5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 02-2015

Mục Lục

Ngày 1 – 07: Trang 1

Ngày 08 – 14: Trang 2

Ngày 15 – 21: Trang 3

Ngày 22 – 28: Trang 4

* * *

01/02/15                                CHÚA NHẬT TUẦN 4 TN – B

                                                                            Mc 1,21-28

DÕI THEO “HIỆN TƯỢNG GIÊ-SU”

“Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh.” (Mc 1,27)

Suy niệm: Từ gần hai năm nay, Đức Giáo hoàng đương kim đã tạo ra “hiện tượng Phan-xi-cô” trong Giáo Hội cũng như thế giới. Tờ báo Time nhận định: “Điều quan trọng ở Giáo hoàng Phan-xi-cô là ngài đã nhanh chóng thu hút nhiều triệu người trước đây không còn hy vọng nào nơi Giáo Hội.” Đức Thánh cha đã gây xúc động và truyền đi nhiệt huyết, đặc biệt đối với những người đã xa rời niềm tin. Trong thông báo bình thường hóa quan hệ ngoại giao, cả chủ tịch nước Cuba là Raul Castro lẫn tổng thống Mỹ Obama đều cám ơn Đức giáo hoàng vì vai trò trung gian hòa giải của ngài. Khi khởi đầu sứ vụ công khai, Đức Giê-su cũng tạo ra “hiện tượng Giê-su”. Người ta ngạc nhiên về giáo lý mới mẻ, lời giảng dạy đầy uy quyền, vì không dựa vào truyền thống xưa, mà còn vì lời ấy mạnh mẽ, đủ uy quyền ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải tuân lệnh.

Mời Bạn: Ngày hôm nay “hiện tượng Giê-su” vẫn còn tiếp diễn qua Lời Ngài, Lời đem lại sự sống đời đời, Lời sáng soi cho bạn bước đi trong cuộc đời, Lời đầy quyền năng có thể xua trừ các thứ ô uế đang ám ảnh tâm hồn bạn. Bạn cũng hãy là “hiện tượng” cho người lân cận nhờ sức mạnh cải hóa của Lời Chúa.

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ dành thời gian đọc, suy niệm Lời Chúa mỗi ngày và nỗ lực áp dụng Lời ấy trong cuộc sống.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con tuyên xưng Chúa có Lời ban sự sống đời đời, là Lời uy lực giải phóng chúng con khỏi các loại thần ô uế của thời đại đang ra sức mê hoặc chúng con. Xin cho chúng con luôn tin tưởng vào sức mạnh của Lời Chúa, để chúng con kiên trì sống Lời ấy mỗi ngày. Amen.

 

02/02/15                                             THỨ HAI TUẦN 4 TN

Dâng Chúa Giê-su trong đền thánh               Lc 2,22-40

DÂNG MÀ KHÔNG MẤT

Bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa. (Lc 2,22-23)

Suy niệm: Để tưởng niệm và tạ ơn Thiên Chúa về biến cố Xuất Hành khỏi Ai-cập, luật Mô-sê qui định: “mọi con trai đầu lòng phải được thánh hiến, dành riêng cho Chúa” (Xh 13,2.12.15). Hài nhi Giê-su là “Người Con Chí Ái” vẫn ngự bên hữu Chúa Cha từ đời đời, được dâng trong đền thánh để “dành riêng cho Chúa” nhưng thực ra Người Con “đã được ban tặng cho chúng ta” rồi (x. Is 9,5) mà ngày hôm nay được giới thiệu cho mọi người: bà An-na phấn khởi đón nhận và vui mừng giới thiệu Hài Nhi cho mọi người (cc. 36-38); còn cụ Si-mê-on thì cảm thấy mãn nguyện và xin được an bình ra đi (cc. 29-32). Những gì dâng hiến cho Thiên Chúa đều không bị mất, trái lại được trở nên phong phú và sinh ích cho nhiều người.

Mời Bạn: Đối với chúng ta hôm nay, Thiên Chúa không đòi hỏi sự dâng hiến theo Luật Mô-sê, nhưng Ngài vẫn cần những tâm hồn quảng đại tự nguyện dâng hiến, để qua họ, Ngài có thể hoàn tất chương trình cứu độ.

Sống Lời Chúa: Người sống đời tận hiến cho Chúa đúng thực cũng là sống hiến mình cho tha nhân. Người không sống đời tận hiến thì nâng đỡ và cầu nguyện cho bậc sống đặc biệt này.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi dâng con vào Đền Thờ, cha mẹ Hài Nhi đã nhận được những dấu hiệu không mấy tươi sáng về tương lai của con: điều đó báo trước những khó khăn của đời thánh hiến; nhưng chúng con cũng tin rằng: phải qua thập giá mới đến vinh quang. Xin cho những ai đã tra tay cầm cày thì đừng ngoái lại đàng sau.

 

03/02/15                                              THỨ BA TUẦN 4 TN

Th. Bla-xi-ô, giám mục, tử đạo                       Mc 5,21-43

ĐỤNG CHẠM ĐẾN CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI

“Tôi mà sờ vào áo choàng của Người thôi, là sẽ được cứu chữa.” (Mc 5,28)

Suy niệm: Người đàn bà bệnh hoạn ấy chỉ mong chạm đến gấu áo Chúa Giê-su, không nghĩ gì đến mối tương quan với Đấng mà bà tiếp xúc. Đối với bà, Chúa Giê-su chỉ là một ông thầy quyền năng, bà cần phải chạm vào Ngài để chữa bệnh. Thế nhưng, Chúa không muốn người ta tiếp xúc với Ngài chỉ để tìm kiếm lợi lộc, Ngài muốn họ có mối tương quan cá vị với Ngài, mối tương quan niềm tin với một Thiên-Chúa-làm-người. Đụng chạm, tiếp xúc thể lý cách ma thuật bên ngoài với Ngài thì chưa đủ, còn cần phải đón nhận Ngài, để Đấng Cứu Độ ấy lay chuyển thật sâu trong tâm hồn, biến đổi toàn diện cả cuộc đời mình. Vì thế, Đức Giêsu nói với bà: “Đức tin của con đã cứu chữa con.”

Mời Bạn: Mỗi khi tham dự thánh lễ, bạn được tiếp xúc, gặp gỡ Chúa qua Lời của Ngài. Rồi chẳng những đụng chạm, mà bạn còn được nên một với Thịt, Máu của Đấng Cứu Độ trong giây phút hiệp lễ. Bạn có mong ước gặp gỡ, tiếp xúc, trở nên một với Chúa để Ngài biến đổi đời bạn không?

Sống Lời Chúa: Hằng ngày, hằng tuần tôi sẽ chú tâm đến việc đón rước Chúa Giêsu vào tâm hồn trong lúc hiệp lễ: chuẩn bị cẩn thận trước khi rước Chúa, sốt sắng cảm tạ Chúa khi về chỗ ngồi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con từ từ qua lời cầu nguyện. Mỗi lần con thấy Chúa xin biến đổi ánh mắt con. Mỗi lần con rước Chúa xin biến đổi môi miệng con. Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con. Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn sau mỗi lần gặp Chúa. Xin cho gương mặt của con phản ánh Tin Mừng con loan báo cho anh chị em chúng con. Amen.

 

04/02/15                       THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN

                                                                                Mc 6,1-6

KHÁM PHÁ NGỌC TRONG ĐÁ

Đức Giê-su chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. (Mc 6,5-6)

Suy niệm: Vậy là cuộc ra mắt của Đức Giê-su với người đồng hương Na-da-rét thất bại nặng nề. Lý do thật dễ nhận thấy: lòng thành kiến. Ca dao Việt Nam nhận định: “Gần chùa gọi Bụt bằng anh, thấy Bụt hiền lành bế Bụt đi chơi”. Có thể nói rằng bất cứ ai thành tâm thiện chí đến gặp Đức Giê-su, đều được ơn hoán cải: xấu nên tốt (ông Gia-kêu, người phụ nữ Sa-ma-ri…), tốt nên tốt hơn (các tông đồ, ông Ni-cô-đê-mô…), trừ những kẻ cứng lòng tin như dân làng Na-da-rét. Họ đánh mất cơ hội ngàn vàng ‘đổi đời’ chỉ vì họ chỉ biết nhìn đến quá khứ 30 năm Ngài chung sống ở giữa họ: một bác thợ mộc, một anh láng giềng, người con trong một gia đình tầm thường. Đôi mắt họ bị lớp vỏ quen thuộc che khuất, trí óc họ bị bao phủ bởi sương mù thành kiến, và họ đã hụt mất một cơ may.

Mời Bạn: Nhớ đến câu ngạn ngữ Anh: “Sự quen thuộc sinh ra lòng khinh thường”. Các bí tích, nghi thức trong đời sống đạo, vợ chồng, bạn hữu, họ hàng, hội viên đoàn thể… trong đời thường, có thể quá quen thuộc với bạn, khiến bạn coi thường, và vì thế, nhiều khi bạn không nhận ra đúng giá trị của những điều, những con người quen thuộc ấy.

Sống Lời Chúa: Tập nhận ra một khía cạnh tích cực, một đức tính nổi bật của những người sống quanh mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, tựa như dân làng Na-da-rét, cũng có lúc chúng con không tin Chúa hiện diện dưới hình bánh mong manh, nơi một linh mục yếu đuối, trong một Hội Thánh có nhiều bất toàn. Xin thêm đức tin cho chúng con. Amen.      

(Rabbouni)

 

05/02/15                    THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN

Th. A-ga-ta, trinh nữ, tử đạo                             Mc 6,7-13

NHỮNG MÔN ĐỆ THỪA SAI

Người gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. (Mc 6,6-7)

Suy niệm: Chúa bận rộn, làm không hết việc. Nhất là trong Tin Mừng Mác-cô, ta thấy Người cần cù như con ong, có lúc thậm chí chẳng có giờ để ăn uống nữa! (x. Mc 3,20-21). Chúa xác nhận rằng Người đến là để thi hành sứ mạng (x. Mc 1,38). Công việc đầy ắp, Ngài muốn có người giúp một tay, và Người lập Nhóm Mười Hai (x. Mc 3,13-19), để họ ở với Người và để Người sai họ đi rao giảng. Đối tượng phục vụ của Chúa là những đám đông dân chúng “bơ vơ như chiên không người chăn” vây bủa lấy Người, nhất là những bệnh nhân, những kẻ tội lỗi, những người bị quỉ ám… Chúa chạnh lòng thương họ. Khi Chúa chọn và sai các môn đệ đi đến với họ, Chúa cũng muốn các học trò chia sẻ tâm tình “chạnh lòng thương” của Chúa.

Mời Bạn: Thời nay, xung quanh chúng ta vẫn còn cả một đại dương những đám đông vất vưởng, lầm than khốn khổ, cả thể lý lẫn tinh thần. Chính vì chạnh lòng thương mà Cha Đa-miêng quyết định sống chết với những người cùi ở đảo Molokai; Tổng Giám mục Oscar Romero quyết định đương đầu với các thế lực bất công để bênh vực những nông dân nghèo bị ức hiếp ở El Salvador; Bác sĩ Lee Tae-suk quyết định trở thành một linh mục thừa sai đến sống và miệt mài phục vụ những người dân cùng khổ nhất ở Nam Sudan. Bạn có muốn trở thành một “môn đệ thừa sai” không? Danh hiệu này, theo Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô, không phải chỉ dành cho nhóm ưu tuyển nào đâu, mà là của mọi Kitô hữu đó.

Sống Lời Chúa: Thăm một bệnh nhân hoặc người già neo đơn gần nhà bạn.

Cầu nguyện: Hát: “Lạy Chúa xưa Chúa đã phán…”

 

06/02/15                    THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 4 TN

Th. Phaolô Mi-ki và các bạn tử đạo.               Mc 6,14-29

“SỰ THẬT GIẢI THOÁT ANH EM”

Vua Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu, chính ông đã chỗi dậy.” (Mc 6,16)

Suy niệm: Lý do đưa đến cái chết của vị ngôn sứ chính là ông đã dũng cảm bảo vệ sự thật là giới răn của Thiên Chúa. Để bảo vệ sự thật này, Gio-an đã thẳng thắn tố giác tội ác chống lại sự thật của vua Hê-rô-đê: “Nhà vua không được phép cướp vợ của anh ngài” (Mc 6,18), và ông đã trả giá cho lời nói đó bằng chính mạng sống của mình. Nhưng dù có phải chết dưới lưỡi gươm của Hê-rô-đê, Gio-an đã chứng tỏ được sức mạnh của sự thật. Chính Hê-rô-đê mới là người run sợ trước lời nói công chính của Gio-an, lời làm ông “phân vân, nhưng lại thích nghe” (Mc 6,20). Vì thế khi biết Đức Ki-tô, Đấng là Sự Thật xuất hiện, Hê-rô-đê đã thảng thốt kêu lên: “Chính ông Gio-an đã chỗi dậy.”

Mời Bạn: Bạn và tôi được mời gọi để sống cho sự thật. Khi bưng bít sự thật, khi không dám làm chứng cho sự thật, chúng ta bị sự thật “quấy nhiễu”: chúng ta bị “cắn rứt lương tâm”. Trái lại dám chấp nhận trả giá khi sống theo sự thật, thì dù sống hay chết, lòng chúng ta sẽ luôn thanh thản, bởi vì “sự thật sẽ giải thoát anh em” (Ga. 8,23).

Chia sẻ: Bạn có nghe nói điều này: “Bạn có thể lừa dối tất cả mọi người một ít lâu, và lừa dối một ít người mãi mãi, nhưng bạn không thể mãi mãi lừa dối tất cả mọi người”? Bạn có suy nghĩ gì về lời đó?

Sống Lời Chúa: Thực hành phương châm: “Nói sự thật trong lòng bác ái” (x. Ep 4,5) cũng là chủ đề tông huấn của đức Bê-nê-đi-tô XVI “Veritas in caritate” (Sự thật trong lòng mến).

Cầu nguyện: Con xin nguyện đi theo đường của Thầy Giê-su, để con có được sự thật và sự thật dẫn con đến sự sống.

 

07/02/15                                            THỨ BẢY TUẦN 4 TN

                                                                           Mc 6, 30-34

VỀ LẠI BÊN CHÚA

Các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. (Mc 6,30)

Suy niệm: Cơ thể con người cần theo một nhịp điệu cố định: lao động miệt mài rồi nghỉ ngơi, thư giãn. Mải mê làm việc mà không nghỉ ngơi sẽ sớm bị kiệt sức: đã có những người Nhật gục chết trên bàn giấy vì làm việc quá độ. Trái lại, chỉ biết thư giãn, rong chơi mà không làm việc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, đời mình trở nên vô nghĩa. Trong đời sống thiêng liêng, người môn đệ Chúa Ki-tô cũng có một nhịp điệu nền tảng: ở với Chúa được sai đi, rồi về lại bên Chúanghỉ ngơi. Nhịp điệu ấy được chính Thầy Giêsu truyền lại cho các môn đệ khi các ông qui tụ quanh Ngài để tường trình chuyến thực tập truyền giáo thành công. Đó cũng là một nhịp điệu theo vòng tròn đồng tâm, vì trung tâm và động lực của mọi sinh hoạt đời sống Ki-tô hữu là Đức Ki-tô.

Mời Bạn: Dầu bạn là ai, đang ở trong bậc sống nào, về lại bên Chúa là nhịp điệu cần thiết để duyệt xét lại đời sống, quy chiếu mọi hoạt động đời mình về Chúa, cả những thành công và thất bại, để có định hướng mới tốt hơn và hiệu quả hơn trong việc phụng thờ Chúa. Về lại bên Chúa cũng là lúc bạn được Chúa cho nghỉ ngơi, bồi dưỡng tâm hồn bằng ân sủng của Ngài.

Sống Lời Chúa: Cuối một ngày, cuối một tháng, ngày cuối năm là cơ hội thuận tiện tôi dành ít thời gian nhìn lại, lượng giá hoạt động của mình và rút kinh nghiệm cho thời gian sắp đến.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con tìm về lại bên Chúa những lúc vui hay buồn, thành công hay thất bại, và kín múc từ nơi Chúa nguồn sức mạnh giúp con bước tiếp hành trình sứ mạng.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment