5 Phút cho Lời Chúa Tháng 10-2014

Mục Lục

Ngày 1 – 4: Trang 1

Ngày 5 – 11: Trang 2

Ngày 12 – 18: Trang 3

Ngày 19  – 25: Trang 4

Ngày 26 – 31: Trang 5

* * *

01/10/14                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Th. Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su                            Mt 18,1-5

TRÊN CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH

“Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ em, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,3)

Suy niệm: Ngày 19/10/1997 trong thánh lễ tôn phong thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu làm tiến sĩ Hội Thánh, Đức Gioan-Phaolô II đã khẳng định: “Thánh nữ Tê-rê-xa đã đề ra một con đường nên thánh dành cho tất cả mọi người. Đường nên thánh ấy không hệ tại thi hành những công trình vĩ đại, nhưng là con đường tín thác và hoàn toàn phó thác cho ơn thánh Chúa. Con đường đơn sơ ấy không thiếu những đòi hỏi, vì Tin Mừng đề ra nhiều yêu sách; nhưng lòng tin tưởng phó thác nơi lòng từ bi của Chúa khiến cho những cam go trở thành êm ái dịu dàng.” Thánh nữ đã trở nên một vị thánh lớn bằng cách sống như một trẻ nhỏ: hoàn toàn yêu mến, phó thác trọn vẹn nơi Thiên Chúa, được bày tỏ cụ thể qua những công việc đơn sơ, bình dị mỗi ngày.

Mời Bạn: “Hội Thánh có một trái tim và trái tim ấy được nồng cháy tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể huy động các chi thể của Hội Thánh. Nếu tình yêu tắt lịm thì các tông đồ không còn rao giảng Tin Mừng nữa, các vị tử đạo sẽ không dám đổ máu đào nữa. Con hiểu rằng tình yêu bao gồm tất cả mọi ơn gọi” (Nhật ký Một Tâm Hồn). Dù sống trong ơn gọi nào, bạn cũng nhớ rằng ơn gọi của bạn chính là sống tình yêu mến với Chúa và với nhau một cách trọn hảo.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ nỗ lực làm những công việc bổn phận và các công việc nhỏ bé với một tình yêu lớn dành cho Chúa và người lân cận.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con muốn thốt lên như thánh Tê-rê-xa: “Lạy Chúa Giê-su Tình Yêu của con, con đã tìm ra ơn gọi của con: ơn gọi của con chính là tình yêu.” Amen.


02/10/14                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Các thiên thần hộ thủ                                    Mt 18,1-5.10

ĐỪNG LÀM KHÓ THIÊN THẦN

“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. (Mt 18,10)

Suy niệm: Những người bé mọn không có nhiều khả năng, kể cả khả năng tự vệ nên thường bị khinh dể và bị đối xử bất công. Thái độ đó là một sai lầm mà ít ai nhận ra. Mỗi người, dù là bé mọn, đều phải được kính trọng vì được Thiên Chúa phú ban một Thiên thần, gọi là Thiên thần Hộ thủ; vị này bảo vệ và chuyển cầu cho họ trước nhan Thiên Chúa. Như các chiến binh, Thiên thần Hộ thủ bảo vệ và hướng dẫn con người đến sự sống; như những luật sư, Thiên thần Hộ thủ bào chữa và chuyển cầu cho mỗi người trước nhan Thiên Chúa. Như thế, con người không chỉ cao trọng về phẩm giá, mà còn được bảo vệ bởi một thế lực siêu nhiên – bởi không ai thắng được Thiên thần.

Mời Bạn: Các Thiên thần Hộ thủ được phú ban là để bảo vệ hầu giúp ta đương đầu với kẻ thù. Kẻ thù nói ở đây là ma quỉ và những kẻ đi theo chúng. Vai trò của Thiên thần Hộ thủ có thể ví được như luật sư, là bảo vệ chứ không thể làm thay đổi hành vi mà khổ chủ gây ra. Vì thế, đừng làm khó các Thiên thần bằng việc bắt cá hai tay: vừa kêu cầu sự trợ giúp, lại vừa thông đồng với kẻ thù để thực hiện những hành vi đen tối.

Chia sẻ kinh nghiệm về sự hiện diện và trợ giúp của Thiên thần Hộ thủ.

Sống Lời Chúa: Đừng để Thiên thần Hộ thủ lầm lũi bên ta, hãy tâm sự và cầu nguyện với ngài, vì ngoài Thiên Chúa, không ai gần gũi ta hơn ngài.

Cầu nguyện: Đọc kinh “Đức Thánh Thiên Thần”.


03/10/14                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

                                                                           Lc 13,53-58

NHẪN NẠI-BAO DUNG, ĐỨC TÍNH CỦA NGƯỜI TRUYỀN GIÁO

“Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” (Lc 53,54)

Suy niệm: Trước thái độ của dân làng vùng Sa-ma-ri-a không tiếp đón Chúa, Gia-cô-bê và Gio-an hăng hái “hiến kế” cho lửa từ trời đến thiêu huỷ dân làng ấy đi. Nhưng Chúa Giê-su thì lại khác, Chúa có cách của Chúa: bao dung và nhẫn nại. Trong lòng con người, dù là tội lỗi, Chúa vẫn nhìn thấy mầm giống của sự thiện hảo mà Ngài đã đặt vào khi Ngài tạo dựng họ. Loại trừ họ chẳng phải là hủy diệt luôn cả hạt mầm thánh thiện đó sao? Chúa kêu gọi mọi người đặt niềm tin nơi Chúa để được cứu độ, nhưng niềm tin phải được bày tỏ cách tự do chứ không phải do bị ép buộc hay đe doạ. Chúa bao dung khi chấp nhận bị con người từ khước, và Ngài lại nhẫn nại chờ đợi con người hoán cải và tin vào Ngài.

Mời Bạn: Sứ mạng của Giáo Hội là bày tỏ cho nhân loại thấy tấm lòng bao dung nhẫn nại của Thiên Chúa: Như thầy thuốc mời gọi các bệnh nhân đến chữa trị, Giáo hội là nơi các kẻ có tội được qui tụ để hoán cải và làm hòa với Thiên Chúa. Người gieo vãi Tin Mừng hôm nay cũng phải nhẫn nại chờ đợi hạt giống Lời Chúa nẩy mầm và lớn lên trong tâm hồn con người để họ tiếp nhận Lời với tất cả tấm lòng tự nguyện và yêu mến.

Sống Lời Chúa: Tập nhẫn nại và bao dung bằng cách luôn tránh gắt gỏng nhưng giữ thái độ ôn hoà điềm tĩnh nhất là khi có điều trái ý mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con đừng có thái độ loại trừ, trái lại biết khoan dung, nhẫn nại nhờ đó anh em lương dân có thể nhận biết và tin vào Thiên Chúa là Cha yêu thương.


04/10/14                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Th. Phan-xi-cô Át-xi-di                                   Lc 10,17-24

ĐƯỢC ĐÓNG ẤN ĐỂ HƯỞNG NIỀM VUI THIÊN ĐÀNG

“Anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên của anh em đã được ghi trên trời.” (Lc 10,20)

Suy niệm: Các nhà tâm lý khám phá ra rằng khi lòng con người tích cực hướng về đâu thì trong lòng họ sẽ phát sinh một năng lượng dồi dào giúp họ phát triển tối đa khả năng của mình và đạt được những thành công khác nhau trong lĩnh vực đó.

Nước Trời được bắt đầu bằng việc loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, tẩy trừ các thần ô uế, nhưng mục đích cao nhất của tất cả những việc đó là để con người được hiệp thông với chính Thiên Chúa trong hạnh phúc viên mãn. Các môn đệ hết sức hào hứng khi đạt được kết quả không ngờ trong việc loan báo Tin Mừng: Cả ma quỷ cũng phải khuất phục các ông. Chúa mời gọi họ hướng tới niềm vui cao hơn: niềm vui vì tên các ông được ghi khắc trên trời để các ông phát triển hết mức khả năng của mình và nhắm đến những thành quả cao cả hơn nữa trong công việc tông đồ.

Mời Bạn: Đâu là những kết quả trong hoạt động mà bạn tham gia để rao giảng Tin Mừng? Đó là những dấu chứng bạn đã được đóng ấn niềm vui ơn cứu độ. Bạn hãy khắc ghi niềm vui ơn cứu độ để lòng bạn tràn đầy một dòng năng lượng giúp bạn vui sống và loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Chia sẻ: Chia sẻ về cách rao giảng Tin Mừng bằng sự lôi cuốn của niềm vui ơn cứu độ trong cuộc sống của người tín hữu.

Sống Lời Chúa: Hãy luôn nhủ thầm rằng tên con đã được ghi trên trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tạ ơn Chúa. Xin khắc ghi trong trái tim con niềm vui ơn cứu độ. Amen.

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment