5 Phút cho Lời Chúa Tháng 09-2017

Mục Lục

Ngày 1 – 2: Trang 1

Ngày 3 – 9: Trang 2

Ngày 10 – 16: Trang 3

Ngày 17 – 23: Trang 4

Ngày 24 – 30: Trang 5

* * *

01/09/17                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 21 TN

                                                                             Mt 25,1-13

LÀ NGỌN ĐÈN LUÔN ĐẦY DẦU

“Nước Trời giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn của mình đi đón chàng rể.” (Mt 25,1-2)

Suy niệm: Đám rước dâu ban đêm đầy thơ mộng theo tập tục Do Thái vẫn tiến hành dù không có mặt năm cô phù dâu khờ dại. Điều đáng tiếc ở đây là năm cô dại, chỉ vì “đoảng”, mang đèn mà không mang dầu, và bị loại khỏi cuộc vui. Điều đáng tiếc trong dụ ngôn lại là tai hoạ không thể cứu vãn nổi cho cả cuộc đời chúng ta, nếu như chỉ vì những lý do không đâu mà ta vĩnh viễn hụt mất bữa “tiệc cưới của Con Chiên” (Kh 19,6-9; Mt 22,1-14). Để tham dự bữa tiệc đó, không chỉ cần một vài hành động ngẫu hứng mà đủ; trái lại tâm hồn ta phải là ngọn đèn luôn đầy dầu, chất dầu yêu thương của Đức Ki-tô, luôn cháy sáng bằng cả cuộc đời sẵn sàng phục vụ.

Mời Bạn: Như để khắc hoạ lại hình ảnh người trinh nữ khôn ngoan, thi sĩ Tagore đã tự ví mình với người ca công hèn mọn, ôm cây đàn chờ đợi suốt đêm khuya, mong được vào trước thánh nhan Chúa để hát dâng Người bài ca. Phần bạn, bạn có phải là người môn đệ Chúa chỉ sốt sắng trong những ngày lễ lớn? Hay bạn chỉ năng nổ công tác tông đồ trong những dịp đặc biệt (như cứu trợ nạn nhân bão lụt…)? Những điều đó quả là cần nhưng chưa đủ. Người “trinh nữ bình dầu luôn luôn đầy” là người sống tinh thần cầu nguyện trong từng giây phút bình thường của cuộc sống, là người coi việc phục vụ những người đang sống bên cạnh là việc tông đồ thường xuyên của mình.

Sống Lời Chúa: Nhẫn nại, vui vẻ phục vụ trong gia đình/cộng đoàn bạn. Trung thành với việc cầu nguyện mỗi ngày.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đong đầy tim con bằng tình yêu Chúa, để con chiếu toả tình yêu đó qua cuộc sống luôn sẵn sàng phục vụ.


02/09/17                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 21 TN

                                                                           Mt 25,14-30

CHUNG HƯỞNG NIỀM VUI

“Quả vậy, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ riêng của mình đến mà giao phó của cải mình cho họ… người này năm nén, người kia hai nén, người khác một nén…” (Mt 25,14-15)

Suy niệm: Để thu hút đầu tư, người mình thường “rao” mình có nhân công rẻ. Vì thế, không lạ gì các chủ xí nghiệp trả cho công nhân một mức lương rẻ mạt. Kết quả là đời công nhân là một chuỗi nhọc nhằn trong mồ hôi và nước mắt, được đánh dấu bằng những cuộc đình công ngày càng rộng lớn hơn. Chúa Giê-su khi kể dụ ngôn nén bạc, đã ví Nước Trời như một cuộc kinh doanh. Thiên Chúa như một nhà đầu tư giao vốn cho con người kinh doanh với yêu cầu phải sinh lời mà không được phép thua lỗ. Điểm khác biệt là Thiên Chúa không phải là ông chủ “ăn cướp cơm chim” như suy nghĩ của anh chàng có một nén lười biếng. Trái lại, ngài là một vị Thiên Chúa công bằng mà lại quảng đại, “ai đã có lại càng được cho thêm.” Hơn nữa, những ai đã cộng tác với Ngài để sinh lời cho Nước Trời thì cũng được Ngài mời vào chung hưởng niềm vui với Ngài.

Bạn thấy đó, những gì bạn đang có là những “nén bạc” Chúa trao cho bạn. Ngài đã chọn bạn làm “đối tác làm ăn” với Ngài để sinh lời cho Nước Trời. “Làm ăn” với Chúa tất nhiên phải dám hy sinh, chịu khó; nhưng nếu đã cùng chung gian khổ với Chúa, chắc chắn bạn không phải thua thiệt mà trái lại sẽ được chung hưởng hạnh phúc Nước Trời với Ngài.

Sống Lời Chúa: Để sinh lời cho Nước Chúa, mời bạn đem tinh thần Tin Mừng (nhân ái, công bằng,…) “đầu tư” vào việc làm ăn, học tập, giao tiếp,… của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa là gia nghiệp con được hưởng. Xin Chúa giúp con biết dùng những nén bạc Chúa ban để xây dựng cho Nước Chúa mau trị đến.

Chia sẻ Bài này:

Related posts