5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 06-2014

Mục Lục

Ngày 1 – 7: Trang 1

Ngày 8 – 14: Trang 2

Ngày 15 – 21: Trang 3

Ngày 22 – 28: Trang 4

Ngày 29 – 30: Trang 5

* * *

01/06/14                                CHÚA NHẬT TUẦN 7 PS – A

Chúa Thăng Thiên                                          Mt 28,16-20

RỒI NGÀI SẼ TRỞ LẠI

“Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.” (Mt 28,19-20)

Suy niệm: Dân Do Thái ngày xưa đi từ Ai Cập vào đất Ca-na-an không theo con đường thẳng, nhưng phải vòng quanh sa mạc, vượt sông Gio-đan mới vào được Đất Hứa. Các môn đệ cũng muốn “theo đường chim bay” để “bay thẳng” lên thiên đàng, nhưng Chúa không muốn thế. Chúa lên trời để định hướng lại cái nhìn của các môn đệ. Sứ mạng của Đức Ki-tô đã hoàn tất trên thập giá nhưng sứ mạng của các ông thì chưa. Các ông phải quay trở lại Ga-li-lê, điểm hẹn của Chúa, để tiếp tục sứ mạng của mình tại chính điểm mà Đức Giê-su đã bắt đầu và thực hiện mệnh lệnh tối hậu của Ngài: loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc.

Mời Bạn: Mừng mầu nhiệm Chúa về trời, bạn bước vào một mùa vọng mới, mùa mong đợi Đức Ki-tô lại đến. Chúng ta, “những người Ga-li-lê” ngày nay không được phép cứ đứng nhìn trời mà không làm gì cả, nhưng hãy quay trở lại công trường của mình là cuộc sống trần thế này, sắn tay áo xây dựng nó xứng tầm với “thành đô Giê-ru-sa-lem mới” trong ngày Đức Ki-tô lại đến.

Chia sẻ: Phác thảo một số việc cụ thể bạn có thể làm để đưa mệnh lệnh của Chúa trước khi về trời áp dụng vào cuộc sống của bạn ngày hôm nay.

Sống Lời Chúa: Bạn làm thật tốt bổn phận của bạn ngày hôm nay để cầu nguyện cho việc rao giảng Tin Mừng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin làm cho chúng con trở thành tông đồ, để con loan báo Tin Mừng Chúa cho chính những người chúng con gặp gỡ. Amen.


02/06/14                                             THỨ HAI TUẦN 7 PS

Th. Mác-se-li-nô và Phê-rô, tử đạo               Ga 16,29-33

CON ĐƯỜNG VỀ TRỜI

Đức Giê-su nói: “Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian!” (Ga 16,33)

Suy niệm: Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, “ loài người chúng ta, và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế”. Ngài xuống thế với mục đích rõ ràng là để cứu độ chúng ta. Ngài không cứu chúng ta bằng sự can thiệp kỳ diệu như trong những câu chuyện thần tiên. Ngài cũng không cứu chúng ta theo kiểu Thánh Gióng với roi sắt ngựa thần để nhấc bổng chúng ta bay về trời sau khi hoàn tất sứ mạng. Trái lại Ngài đã đi qua con đường thập giá để cứu độ chúng ta, chúng ta cũng phải đi qua con đường thập giá ấy để về trời với Ngài. Vì thế, gian nan khốn khó là điều tất yếu phải có đối với Ki-tô hữu khi còn ở thế gian; đồng thời, gian nan khốn khó cũng là những nấc thang để đưa Ki-tô hữu về trời. Đức Ki-tô đang đợi chúng ta ở nấc thang cuối cùng. Ngài luôn động viên chúng ta rằng: “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian!

Mời Bạn:Không rập theo thói đời này” (Rm 12,2) nhưng vâng phục thánh ý Chúa Cha là con đường mà Chúa Giê-su đã đi qua để chiến thắng thế gian. Đó cũng là con đường chúng ta phải đi để đến được với Ngài.

Chia sẻ: Có cách nào để lẩn tránh gian nan khốn khó không?

Sống Lời Chúa: Đừng tìm sự dễ dãi đến độ hèn nhát. Hãy can đảm đối diện sự thật, để sự thật giải phóng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa bảo rằng: “Ngày nào có cái khổ của ngày đó”. Xin cho con đừng phàn nàn khi đối diện đau khổ, nhưng biết nhìn lên Chúa để được tiếp thêm sức mạnh, hầu có thể ‘chiến đấu’ đến cùng.


03/06/14                                              THỨ BA TUẦN 7 PS

Th. Ca-rô-lô Loan-ga và các bạn tử đạo       Ga 17,1-11

GIỜ CAO ĐIỂM

“Lạy Cha, giờ đã đến! Xin Cha tôn vinh Con Cha để Con Cha tôn vinh Cha.(Ga 17,1)

Suy niệm: Đứng trước một sự kiện lớn sắp xảy đến, người ta thường dùng đồng hồ đếm ngược thời gian để thông báo còn bao lâu nữa sự kiện sẽ diễn ra. Đứng trước “giờ” Chúa Cha “ấn định” để làm vinh danh Cha, Đức Giê-su không ngồi đếm ngược thời gian mà chìm sâu trong cầu nguyện để nhận ra giờ của Chúa Cha. Đó là giờ “mọi sự đã hoàn tất”, là giờ mà Đức Giê-su hoàn toàn vâng phục để Ý Chúa Cha được thực hiện. Đó là “giờ cao điểm” Chúa Con chứng minh Ngài là Con yêu dấu của Chúa Cha, không bao giờ làm điều gì gây cản trở hay sai lệch ý Chúa Cha. Đó cũng là “giờ” mọi người biết Chúa Cha yêu thương họ đến mức nào qua cái chết của người Con Chí Ái của Ngài.

Mời Bạn: Có khi nào bạn cảm nghiệm như thể Thiên Chúa chậm trễ ra tay can thiệp hay bạn sẵn sàng chờ đợi cách tích cực đến “giờ” của Chúa?  Bạn có nghĩ kiên trì trong “giờ của Chúa” đó là thời gian sống đức tin, thời gian làm cho đức tin chín muồi? Đừng quên rằng Chúa ban cho bạn nhiều ơn cần thiết hơn bạn tưởng, để giúp bạn hạnh phúc sống đức tin trong mọi hoàn cảnh. Cũng đừng lầm tưởng rằng những gian nan bạn chịu đựng như thể Chúa đòi hỏi bạn hơn những gì Ngài ban cho bạn.

Sống Lời Chúa: Kiên trì thờ phượng Chúa hằng ngày và nhắc nhở nhau sống đức tin trong mọi hoàn cảnh, kể cả nghịch cảnh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con vững tin và trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, hầu trong những lúc con khát khao mà Chúa như chậm trễ, con vẫn thực thi những Lời Chúa dạy với niềm tin tưởng phó thác.


04/06/14                       THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 7 PS

                                                                          Ga 17,11-19

LỜI CẦU NGUYỆN HIẾN TẾ

“Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.(Ga 17,19)

Suy niệm: Chúa Giê-su nhiều lần dạy các môn đệ cầu nguyện và Ngài quả quyết lời họ cầu xin chắc chắn sẽ được Chúa đáp nhận. Chúng ta vẫn nghĩ Chúa dạy chúng ta cầu xin như thế để đáp ứng nhu cầu cơm ăn áo mặc thường ngày. Nhưng ít khi chúng ta biết rằng lời cầu nguyện tha thiết nhất của Chúa là lời nguyện hiến tế, là lời cầu nguyện cho công trình cứu độ nhân loại được hoàn thành. Ngoài việc khẩn nài Thiên Chúa thực hiện ơn cứu độ cho nhân loại, Người còn muốn hiến dâng chính mình để thực hiện điều mình khẩn xin đó. Chúa Giê-su hiến dâng chính mình để cầu xin Chúa Cha cứu độ con người. Quả vậy, cả cuộc sống của Chúa Giê-su là lời cầu nguyện hiến tế dâng lên Chúa Cha. Lời cầu nguyện đạt đến đỉnh cao và chiều sâu của nó ở nơi tiếng kêu: “Cha ơi, sao cha bỏ rơi con” ở trên thập giá. Một tình yêu khẩn nài, đã được Chúa Cha đáp lời bằng sự phục sinh vinh hiển và ơn cứu độ cho nhân loại.

Mời Bạn: Lời cầu nguyện hiến tế đó vẫn đang tiếp diễn nơi thân hình mầu nhiệm của Chúa Ki-tô là Giáo Hội. Bạn có thường xuyên cầu nguyện và để cho Thánh Thần của Chúa Giê-su cầu nguyện trong lòng bạn không?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành ít phút để xin Chúa giúp tôi thánh hóa bản thân. Xin Chúa sửa chữa một điểm nào đó trong con người tôi để tôi sống xứng đáng hơn với phẩm cách người con cái Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã hiến dâng chính mình để khẩn nài ơn tha thứ cho chúng con, xin thánh hiến con, để càng ngày chúng con càng thuộc về Chúa hơn. Amen.


05/06/14                    THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 7 PS

Th. Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo                Ga 17,20-26

NÊN MỘT TRONG ĐỨC KI-TÔ

“Lạy Cha, con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một.(Ga 17,20-21)

Suy niệm: Rõ ràng, Chúa không chỉ đề cập đến Nhóm Mười Hai, mà Ngài còn nhìn xuyên thấu đến mọi Ki-tô hữu ở mọi thời mọi nơi, và cả chúng ta hôm nay. Và Ngài thiết tha cầu xin Cha cho chúng ta “nên một”. Thế nhưng, các Ki-tô hữu đã thành ‘bốn’ từ lâu rồi (Công Giáo, Chính Thống, Tin Lành, Anh Giáo)! Chưa kể mỗi trong “bốn” ấy còn chẻ tách ra, rõ rệt hay ngầm ẩn, thành bao nhiêu là tầng nhánh… Rồi nhìn vào các cộng đoàn của chúng ta: các giáo phận, giáo xứ, dòng tu, đoàn thể tông đo, và ngay cả cộng đoàn Ki-tô hữu căn bản nhất và xem ra có nhiều yếu tố thuận lợi nhất cho sự “nên một” – đó là các gia đình, chúng ta thấy nên một chẳng dễ chút nào! Thế mà “nên một” lại là điều Chúa Giê-su tha thiết nhất! Đây là một thách đố sừng sững cho chúng ta, bao lâu ta còn nhận rằng mình tin theo Chúa Giê-su Ki-tô.

Mời Bạn xem lại để hiểu thật rõ hàm ý “nên một” của Chúa Giê-su, trong một thời mà tính đa nguyên được ý thức và đề cao như thời đại hôm nay. Nên một không phải là đồng hoá để trở thành bản sao của nhau; đúng hơn, đó là hiệp nhất sâu xa từ trong bản chất. Nói cách khác, để “nên một” thực sự, điều tiên quyết là mỗi người, mỗi cộng đoàn phải trở về với cốt lõi Tin Mừng, trở về với chính Chúa Giêsu Kitô.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bắt đầu đáp ứng khát vọng “nên một” của Chúa Giêsu từ gia đình tôi, bằng cách thúc đẩy mọi thành viên sống Tin Mừng cách đích thực hơn.

Cầu nguyện: Hát bài “Lạy Cha, xin hãy cho mọi người hợp nhất nên một…”


06/06/14                     THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 7 PS

Th. No-be-tô, giám mục                                 Ga 21,15-19

MẾN CHÚA – THEO CHÚA

Đức Giê-su hỏi ông Si-mon Phê-rô: “Này anh Si-mon, con ông Gio-an, anh có mến Thầy hơn các anh em này không? Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” (Ga 21,18)

Suy niệm: Nếu có ai hỏi một em bé có yêu mến mẹ em không, chắc chắn em bé đó sẽ không ngần ngại trả lời “có”. Dễ hiểu, vì đối với em, mẹ là tất cả. Khi yêu mẹ, em chẳng những không mất gì mà lại có tất cả. Thế nhưng đối với tông đồ Phê-rô thì khác. Chúa hỏi ông “có yêu mến Thầy không”, ông yêu mến Thầy nhưng lại thưa “có” một cách dè dặt khiêm tốn vì biết rằng Thầy biết mình: “Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy” và hơn nữa ông cũng biết rằng mình có phải sống theo lời khẳng định này và can đảm đi đến hết cuộc đời với lời thưa “có” ấy, đó là “dang tay cho người ta thắt lưng và dẫn đến nơi anh chẳng muốn.”

Mời Bạn: Yêu mến Chúa thì đi theo Chúa, để đảm nhận sứ mạng “chăm sóc các chiên của Chúa”. Đó chính là tình yêu đã trải nghiệm và trưởng thành qua thử thách, một tình yêu không nhẹ dạ tự phụ nhưng khiêm tốn để Chúa hướng dẫn theo ý Ngài trong hành trình đi theo Chúa. Những ngày mừng mầu nhiệm Phục Sinh này là thời gian để bạn cảm nếm được sự ngọt ngào sâu xa của mầu nhiệm tình yêu lớn lao đó.

Sống Lời Chúa: Trước khi làm việc gì, bạn dừng lại một giây để dâng lên Chúa tâm nguyện làm việc này vì lòng yêu mến.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, vị lãnh đạo duy nhất của con. Chúa đã vâng theo ý Chúa Cha cho đến chết. Xin cho con biết can đảm luôn đi theo lời Chúa soi dẫn, để dù phải gặp nghịch cảnh trên đường đời, con cũng vững bước mà thể hiện lòng mến Chúa thật. Amen.


07/06/14                     THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 7 PS

                                                                          Ga 21,20-25

PHẦN ANH, HÃY THEO THẦY!

Khi thấy Gio-an, Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy còn anh này thì sao?” Đức Giê-su đáp: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh hãy theo Thầy.” (Ga 21,20-25)

Suy niệm: Cũng vẫn là Phê-rô, con người bộc trực và hay thắc mắc, khi được Chúa cho biết về số phận của mình phải chết cách nào để làm chứng cho Chúa, và trong lúc bối rối, Phê-rô lại quay hỏi Chúa ngay về số phận của Gio-an. Câu trả lời nước đôi của Chúa Giê-su làm cho Phê-rô và các môn đệ hiểu lầm rằng Gio-an không phải chết. Một bài học cho các môn đệ và cũng cho mỗi người chúng ta hôm nay trong khi phục vụ. Không thắc mắc về số phận người khác trong khi sao nhãng chính bổn phận của mình. Mỗi người có một số phận riêng, một vai trò riêng, một cách làm việc riêng trong sứ mệnh làm chứng cho Chúa, trong công tác xây dựng Hội Thánh. Hãy cứ chu toàn bổn phận của mình, và biết sống hiệp nhất trong những dị biệt này.

Mời Bạn: Sống trong cộng đồng giáo xứ, trong các hội đoàn, bạn hãy tích cực tham gia, góp phần xây dựng với hết khả năng Chúa ban cho. Đặt vấn đề về việc làm của người này hay người khác dễ đưa đến chia rẽ và mất lòng Chúa. “Phần con hãy theo Ta”.

Chia sẻ: Bạn sẽ theo Chúa bằng cách nào trong vai trò của bạn, trong cuộc sống đời thường của bạn?

Sống Lời Chúa: Bạn chỉ tìm Chúa trong khi phục vụ và phục vụ vì Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa muốn mỗi người chúng con trở nên sứ giả của Tin Mừng cứu độ giữa thế gian. Xin ban ơn trợ giúp để chúng con có thể hoàn thành sứ mệnh cao quí này trong tinh thần khiêm tốn phục vụ.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment