5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 01-2018

Mục Lục

Ngày 1 – 6: Trang 1

Ngày 7 – 13: Trang 2

Ngày 14 – 20: Trang 3

Ngày 21 – 27: Trang 4

Ngày 28 – 31: Trang 5

* * *

01/01/18     THỨ HAI CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GS
Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa
Ngày cầu cho hoà bình thế giới                      Lc 2,16-21
 
TRÂN TRỌNG TỪNG KỶ NIỆM
 
“Bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.” (Lc 2,19)
Suy niệm: Một người mẹ bỏ hai bé sơ sinh vào một tủ lạnh, trước đó đã thiêu xác một đứa con khác trong lò sưởi. Khi được hỏi nguyên nhân, câu trả lời của bà làm nhiều người kinh ngạc: bà đã có hai con, bà không muốn có thêm người con nào nữa. Xã hội tiêu thụ đã đẻ ra những sản phẩm kinh khủng như bà mẹ trên đây. Xã hội ấy cũng đang âm thầm sản sinh những con người mất “chất người” khác, nói theo nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, “Quỷ ở với người” chứ không phải người sống với người nữa. Trong ngày đầu năm mới, Giáo Hội mời gọi tín hữu nhìn lên mẫu gương của Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại. Mẹ đã nâng niu trẻ Giê-su và trân trọng từng kỷ niệm của Ngài, Mẹ cũng ghi nhớ mọi kỷ niệm của những người con khác với Mẹ, kể cả những gì nhỏ bé nhất, vì Mẹ yêu mọi con cái của mình.
Mời Bạn: “Sung sướng thay cho người được Thiên Chúa ban cho một người mẹ nhân hậu” (Lamartine). Đức Giê-su đã hạnh phúc có được một người mẹ nhân lành như Đức Ma-ri-a, chúng ta cũng vậy. Hãy dành cho ngài một vị trí xứng hợp trong đời sống của bạn: một người mẹ thân thiết, một mẫu gương gần gũi.
Sống Lời Chúa: Trong ngày đầu năm mới, cùng với Mẹ Ma-ri-a, tôi và gia đình dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu xin gia đình mình trở thành mái ấm.
Cầu nguyện: Lạy Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa, xin gìn giữ nơi con quả tim của trẻ thơ. Xin ban cho con quả tim đơn sơ, mau quên những nỗi buồn phiền. Một quả tim hào hiệp dám hiến thân. Một quả tim trung thành, quảng đại, không quên ơn, không báo oán.

02/01/18      THỨ BA TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Th. Ba-si-li-ô và Grê-gô-ri-ô                            Ga 1,19-28
THÁNH GIO-AN – KẺ BIẾT MÌNH

Ông Gio-an nói: “Tôi đây làm phép rửa trong nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga 1,26-27)
Suy niệm: Trong cuộc sống thường ngày, thi thoảng chúng ta vẫn thấy có những người ba hoa, láo khoét. Sở dĩ như vậy là vì họ không biết mình, không đủ khiêm tốn, chân thành để biết mình là ai, đang ở vị trí nào, và có tương quan nào với người thân cận. Câu chuyện ông bà nguyên tổ cũng là chuyện của những kẻ không biết mình: chỉ là loại thụ tạo mà cứ tìm cách để được bằng Thiên Chúa, và ông bà đã trả giá cho thái độ này. Thánh Gio-an Tiền hô, mặc dầu rất được dân chúng yêu mến và tin tưởng nghe theo, nhưng không vì thế mà ngài lên mặt vênh vang; trái lại, ngài là một người biết mình, biết mình chỉ là tiền hô, là người dọn đường cho Chúa Giê-su. Ngài đã sống đúng vai trò và vị trí của mình.
Mời Bạn: Noi gương thánh Gio-an, và nhờ đức tin soi dẫn, chúng ta nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương và mình là thân phận thụ tạo trước nhan thánh Ngài. Nhờ đó chúng ta biết tin kính thờ phượng Ngài cho phải đạo và biết yêu thương anh em cho trọn tình, vì chúng ta chỉ có thể được cứu thoát nhờ Ngài và trong Ngài mà thôi.
Chia sẻ: Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng, thiết nghĩ đây là lời khuyên cho chúng ta trong cuộc sống khi đối diện với Thiên Chúa và khi tương giao với đồng loại của mình.
Sống Lời Chúa: Để biết mình và sống đúng thân phận mình trước mặt Chúa, luôn dành thời gian xét mình mỗi ngày dưới ánh sáng của Lời Chúa.
Cầu nguyện: Đọc kinh Sáng Soi.

03/01/18   THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Thánh Danh Chúa Giê-su                                Ga 1,29-34
TÔI BIẾT NÊN TÔI LÀM CHỨNG

“Tôi đã thấy nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.” (Ga 1,34)
Suy niệm: Trong sáu câu Lời Chúa hôm nay, đã có đến hai lần ông Gio-an Tẩy Giả nói: “Tôi đã không biết Người. Xét về mặt tự nhiên, hẳn Gio-an phải biết Chúa Giê-su. Ngay từ trong dạ mẹ, Gio-an đã nhảy mừng khi nghe lời chào của Đức Ma-ri-a đến viếng thăm mẹ của mình. Nhưng ông còn biết một cách chắc chắn bằng con mắt đức tin rằng Đức Giê-su chính là Con Thiên Chúa, là “Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” khi ông thấy “Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người. Đây không còn là một thứ biết tự nhiên theo tri thức thông thường nữa, mà là sự nhận biết của lòng tin. Nhờ tin, Gio-an đã đọc ra thực tại siêu nhiên, đã khám phá được mầu nhiệm ẩn giấu sau những biến cố đời thường, sau những sự việc xảy ra trong cuộc sống. Ông nhận ra Ngài và không giữ cho riêng mình. Ông đã lớn tiếng làm chứng: Ngài là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.
Mời Bạn: Nhờ nhìn bằng cặp mắt đức tin, Gio-an nhận biết Đức Giê-su là “Đấng Thiên Chúa sai đến”; nhờ nhận biết Ngài, Gio-an mạnh dạn làm chứng Ngài là “Đấng xoá bỏ tội trần gian”. Bạn muốn làm chứng cho Chúa Ki-tô ư? Mời bạn cảm nghiệm và kết hợp với Ngài thật sâu xa qua việc chuyên cần cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Sống Lời Chúa: Suy niệm Lời Chúa phải là việc làm hằng ngày không thể thiếu của tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, giữa những bề bộn của cuộc sống, con đã không nhận biết được sứ điệp Chúa gửi đến để con tin và con sống. Con ước ao chiêm ngắm Chúa mỗi ngày để có thể làm chứng về Thiên Chúa trong cuộc sống của con.

04/01/18 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
                                                                            Ga 1,35-42
HÃY ĐẾN MÀ XEM!

Người bảo họ: “Đến mà xem.” Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.” (Ga 1,39)
Suy niệm: Nhờ sách vở, báo chí, ti-vi,… ta có thể nắm bắt đầy đủ thông tin về các vùng trên thế giới. Tuy nhiên người ta vẫn muốn đi đến tận nơi để chính mình mắt thấy tai nghe. Quả thực, du lịch cống hiến cho họ cơ hội trải nghiệm cuộc sống muôn màu muôn vẻ ở những phương trời xa lạ. Hai môn đệ đầu tiên đến với Chúa Giê-su không phải để tranh luận đạo lý hay nói chuyện qua loa nhưng qua câu hỏi: “Rap-bi, Thầy ở đâu?” họ bày tỏ lòng tôn kính Chúa và muốn biết thêm về Chúa. Chúa đã mời họ “đến mà xem” để họ có thời gian bên Chúa, biết được những gì Chúa muốn cho họ biết về Ngài. Cuộc gặp gỡ đã để lại một ấn tượng sâu đậm, rất có thể là một sự kiện đổi đời, đến nỗi nhiều năm sau đó, Gio-an vẫn còn nhớ khoảng khắc đó, ngài viết: “Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười (bốn giờ chiều).”
Mời Bạn: Khi nói đến việc theo Đạo, giữ Đạo ta nghĩ ngay đến việc nắm giữ một số lề luật hay giới răn trong Đạo. Điều này đúng nhưng chưa phải là tất cả. Theo Đạo, trước hết và trên hết, là theo Chúa Giê-su, hết lòng tin tưởng, cậy trông, yêu mến Ngài. Phải học hỏi giáo huấn và đời sống của Chúa. Người muốn theo Chúa phải có những cuộc gặp gỡ tiếp xúc giữa cá nhân mình với Chúa Giê-su, lắng nghe Lời Chúa và đón nhận sức sống của Chúa thông ban giúp cho mình được biến đổi trở nên “đồng hình đồng dạng” với Chúa.
Sống Lời Chúa: Dù bận rộn, mỗi ngày tôi vẫn dành thì giờ để gặp gỡ Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con yêu mến Chúa. Xin Chúa luôn ở với con và con luôn ở với Chúa. Amen.

05/01/18 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
                                                                            Ga 1,43-51
Ở ĐÂU CÓ CÁI HAY!

“Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được?” Ông Phi-líp-phê trả lời: “Cứ đến mà xem!” (Ga 1,46-47)
Suy niệm: Khát vọng bẩm sinh một đời của con người là tìm kiếm cái đúng, cái tốt, cái đẹp và cái hay. Chỉ nói riêng cái hay, mỗi người đều có một chọn lựa khác nhau, tùy theo quan điểm cá nhân. Quan điểm này được hình thành theo thời gian, tùy giáo dục, nhận thức… và có thể đổi thay. Dưới góc nhìn Ki-tô hữu, tuy cùng “một đức tin, một phép Rửa, một Thiên Chúa là Cha”, nhưng mỗi người cũng có thể chọn lựa “cái hay” khác nhau, cho riêng mình. Câu chuyện ông Na-tha-na-en là một bằng chứng, cũng là một bài học đáng gẫm suy: “cái hay” cho tôi là cái hay do tôi chọn hoặc cái hay tôi phải theo?
Mời Bạn: Lắm lúc ta cũng nghĩ rằng Chúa có gì hay đâu, Hội Thánh có gì hấp dẫn đâu? Cuộc sống vẫn còn vất vả, gia đình vẫn khổ đau, thế giới vẫn chiến tranh, Cuộc đời trở nên như một thách đố và Tin Mừng dường như chẳng giải quyết được gì? Công trình cứu độ của Chúa chưa thành công… ! Ta rơi vào tâm trạng hoài nghi, hờ hững và dửng dưng với tất cả, kể cả đức tin, tôn giáo và Thiên Chúa.
Chia sẻ: “Hãy đến mà xem” để lấy lại  niềm tin và hy vọng. Chúa không cho tiền bạc, chẳng làm phép lạ linh tinh, Tin Mừng không đem lại giải pháp kinh tế tích cực nào; nhưng Ngài là “Đường, là Sự thật và là Sự Sống” đích thực – “bỏ Ngài con biết theo ai”. Vậy, chỉ cần đứng dậy, bước ra khỏi mình và “đến mà xem”: Gặp Chúa để gặp chính mình.
Sống Lời Chúa: Dành vài phút suy niệm và cầu nguyện trước Hang đá.
Cầu nguyện: Lạy Hài Nhi Giê-su, xin cho con biết luôn đến thờ lạy Chúa để tìm thấy “cái hay” đích thực. Amen.

06/01/18 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
                                                                              Mc 1,7-11
HÃY LÀM CHO NGÀI LỚN LÊN

“Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho  Người.” (Mc 1,7)
Suy niệm: Larry Stewart là “ông già No-en bí ẩn”. Trong suốt 26 năm, ông đã âm thầm tặng rất nhiều tiền cho các gia đình nghèo vào dịp Giáng Sinh. Nay bị bệnh hiểm nghèo, Larry phải tiết lộ danh tánh để kêu gọi mọi người tiếp tục hoạt động nhân ái của mình. Chuyện “cổ tích thời đại” này đã làm nhiều người cảm động và hưởng ứng. Tin Mừng hôm nay trình bày một thái độ chuẩn mực của Gio-an đối với Đức Giê-su. Khiêm tốn và thẳng thắn, Gio-an xác nhận rằng Đức Giê-su trổi vượt hơn mình và mình không đáng cởi quai dép cho Người. Đây là mẫu mực cho một bài giảng, bài giáo lý qui Ki-tô; hơn thế nữa, cả cuộc đời và con người của Gio-an cũng là mẫu mực cho cuộc đời và con người qui Ki-tô. Đức Ki-tô là trung tâm và giềng mối của tất cả. Người là Đấng Cứu Tinh của tất cả. Khác với “ông già No-en bí ẩn” trên kia, Người trao ban cho ta không phải một món quà nào đó, mà là chính bản thân Người, tức chính bản thân Thiên Chúa. Còn món quà nào lớn lao hơn?
Mời Bạn: Cuộc sống hôm nay xô bồ và tất bật. Người ta mải mê với đủ thứ chuyện trên đời và nhiều khi quên mất Đức Giê-su, hay khá hơn thì chỉ xem Người là một giá trị nào đó xen lẫn trong nhiều thứ giá trị khác. Trong bối cảnh ấy, người môn đệ của Chúa hôm nay càng phải triệt để qui Ki-tô như vị Tiền Hô của Người: nói năng, hành động, và cả con người mình phải được định hướng qui Ki-tô. Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại!
Cầu nguyện: Xin Chúa lớn lên trong con và trở thành tất cả ý nghĩa của đời con. Amen.
 

Chia sẻ Bài này:

Related posts