5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 07-2013

5 Phút Cho Lời Chúa

Tháng 07- 2013

*  *  *

Mục Lục

Ngày 1 – 6: Trang 1

Ngày 7 – 13: Trang 2

Ngày 14 – 20: Trang 3

Ngày 21 – 27: Trang 4

Ngày 28 – 31: Trang 5

*  *  *

01/07/13                                           THỨ HAI TUẦN 13 TN

                                                                             Mt 8,18-22

KHÔNG CÓ NƠI TỰA ĐẦU

“Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.” (Mt 8,20)

Suy niệm: Sứ vụ của Đức Giêsu đặt Ngài vào cảnh rày đây mai đó. Nhưng Ngài không phải là một gã lãng tử lang thang vô định! Có người ngỏ ý theo Ngài, Ngài nói rõ như trên để anh ta hiểu đường Ngài đi xa mức nào và liệu anh có sẵn lòng đi xa như thế. Chồn có hang, chim có tổ, còn Ngài không có điểm dừng nghỉ trên mặt đất này! Công cuộc và hành trình của Ngài nhận đích điểm ở tận … Cha trên trời! Công cuộc ấy khẩn cấp đến mức không thể dừng lại nghỉ ngơi. Lời tuyên bố “hãy để kẻ chết chôn kẻ chết” cũng âm vang lại đòi hỏi của “Người không có nơi gối đầu”.

Mời Bạn nhìn ngắm sự siêu thoát nơi Đức Giêsu và ý thức rằng đó cũng là sự siêu thoát người môn đệ Đức Kitô cần có. Không một ai hay điều gì có thể ràng buộc Ngài cả, ngoại trừ ý của Cha và sứ mạng mà Cha trao phó.

Nhìn ngắm Đức Giêsu siêu thoát, ta thấy một Giêsu tự do và đầy tràn sức mạnh, ta cũng thấy một Giêsu sống có mục đích sắc nét, và Ngài dốc toàn tâm lực cho mục đích ấy. Bạn có muốn sự tự do và sức mạnh nội tâm ấy không? Hãy tập siêu thoát, bắt đầu bằng việc tháo gỡ những thứ vớ vẩn nhất.

Sống Lời Chúa: Bạn đang còn nô lệ cho điều gì? Những đam mê xấu, những chứng nghiện, hay một mối quan hệ không trong sáng?… Hôm nay, bạn bắt đầu giải thoát mình khỏi những điều ấy, để đi theo Đấng “không có nơi tựa đầu” sát gót hơn.

Cầu nguyện: Chỉ mong Ngài lấy đi; mong chẳng còn gì thuộc về con; mong chẳng còn gì là của con. Để con được trắng tay. Con chỉ còn Ngài để giữ lấy. Con được chọn Chúa mãi là của con… (Tagore)


02/07/13                                            THỨ BA TUẦN 13 TN

                                                                             Mt 8,23-27

XIN BAN THÊM LÒNG TIN

Chúa Giêsu chỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Người ta ngạc nhiên và nói: “Ông này là người thế nào mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh?” (Mt 8,26-27)

Suy niệm: Theo tín ngưỡng dân gian: “Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá;” chả thế mà nhiều ngư dân vẫn coi biển cả như một chốn đầy dẫy những sức mạnh thần thiêng bí ẩn; chính vì thế những con cá voi, được gọi một cách kính cẩn là cá “ông”, mỗi khi gặp nạn chết trôi dạt vào bờ đều được ngư dân chôn cất và lập miếu thờ như một vị thần linh. Trong Thánh Kinh, biển cũng mang một ý nghĩa biểu tượng tôn giáo, được coi như nơi chốn của ma quỷ (như trong câu chuyện đàn heo bị quỷ ám đâm nhào xuống biển, x. Mc 5,13tt). Chúa trách các môn đệ sao kém lòng tin trước cơn biển động; rồi Ngài ra lệnh và sóng gió lập tức yên lặng. Điều đó không chỉ khiến các môn đệ kinh ngạc vì Ngài điều khiển được các mãnh lực thiên nhiên mà Ngài còn củng cố niềm tin của các ông vào Ngài là Đấng chế ngự được cả quyền lực của ma quỷ.

Mời Bạn: Người tín hữu sống trong biển đời ngày nay, phải đối mặt với thái độ dửng dưng, chống đối, thậm chí thù địch của thế giới đối với đức tin. Những cơn sóng dữ đó có thể khiến bạn sợ hãi, nhát đảm, không dám sống đức tin vào Đức Kitô. Trong những lúc như thế, bạn nhớ rằng Đức Kitô đang “đồng hội, đồng thuyền” với bạn. Hãy gọi Ngài, Lời quyền năng của Ngài sẽ xua trừ quỷ dữ và củng cố niềm tin cho bạn.

Sống Lời Chúa: Dành ít phút đầu ngày tâm sự với Chúa, mời Ngài đồng hành với bạn trong suốt cả ngày sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa là Núi Đá cho con tựa nương. Con tin nơi Chúa, xin củng cố đức tin còn non yếu của con.


03/07/13                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

Th. Tôma, tông đồ                                          Ga 20,24-29

HIỆP THÔNG TRONG NIỀM TIN

Đức Giêsu bảo ông Tôma: “Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin.” (Ga 20,29)

Suy niệm: Đức Giêsu muốn xây dựng nhóm tông đồ trên nền tảng hiệp thông: liên kết với nhau trong sứ vụ, trong niềm tin. Ngài đã tha thiết cầu xin Chúa Cha cho các môn đệ được nên một; nhưng ngay từ đầu trong cộng đòan nhỏ bé đó đã sớm xuất hiện những vết rạn nứt rõ rệt. Tôma không đến họp chung với anh em là những người đã tận mắt thấy Chúa sống lại hiện ra với họ. Họ nói với Tôma: “Chúng tôi đã thấy Chúa”. Chứng từ không phải là của một mà của mười người, mười đôi mắt, thế mà với Tôma, mọi lời lẽ thuyết phục của anh em đều vô giá trị. Ông chỉ tin vào đôi mắt và bàn tay của mình. Rất may là Tôma còn chịu khó tiếp tục đi sinh hoạt với anh em để rồi một cơ hội tới, ông gặp Chúa và lấy lại niềm tin.

Mời Bạn: Xây dựng sự hiệp nhất trong cộng đoàn bằng cách tránh thái độ võ đoán, “độc quyền chân lý”, không lắng nghe, không đối thoại; nhất là rút kinh nghiệm Tôma, đừng để mình vì không cập nhật, thiếu thông tin, mà ta trở nên chủ quan hẹp hòi, cố chấp vô lý.

Chia sẻ: Thử mổ xẻ một điều gây bất hòa – nếu có – trong nhóm: tìm nguyên nhân, hiệu quả, và cách giải quyết.

Sống Lời Chúa: – Lắng nghe và đối thoại với nhau trong tình bác ái huynh đệ. – Cầu nguyện cho sự hiệp nhất trong Hội thánh, trong cộng đoàn.

Cầu nguyện: “Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong tình mến Chúa Cha muôn đời.”


04/07/13                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

Th. Êlisabét Bồ Đào Nha                                      Mt 9,1-8

ĐỨNG DẬY TRONG KHIÊM TỐN

Đức Giêsu bảo người bại liệt: “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà.” Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. (Mt 9,6-7)

Suy niệm: Trong buổi nói chuyện với khách hành hương ngày 6/9/1978, Đức Gioan Phaolô I đã nói: “Cha liều mình nói một điều dại dột, nhưng cha vẫn nói ra là Thiên Chúa quá yêu thương nhân loại đến đỗi Ngài cho phép xảy ra những tội trọng. Tại sao? Để những kẻ đã phạm các tội ấy vẫn ăn ở khiêm nhường, sau khi đã thống hối. Không ai muốn tự coi mình là thánh thiện khi ý thức được mình đã phạm những tội trọng.” Ở đây, việc được đứng dậy vác chõng mà về hẳn phải là một biến cố lớn lao đối với người bại liệt. Anh được tha thứ hơn cả lòng anh khao khát. Anh được chữa lành bệnh bại liệt, được thứ tha tội lỗi, và trở nên người có khả năng ra đi loan báo quyền năng và lòng yêu thương của Chúa Giêsu dành cho anh. Anh chia sẻ niềm vui Thiên Chúa ban cho anh bằng chính kinh nghiệm của anh, kinh nghiệm của một người bất toại được chữa lành, kinh nghiệm của một người tội lỗi được Chúa thứ tha. Anh thực sự muốn khỏi bệnh và không còn liều lĩnh trong tội nữa; trái lại, tận dụng ơn Chúa để trở nên người mới.

Mời Bạn: Bạn còn muốn dây dưa với tội lỗi nữa không? Có sợi dây nào, dù chỉ là sợi dây nhỏ bé, đang cột chặt bạn với tội lỗi? Từ tòa Giải Tội được tha thứ trở về, bạn hãy xem đó là biến cố lớn lao Chúa đã làm trong đời bạn để bạn khiêm tốn và trở nên người mới.

Chia sẻ: Điều quyết tâm nào sau khi lãnh bí tích Hòa Giải giúp bạn gắn bó với Chúa hơn?

Sống Lời Chúa: Cám ơn Chúa sau khi lãnh bí tích Hòa Giải và quyết tâm sửa chữa lỗi lầm.

Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.


05/07/13                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

Th. Antôn Maria Dacaria, linh mục                    Mt 9,9-13

ĐỨC KITÔ, ĐẤNG CỨU ĐỘ MỌI NGƯỜI

“Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.(Mt 9,13)

Suy niệm: Thông thường, các công ty tuyển dụng nhân viên thường đưa ra các tiêu chuẩn: có kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp, ngoại hình ưa nhìn… với những hứa hẹn lương cao, ưu đãi hấp dẫn… Đức Giêsu khi tuyển chọn các môn đệ, Ngài cũng có những tiêu chuẩn của mình mà rõ nét nhất, có thể nói, là trường hợp Chúa chọn gọi Lêvi: Chúa gọi ông theo Ngài khi ông còn là một người thu thuế đang hành nghề ở trạm thuế vụ, một công việc bị coi là tội lỗi; Chúa còn viếng thăm và ăn uống tại nhà ông cùng với các đồng nghiệp thu thuế khác của ông. Tiêu chuẩn tuyển chọn của Chúa là tiêu chuẩn của lòng nhân, tiêu chuẩn của lòng thương xót: Chúa đến không phải để kêu gọi người công chính, mà làđể kêu gọi người tội lỗi.

Mời Bạn: Chúng ta đây là những người thụ tạo, yếu hèn, tội lỗi… Nhưng Chúa vẫn mời gọi và chọn chúng ta, để chúng ta được gia nhập với cộng đoàn của những người được chọn. Lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn còn kéo dài mãi nơi chúng ta qua ơn tha thứ nơi Bí tích hoà giải. Vấn đề là bạn có nhận ra mình là người tội lỗi trước mặt Chúa và cần ơn tha thứ của Ngài hay không.

Chia sẻ: Bạn cảm nhận thế nào về lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa khi mỗi lần bạn đi xưng tội?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn dành ít phút xét mình để nhận ra những lỗi lầm xúc phạm đến Chúa và tha nhân và xin ơn hoà giải với Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn muôn đời.


06/07/13                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

Th. Maria Gôrétti, trinh nữ, tử đạo                  Mt 9,14-17

VÌ CHÀNG RỂ LÀ ĐỨC KITÔ

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại ăn chay khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay.” (Mt 9,15)

Suy niệm: Đám cưới Do Thái có một điểm độc đáo: tuần trăng mật của đôi tân hôn không phải ở đâu khác mà là ở chính tại nhà mình. Đó là một thời gian lễ hội tưng bừng cho cô dâu chú rể. Mọi sự long trọng nhất đều dành cho đôi tân hôn. Họ được đối xử như những ông hoàng. Họ không phải đi lính. Ngay cả việc ăn chay, một trong những việc đạo đức chính yếu, chẳng những là chàng rể mà cả những thực khách cũng được miễn chước vì chàng rể. Chúa Giêsu tự ví mình như chàng rể. Ngài là nguyên nhân đem lại niềm vui cho nhân loại và là lý do cao nhất khiến người ta làm hay không làm một việc nào đó: tất cả đều vì Chúa, vì yêu mến Ngài.

Mời Bạn: Giá trị công việc người ta làm tuỳ thuộc ở động cơ hành động. Một công việc đạo đức thì phải có động cơ đạo đức. Ăn kiêng chẳng hạn, nếu chỉ vì lý do sức khoẻ, thẩm mỹ, thì chưa phải là một công việc đạo đức. Nhưng nếu mọi việc chúng ta làm đều “vì chàng rể của chúng ta”, nghĩa là vì yêu mến Đức Kitô thì việc gì cũng trở thành việc đạo đức, có giá trị trước mặt Chúa.

Sống Lời Chúa: Trước khi làm bất cứ việc gì, dù việc rất tầm thường, bạn hãy dừng lại chỉ một giây thôi để nhớ tới Chúa và dâng lên Ngài lời tâm nguyện sau đây. Bạn sẽ thấy lời cầu nguyện đó có sức biến đổi khiến bạn luôn nỗ lực làm tốt tất cả mọi việc.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến, con xin dâng lên Chúa công việc con sắp làm đây. Con ước ao làm việc này vì yêu mến Chúa. Xin Chúa giúp con làm việc này hết sức tốt đẹp theo thánh ý Chúa. Amen.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment