xô bồ nhiều lo toan này, lắm khi cái bóng của tiền bạc, thú vui, danh vọng quyền lực làm cho cặp mắt ta hoá mù không thấy được Chúa hiện diện nơi tha nhân nữa. Tôi có thao thức, khao khát được chữa lành bệnh mù này không? Năm Đức Tin này nhắc nhở chúng ta rằng chính Đức Tin là phương thế để ơn Chúa có thể chữa lành tật bệnh linh hồn cho tôi.

Sống Lời Chúa: Kiểm điểm đời sống mỗi ngày để biết được tật xấu lớn nhất của mình, và quyết tâm thực hiện một việc cụ thể để sửa bỏ khuyết điểm đó trong trong ngày hôm sau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con tin vào quyền năng Chúa.  Xin Chúa chữa lành tâm hồn con.


08/12/12                                           thứ Bảy tuần 1 mv

Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội                    Lc 1,26-38

người mẹ tuyệt mỹ

Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

Suy niệm: Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tín điều đã được Đức Thánh Cha Piô IX tuyên tín năm 1854. Năm 1858, đích thân Mẹ đã hiện ra với thánh nữ Bernadette tại Lộ Đức để xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.” Như viên ngọc quý không tì vết xứng đáng dành cho bậc mẫu nghi thiên hạ, đặc ân này thật xứng đáng với Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa. Mẹ được Thiên Chúa gìn giữ “Vô Nhiễm Nguyên Tội” nên Mẹ tuyệt mỹ, Mẹ diễn tả nét đẹp tinh tuyền của một tạo vật mang trong mình sự thánh thiêng của Đấng Tạo Hóa – Mẹ đẹp vì luôn có Chúa ở cùng.

Mời Bạn: Theo tính tự nhiên, người ta thích chú ý đến cái đẹp bề ngoài. Nhiều người đổ tiền vào việc chỉnh sửa sắc đẹp, để mong đổi lấy chút nét đẹp mau tàn. Là những người con của Mẹ, chúng ta hãy biết gột rửa mình khỏi dơ bẩn của tội lỗi và trang điểm cho mình bằng vẻ đẹp của nhân đức để được Chúa ở cùng. Trong Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh, chúng ta được chiêm ngắm Mẹ tuyệt mỹ trinh nguyên thánh thiện bồng ẵm Chúa Hài Nhi, để ca tụng kỳ công Chúa thực hiện nơi Mẹ và đồng thời cũng noi gương Mẹ sống thánh thiện để Chúa Giêsu được sinh ra nơi tâm hồn mọi người.

Sống Lời Chúa: Suy niệm một đoạn Kinh Thánh về cuộc đời Mẹ Maria và quyết tâm xa lánh mọi tội lỗi, ngay cả tội nhẹ.

Cầu nguyện: Xin tạ ơn Chúa đã gìn giữ Mẹ Maria khỏi vết nhơ tội lỗi. Xin cho chúng con luôn biết nhìn Mẹ như mẫu gương trong sạch, không ô uế bởi tội lỗi trần gian. Amen.


Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment