5 Phút cho Lời Chúa Tháng 03-2015

Mục Lục

Ngày 1 – 07: Trang 1

Ngày 08 – 14: Trang 2

Ngày 15 – 21: Trang 3

Ngày 22 – 31: Trang 4

* * *

01/03/15 CHÚA NHẬT TUẦN 2 MC – B
Mc 9,2-10

 

QUA THẬP GIÁ ĐẾN PHỤC SINH

“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người. ” (Mc 9,7)

Suy niệm: Các học giả thường hỏi Đức Giê-su đưa ba môn đệ lên núi nào để cầu nguyện? Núi Tabor (cao 300m) theo truyền thống hay núi Hermon (cao 3000m) theo học giả W. Barclay? Thật ra, ngọn núi ở đây nhắm đến ý nghĩa thần học hơn là địa lý, núi theo Kinh Thánh là khung cảnh cho những mạc khải của Thiên Chúa. Vậy thì trên ngọn núi Si-nai mới ấy, Thiên Chúa muốn đặc biệt nói với ta điều gì? Đức Giê-su biến hình sáng láng trước mặt các môn đệ, Ngài cho các ông thấy vinh quang của một vị Thiên Chúa làm người, vinh quang mà Ngài lại sẽ chiếu tỏa vào ngày phục sinh vinh hiển. Hôm nay Ngài dứt khoát chọn con đường thập giá đau khổ để cứu độ nhân loại. Còn tuần lễ sau, Ngài bước đi trên con đường thập giá ấy cho đến giọt máu cuối cùng.

Mời Bạn: “Ai không kiếm tìm thập giá Chúa Ki-tô cũng không kiếm tìm vinh quang của Ngài” (Th. Gioan Thánh Giá). Đức Giê-su được biến hình sáng chói sau khi chọn thập giá đau khổ theo ý của Chúa Cha, và phục sinh khải hoàn sau khi hoàn thành thập giá đau khổ ấy. Cũng vậy, tâm hồn bạn cũng được biến hình rực rỡ, khuôn mặt bạn rạng rỡ hơn sau mỗi nghĩa cử hy sinh quên mình vì Tin Mừng Nước Trời.

Sống Lời Chúa: Tôi thực hiện một nghĩa cử bác ái mỗi ngày để tâm hồn mình được hiển dung như Chúa Giê-su.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã nêu gương hy sinh tự hiến cho chúng con trên thập giá và sau đó phục sinh để đưa chúng con vào sự sống vĩnh cửu. Xin cho chúng con dám chấp nhận những hy sinh âm thầm mỗi ngày trên con đường theo Chúa. Amen.


02/03/15 THỨ HAI TUẦN 2 MC
Lc 6,36-38

 

HÃY NÊN GIỐNG THIÊN CHÚA

Đức Giê-su nói: “Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ”. (Lc 6,36)

Suy niệm: Theo Sách Sáng Thế, khi sáng tạo con người, “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa” (St 1,27). Như thế, việc con người trở nên giống Thiên Chúa không phải là ý tưởng viển vông mà là kế hoạch ngàn đời của Thiên Chúa. Nếu có viển vông, là ý tưởng con người đòi trở nên giống Thiên Chúa bằng cách loại Thiên Chúa ra khỏi đời mình chứ không phải hành động theo chương trình của Ngài. Với sự kiêu ngạo này, con người nên giống ma quỉ hơn là giống Thiên Chúa. Chúng đã thành công khi dụ dỗ tổ tông loài người ăn “trái cấm” để trở nên bằng Thiên Chúa trong sự khôn ngoan; và chúng cũng tiếp tục thành công mỗi khi cám dỗ được con người chống lại ý muốn của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Đức Ki-tô là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là khuôn mẫu cho những ai muốn nên giống Thiên Chúa. Vâng nghe lời Ngài là vâng nghe lời Thiên Chúa, trở nên giống Ngài là trở nên giống Thiên Chúa. Chính Chúa Cha đã tuyên phán: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7).

Chia sẻ: Ma quỉ đã thành công khi trao cho tổ tông loài người “trái cấm”, vậy những loại “trái cấm” ngày nay chúng trao cho ta là gì?

Sống Lời Chúa: Làm cho người khác điều mà ta muốn họ làm cho ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không chỉ muốn chúng con nên tốt, mà còn muốn chúng con nên giống Chúa. Xin cho chúng con biết việc phải làm, và xin ban ơn nâng đỡ, để mỗi công việc của chúng con đều phản ánh lòng nhân từ của Chúa, hầu giúp mọi người nhận biết Chúa là Cha.


03/03/15 THỨ BA TUẦN 2 MC
Mt 23,1-12

 

KHIÊM NHƯỜNG LÀ CHÂN THẬT

“Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.(Mt 23,12)

Suy niệm: Người thợ lặn ngọc trai, dù gặp sức nước đẩy ngược lên, vẫn cố lặn sâu đến tận đáy biển để có thể chạm được những vỏ trai chứa ngọc quý giá dưới đáy biển. Cũng vậy, nỗ lực hạ mình sống khiêm nhường của ta thường bị sức đối kháng của sự kiêu căng đẩy ta lên, không để ta sống đúng sự thật về bản thân, là nền tảng cho sự cao trọng của ta. Chiến đấu để sống khiêm nhường là một chiến dai dẳng suốt đời, bởi vì thói cao ngạo, tính kiêu căng, muốn đặt mình làm trung tâm của vũ trụ, là cám dỗ thâm căn cố đế của con người. Người khiêm nhường đẹp lòng Thiên Chúa vì biết mình là gì trước mặt Ngài, và sống theo sư thật đó. Thánh Phanxicô Assisi nhận xét: “Con người trước mặt Thiên Chúa như thế nào, thì thực sự là thế ấy.”

Mời Bạn: A-đam và E-và từng cao ngạo muốn bằng Thiên Chúa, tự phụ không muốn lệ thuộc Ngài. Thời đại hôm nay cũng có nhiều con người kiêu căng như vậy, muốn coi con người như là Tạo Hóa, có quyền đặt ra luật lệ, bản chất cho chính con người, không muốn liên hệ với ý muốn của Đấng sáng tạo ra mình. Bạn nghĩ sao về lập trường này?

Sống Lời Chúa: Đề phòng sự kiêu ngạo theo kinh “Cải tội bảy mối”: thứ nhất khiêm nhượng chớ kiêu ngạo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin Chúa cho con sống khiêm nhường,  nhìn nhận đúng sự thật về mình, theo cái nhìn của Chúa, chứ không phải theo cách người đời đánh giá. Xin cho con luôn thờ phượng Chúa trong tâm tình của người môn đệ khiêm nhu, phục vụ anh chị em trong tinh thần huynh đệ khiêm tốn. Amen.


04/03/15 THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
Th. Ca-xi-mi
Mt 20,17-28

 

“UỐNG CHÉN CỦA CHÚA”

“…Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? – Thưa uống nổi… – Chén của Thầy các người sẽ uống…” (Mt 20,22-23)

Suy niệm: Lời xác nhận của Gia-cô-bê và Gio-an về việc ưng thuận uống chén của Chúa hơi sớm. Một đàng, có thể vì hai ông “chịu đấm ăn xôi”: muốn dành ghế ưu tiên nên cứ ưng đại đi! Đàng khác, chén của Thầy là chén gì, đắng cay ngọt bùi ra sao, hai ông hầu như chưa hiểu! Các ông có trải qua cuộc thương khó với Chúa mới thấy hết ý nghĩa của chén này. Động cơ theo Chúa của các ông chưa thật trong sáng. Dù thế Chúa vẫn đón nhận và uốn nắn, đồng thời các ông cũng chấp nhận để cho Chúa uốn nắn. Và quả thật, “chén của Thầy” các ông cũng đã uống. Và cái chỗ ngồi ở chiếu trên đó đối với các ông đã không còn ý nghĩa nữa, vì giờ đây các ông đang ngồi ngay bên lòng Chúa.

Mời Bạn: Lời Chúa hôm nay thúc bách chúng ta xem xét lại động cơ theo Chúa để biết sống khiêm nhường hơn nữa. Nhiều khi điều chúng ta lớn tiếng hôm nay lại là điều ta làm không nổi sau này. Hơn nữa, dù đã đoan hứa với Chúa một lần thay cho tất cả, chúng ta vẫn phải lặp lại mỗi ngày quyết tâm theo Chúa trên con đường khổ nạn. Sống tinh thần của mùa Chay, ta cố gắng làm trọn điều phải làm hôm nay, dù khó khăn, ví dụ: không phàn nàn trong công việc bổn phận, xây dựng bầu khí vui tươi, tin tưởng nơi gia đình, cộng đoàn, xứ đạo…

Chia sẻ: Thái độ ‘dành ghế’ của “anh em nhà Giê-bê-đê” đang biểu hiện thế nào trong cộng đoàn của bạn?

Sống Lời Chúa: Hiệp thông với Chúa trong lời cầu nguyện của Ngài sau đây.

Cầu nguyện: Lạy Cha, nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha.”


05/03/15 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
Lc 16,19-31

 

SỐNG ĐẠO LÀ SỐNG QUAN TÂM

“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô…(Lc 16,19-20)

Suy niệm: Nếu lấy nhân vật La-da-rô ra khỏi câu chuyện thì ông nhà giàu kia hoàn toàn chẳng có vấn đề gì. Ông có tiền của là có phúc đó chứ! Nhưng vì La-da-rô nghèo khó có mặt ở đó, ngay trước cửa nhà ông, mà ông lại coi như không, nên mới có vấn đề. Vấn đề ở chỗ ông nhà giàu không ý thức rằng La-da-rô nghèo khó kia có quyền trên một phần của cải của ông, chí ít là phần dư thừa. Ông không ý thức rằng La-da-rô có quyền được ông quan tâm, vì ông giàu, còn anh ta thì nghèo.

Mời Bạn: Giáo huấn này của Chúa Giêsu nằm ở trọng tâm ưu tư mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài kêu gọi Giáo hội mở cửa, đi ra, đến với vùng ngoại biên để gặp những La-da-rô nghèo khó ở đó. Ngài lên án nền kinh tế thị trường tự do vô giới hạn, trong đó khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng chóng mặt và trở thành đầu mối của đủ thứ bạo lực (x. Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 59-60). Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha lên án hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm và mời gọi mọi tín hữu biết quan tâm đến các hoàn cảnh của tha nhân. Sống đạo là sống quan tâm!

Ta không thể tìm an ổn lương tâm bằng cách hô biến những người bần cùng nhất ở xung quanh mình (như một vài thành phố có chính sách xóa sự hiện diện của những người ăn xin!). Họ có quyền trên tiền bạc mà ta tiêu xài phung phí. Họ có quyền được ta quan tâm chia sẻ cho họ.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày trích ra một ít trong số chi tiêu của mình dành để chia sẻ cho người nghèo khó.

Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.


06/03/15
THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
Mt 21,33-43.45-46

 

SINH LỢI CHO NƯỚC TRỜI

“Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” (Mt 21,46)

Suy niệm: Ngày nay các ông chủ khôn ngoan tuyển trạch nhân sự cho doanh nghiệp của mình không chỉ đánh giá ứng viên qua bằng cấp mà còn xem xét năng lực của họ. Điều đó giúp chúng ta hiểu Tin Mừng hôm nay, trong công cuộc xây dựng Nước Thiên Chúa, Chúa Giê-su cho biết, Thiên Chúa cũng sẽ loại ra ngoài những người nào không biết sinh hoa lợi cho Nước Trời. Những người “tá điền bất lương,” lợi dụng sự tín nhiệm của Chúa để mưu đồ lợi ích nhóm hay cá nhân, thậm chí còn thua kém cả ‘gái điếm và người tội lỗi’ (Mt 21,31) là những người đã nghe lời, đã tin và hoán cải.

Mời Bạn: Thiên Chúa luôn rộng lượng để trao cho Bạn và tôi những giá trị cao quý của Nước Trời. Nhưng nếu chúng mình không biết dùng khả năng Chúa ban để làm cho những giá trị ấy được triển nở, thì ắt hẳn chúng mình sẽ bị loại ra khỏi Nước Thiên Chúa.

Chia sẻ: Bạn được mời gọi để sống và làm chứng cho những giá trị của Tin mừng, vậy đâu là hoạch định của bạn -người tá điền trung tín của Chúa – để sống như điều Chúa mong muốn ?

Sống Lời Chúa: Làm các việc bổn phận của mình một cách trung thực và với tất cả tinh thần trách nhiệm

Cầu nguyện: Lạy Chúa, là Ki-tô hữu, con được vinh dự làm việc trong công cuộc Nước Trời. Xin giúp con biết nhiệt tâm đóng góp phần mình, và không bao giờ lợi dụng người khác, lợi dụng Giáo Hội, lợi dụng Chúa để tìm lợi ích riêng. Amen.


07/03/15 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 2 MC
Thánh Pe-pê-tua và Thánh Phê-li-xi-ta tử đạo
Lc 15,1-3.11-33

 

ĐỨNG LÊN VÀ TRỞ VỀ

“Thôi, ta đứng lên, đi về cùng Cha và thưa với Người: …” (Lc 15, 18)

Suy niệm: Người con thứ sau hành trình dài “một mình,” đã quyết định “đứng lên trở về” nhà cha, không phải vì hối hận về những việc mình làm, mà đúng hơn là vì “lâm vào bước đường cùng” (x. cc. 14-16). Người con cả, luôn ở bên phụng sự cha, nhưng anh không “cảm” được tình thương của cha đối với anh cũng như với người em trở về, bởi anh bị đóng chặt trong khuôn khổ của quả tim hẹp hòi. Xuyên suốt câu chuyện là một thiên tình sử của người cha dành cho cả hai người con. Với tuổi đời của ông, thân xác có thể hao mòn, nhưng con tim thì không hao mòn chút nào. Với quả tim yêu thương, độ lượng, ông giang tay đón đứa con thất lạc trở về, cũng như năn nỉ đứa con tưởng như không thất lạc vào lại nhà.

Mời Bạn: “Đứng lên trở về” với Chúa mỗi khi lầm lỡ, dù với ý hướng nào, bạn cũng tin chắc mình được yêu thương và chào đón. Hình ảnh người cha trong dụ ngôn phần nào phác họa hình ảnh một Thiên Chúa nhân hậu, từ bi, luôn tìm kiếm và chờ đợi những đứa con trở về. Ngài không mệt mỏi chờ đợi và tha thứ, chỉ e rằng bạn mệt mỏi, cho rằng tội lỗi mình nhiều quá, không thể được thứ tha. Hay bạn đang mệt mỏi khi nghĩ về “tội lỗi” của người anh em, mà không muốn chia sẻ niềm vui, mở rộng tâm hồn, và niềm nở đón tiếp khi người anh em sám hối ăn năn.

Sống Lời Chúa: Tôi nhận ra mình là ai qua hình ảnh hai người con trong bài Tin Mừng này, để làm một hành trình “Đứng lên trở về” với Chúa, Giáo Hội, với cộng đoàn, gia đình… trong Mùa Chay năm nay.

Cầu nguyện: Sốt sắng hát bài: “Con nay trở về…

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment