5 Phút cho Lời Chúa Tháng 11-2017

Mục Lục

Ngày 1 – 4: Trang 1

Ngày 5 – 11: Trang 2

Ngày 12 – 18: Trang 3

Ngày 19 – 25: Trang 4

Ngày 26 – 30: Trang 5

* * *

01/11/17                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN

Các Thánh Nam Nữ                                           Mt 5,1-12a

ĐỘI HÌNH CỦA THẦY GIÊ-SU

“Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.” (Mt 5,6)

Suy niệm: Trong lịch sử bóng đá, người ta đã áp dụng nhiều đội hình chiến thuật khác nhau, trước khi đạt đến đội hình quen thuộc của bóng đá hiện đại. Huấn luyện viên Giê-su thì khác, từ 2000 năm nay, Ngài chỉ sử dụng một đội hình cho mọi trận đấu của cầu thủ Nước Trời. Đội hình ấy là 3-3-1-1. Ba mối phúc đầu tiên giúp ta có cái nhìn lạc quan về tâm hồn nghèo khó, hiền lành, sầu khổ; chúng trở thành sức mạnh tinh thần cho ta khi đương đầu với những nghịch cảnh. Ba mối phúc tiếp theo có giá trị nền tảng mời gọi ta hướng đến: Thiên Chúa (khát khao sự công chính), tha nhân (xót thương người) và bản thân (tâm hồn trong sạch). Mối phúc thứ bảy, người môn đệ mang sứ mạng hoà giải để biến thế giới thành một đại gia đình của Thiên Chúa. Cuối cùng, qua mối phúc thứ tám, người môn đệ sẽ đạt đến tuyệt đỉnh của đời sống khi được đồng hoá với Thầy mình.

Mời Bạn: Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ, bạn được mời gọi bước đi trên “con đường nội tâm: có khả năng lắng nghe và nhận thấy, dù chỉ là dấu chỉ nhỏ nhất do Thiên Chúa gởi vào trần gian và những gì có thể phá tan những trói buộc của các thói quen(Đức Bênêđitô XVI, Đức Giê-su thành Na-da-rét).

Chia sẻ: Tôi đang đứng ở vị trí nào trong đội hình: 3-3-1-1 của Thầy Giê-su trên sân cỏ trần gian, để tiến đến khung thành Nước Trời?

Sống Lời Chúa: Chú ý thực hành một trong Tám Mối Phúc Thật.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã mời gọi chúng con vào Hội Thánh. Vì lời các Thánh chuyển cầu, xin giúp chúng con được nên thánh. Amen.     


02/11/17                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN

Cầu Cho Các Đẳng Linh Hồn                   Lc 23,33.39-43

BÀI HỌC TỪ TÊN TRỘM

“Tôi bảo  thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng.” (Lc 23,43)

Suy niệm: Trên thập giá, Chúa Giê-su còn tiếp tục chịu một trong hai tên trộm sỉ nhục: “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình và cả chúng tôi với!” Chúa không đáp lại lời nào. Có lẽ với tên trộm này, tất cả vấn đề chỉ là mau xuống khỏi cây thập giá, nhưng với Chúa Giê-su, Ngài muốn dẫn ta đi xa hơn nhiều. Khi hứa ban thưởng Nước Trời cho người trộm lành, Chúa cho anh thấy Ngài là Đấng Cứu Thế có thể đưa con người không phải xuống khỏi thập giá, nhưng đi vào đời sống vĩnh cửu với Ngài. Người trộm lành nhìn nhận mình đáng chịu phạt vì tội lỗi, và bày tỏ lòng tin vào Chúa, một người “không làm gì xấu” mà lại gánh chịu khổ hình như vậy. Anh đã nhận lãnh phần thưởng trọng hậu dành cho người có niềm tin và lòng sám hối hoán cải.

Mời Bạn: Cũng từ cây thập giá và cùng kề bên Chúa Giê-su, nhưng hai số phận khác nhau. Người trộm lành đã dạy cho ta một bí quyết quan trọng: sám hối là con đường nhanh nhất để ơn cứu độ của Chúa đến với mình. Nhờ lòng sám hối, thập giá trở thành điểm gặp gỡ giữa ta với Đấng Cứu Độ, để Ngài dẫn ta vào Vương Quốc của Ngài.

Chia sẻ: Khi gặp đau khổ thử thách, đức tin của tôi có bị giao động không? Tôi đã oán trách Thiên Chúa hay thêm tin tưởng, phó thác, yêu mến Ngài?

Sống Lời Chúa: Tôi đón nhận Thánh Giá mỗi ngày với tâm tình khiêm tốn, và hiến dâng những đau khổ trong đời sống để đền tội mình và nhân loại.

Cầu nguyện:Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã ban thưởng Nước Trời cho kẻ trộm có lòng thống hối. Xin ban cho chúng con lòng thống hối chân thành, để đáng hưởng nhờ lòng Chúa xót thương. Amen.


03/11/17                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN

Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ                                  Lc 14,1-6

LUẬT CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT

Chúa Giê-su nói với họ: “Ai trong các ông có đứa con trai, hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày Sa-bát?” (Lc 14,5)

Suy niệm: Khi đất nước lâm cơn nguy biến, ảnh hưởng đến sự tồn vong của quốc gia, chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp, tạm ngưng mọi hoạt động thông thường, tập trung vào những việc thiết yếu nhất nhằm ổn định lại tình hình. Để giải thích việc Ngài sắp làm là chữa bệnh cho người phù thũng, Chúa Giê-su dẫn chứng trong thực tế khi gặp sự cố khẩn cấp như đứa con trai, hoặc con bò rơi xuống hố trong ngày Sa-bát, người ta đã thực hiện ngay việc cấp cứu dù đó là ngày lễ nghỉ theo luật buộc. Trước tình trạng khẩn cấp là những nỗi thống khổ của tha nhân, lòng thương xót của Chúa chính là tiêu chuẩn nhận định và là động cơ hành động chứ không phải là việc giữ luật một cách máy móc và vụ hình thức.

Mời Bạn:Dưới chế độ Tân Ước, luật giữ ngày Sa-bát đã được vượt qua để trở thành Ngày Thứ Nhất trong tuần, Ngày Của Chúa (Chúa Nhật), Ngày Chúa Giê-su phục sinh. Để không biến việc giữ ngày Chúa Nhật thành cứng nhắc, vô hồn, Hội Thánh cũng mời gọi chúng ta thánh hóa ngày ấy bằng cách tham dự thánh lễ sốt sắng, nghỉ việc phần xác để học hỏi Lời Chúa, có thời gian sống thân mật với gia đình và làm việc bác ái.

Sống Lời Chúa: Sắp xếp lại thời giờ của mình và gia đình để có thể cử hành ngày Chúa Nhật một cách thực sự đúng nghĩa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su Phục sinh, xin cho con biết dùng thời giờ Chúa thương ban để con đem niềm vui, sự bình an cho anh em con. Xin cho con biết quảng đại phục vụ như Chúa đã làm vì yêu thương con. Amen.


04/11/17                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 30 TN

Th. Ca-rô-lô Bô-rô-mê-ô, giám mục            Lc 14,1.7-14

NHÂN VẬT QUAN TRỌNG

“Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”(Lc 14,14)

Suy niệm: Trong các hội nghị, đám tiệc, người ta rất chú trọng đến việc xếp chỗ ngồi, trong đó không thể thiếu những ghế đặc biệt gọi là ghế VIP: ghế dành cho những nhân vật quan trọng (Very Important Person), những người có chức vị cao, có vai trò quan trọng trong tổ chức, những nhân vật danh tiếng trong xã hội. Thế nhưng, càng ngày càng có nhiều người được gán cho danh hiệu VIP này: ngôi sao ca nhạc, bóng đá, các đại gia… Ngoài ra, còn có những VIP tự xưng, tự tạo cho mình danh hiệu ấy bằng cách chơi xe sang, xây biệt phủ, sắm hàng hiệu đắt tiền. Thiên Chúa lại có một cách khác xếp chỗ cho thực khách trong bữa tiệc của Ngài: “Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.”

Mời Bạn:Thời nào người ta cũng thích người khiêm nhường hơn người kiêu ngạo. Chúa cũng thế. Mẹ Ma-ri-a là khuôn mẫu tuyệt vời về đức khiêm nhường. Mẹ chân nhận mình chỉ là nữ tỳ của Chúa và được Chúa nâng lên làm Mẹ Đức Giê-su và muôn đời Mẹ được khen là người diễm phúc nhất. Chúng ta cũng hãy để cho Chúa sắp xếp chỗ của mình trong bữa tiệc Nước Trời, vì đó là chỗ tốt nhất Chúa dành cho chúng ta.

Sống Lời Chúa:Suy gẫm lời sách Huấn Ca 3,17-18: “Con ơi, hãy hoàn thành việc của con cách nhũn nhặn, con sẽ được mến yêu hơn người hào phóng. Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế con sẽ làm đẹp lòng Đức Chúa.”

Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa yêu thích người khiêm nhường. Xin nhắc nhở chúng con nhìn nhận sự thật về mình như Đức Ma-ri-a và chân nhận sự yếu hèn mỏng manh của chúng con.

Chia sẻ Bài này:

Related posts