Có được phép bỏ đạo Công Giáo để gia nhập một giáo phái Tin Lành nào không?

Thực tế ngày nay là có rất nhiều người Công Giáo không còn hiệp thông với Giáo Hội vì không  tham dự và thực hành đời sống bí tích như đi dự lễ các ngày Chúa Nhật và xưng tội rước lễ nữa.

Lại có những người đã bỏ Giáo Hội để gia nhập một giáo phái Tin Lành, vì cho rằng các mục sư Tin Lành giảng đạo hay hơn các linh mục và không ngăm đe những ai sống bê bối như thay chồng đổi vợ, phái thai, cờ bạc, buôn bán gian lận

v.v.Thêm vào đó cũng có nhều người cũng đồng ý với  anh em Tin Lành cho rằng chỉ cần đọc Kinh Thánh là đủ, không cần đi tham dự Thánh Lễ và rước Mình Máu Chúa Kitô.

lại nữa,cũng không thiều gì những người không bao giờ đi xưng tội, nhưng cứ lên rước lễ , mặc dù đang ngoại tình hay chung sống không kết hôn với người khác!.

 Chúng ta phải nghĩ thế  nào về những người có những lối sống trên đây ? 

Trước hết, chúng ta phải  tin rằng Thiên Chúa là tình yêu. Người chậm bất bình và hay tha thứ .Chúng ta cũng tin Chúa Kitô, Đấng  “đã hy sinh mạng sống mình làm  giá chuộc cho muôn người,” (Mt 20: 28)

Tuy nhiên , chúng ta không được  quên, hay coi thường những lời dạy của Chúa Kitô về điều kiện  cho ta được cứu rỗi để vào Nước Trời hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành.

Vì thế, nếu chỉ cần nghe lời Chúa mà không phải làm gì về phần mình, thì Chúa Kitô đã chẳng nói với dân chúng  đến nghe Người rao giảng Tin Mừng xưa kía như sau:

  “ Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh  em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” ( Mc  1: 15)

                     Tại sao phải sám hối ?

phải sám hối để nhìn nhận mình là kẻ có tội để xin Chúa thứ tha. Phải tin vào Tin Mừng vì đó là ánh sáng chỉ đường cho ta đến với Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành, “ Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhân biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4). Tin vào Tin Mừng cũng có nghĩa là sống theo những lời Chúa dạy các Tông Đồ và dân chúng xưa để được cứu rỗi.

Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hội của Người trên nền tảng các Tông Đồ để chuyên chở ơn cứu độ của Chúa đến với hết mọi người trong nhân loại mà Chúa đã hy sinh đổ máu mình ra và chết trên thập giá để cho nhân loại  được cứu rỗi.

Cho nên,  gia nhập Giáo Hội của Chúa qua phép rửa là việc tối cần thiết cho những ai muốn lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Kitô qua Giáo Hội là “ Thân Thể Nhiệm Mầu”(Mystical Body) của Người ở giữa trần gian.

Cho mục đích cứu độ, Giáo Hội của Chúa được ví như Con Tầu của ông Nô-E trong ngày Đại Hồng Thủy , khi Thiên Chúa cho mưa rơi trong 40 đêm ngày làm ngập lụt cả địa cầu, và chỉ những người và sinh vật  đã được đưa lên Tầu của ông Nô-e mới thoát chết mà thôi. ( St 6-7).

Công Đồng Vaticanô II, trong Hiến chế Tín lý Lumen Gentium,  đã dạy rằng về Giáo Hội của Chúa như sau:

“ Giáo Hội ấy tồn tại trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các giám mục hiệp thông với ngài điều khiển..” ( LG số 8)

Nói  rõ hơn, Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội thật của Chúa Kitô, có mặt và hoạt động trên trần thế như phương tiện hữu hiệu chuyên chở ơn cứu độ của Chúa Kitô  đến với những ai muốn hưởng nhờ ơn này qua Giáo Hội.

Do đó, “ những ai biết rằng Giáo Hội Công Giáo,  được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô,  như phương tiện cứu rỗi cần thết mà vẫn không muốn gia nhập , hoặc không muốn kiên trì sống trong Giáo Hội này thì không thể được cứu rỗi.” ( LG, số 14)

Như vậy, không thể lấy lý do linh mục không giảng hay bằng các mục sư Tin Lành

để  rời bỏ Giáo Hội mà gia nhập một nhánh Tin Lành nào như một số người đã làm.

               Nhưng thế nào là giảng hay ?

Giảng hay vì nói hùng hồn hấp dẫn người nghe,  hay vì có nội dung sâu sắc mời gọi người nghe thêm lòng yêu mến Chúa và sống theo đường lối của Người ?

Nếu chỉ nói hấp dẫn mà không có nội dung thuyết phục thì không thể nói là giảng hay được, vì bài giảng của linh mục trong Thánh Lễ phải ưu tiên cắt nghĩa lời Chúa qua các bài đọc, cách riêng bài Phúc Âm, và đưa ra được những áp dụng thiết thực đánh động tâm hồn người nghe để giúp họ thêm yêu mến  và sống lời Chúa hàng ngày thì mới đạt mục đích giảng lời Chúa. Ngược lại, chỉ nói cho hấp dẫn với những câu truyện vui tai mà không liên hệ gì đến nội dung lời Chúa thì không thể

nói là giảng hay được. Về điểm này, chúng ta  cũng công nhận các nhà giảng thuyết Tin Lành trên các băng tầng TV có tài giảng thuyêt rất hùng hồn , hấp dẫn người nghe. Nhưng đa số chỉ nói cách chung chung về lời Chúa mà không đưa ra được những áp dụng cụ thể giúp người nghe nhìn lại đời sống và niềm tin của mình xem có phù hợp với tình yêu của Chúa hay không.

Thiên Chúa là tình yêu. Đó là điều Giáo Hội và mọi giáo phái Tin Lành và Anh Giáo  phải nhìn nhận và rao giảng.Nhưng ca tụng tình yêu của Chúa mà không biết sống cho phù hợp với tình yêu ấy thì không ích gì, căn cứ trên chính  lời Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ xưa như sau:

“ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa, Lậy Chúa là được vào Nước Trời cả đâu; mà chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi,.” ( Mt 7: 21)

Nghĩa là không thể chỉ đọc lời Chúa trong Kinh Thánh, chỉ nghe giảng hay mà không áp dụng những gì đọc và nghe vào đời sống của mình thì để tăng thêm lòng yêu mến Chúa và quyết tâm xa tránh tội lỗi thì cũng vô ích mà thôi.

Cụ thể, nếu nghe giảng hay hùng hồn về Chúa nhưng  nếu vẫn sống phản chứng như cờ bạc, ngoại tình, dâm đãng  gian tham, thù nghét người khác, buôn bán phụ nữ và trẻ nữ cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi, cũng như  dửng dưng trước sự thiếu thốn đau khổ của người nghèo khó, thì nghe giảng hay có ích lợi gì ?

Ngược lại, không được nghe giảng hay, nhưng biết qui hướng đời mình vào lời Chúa để sống theo đường lối của Chúa,  là xa lánh tội lỗi và mọi thói hư tật xấu của người đời, của thế giân vô luân vô đạo thì đó mới là “ thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên Trời ” để được vào Nước Trời như Chúa Giêsu đã dạy trên đây.

Như vậy , ai bỏ Đạo Công Giáo để đi theo một đạo nào hay một  nhánh Tin Lành nào đó, chỉ vì muốn nghe giảng hay, hấp dẫn thì đó không phải là lý do để tự dối mình , để rời bỏ Giáo Hội  mà đi theo giáo phái khác không có nguồn gốc Tông đồ, thiếu các bí tích ban sự sống như Thánh Thể và Hòa giải là những phương tiện cứu độ hữu hiệu mà Chúa Kitô đã ban cho Giáo Hội của Người tồn tại  trong Giáo Hội Công Giáo mà người tin hữu chúng ta hãnh diện nhận mình là thành viên.

Vậy ai đã đi vào con đường này thì cần phải nghĩ lại để kịp thời quay về với Giáo Hội để hưởng nhờ công nghiệp cứu chuộc  vô giá của Chúa Kitô.

Mặt khác, là người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo, mọi người được mời gọi không những siêng năng nghe lời Chúa trong Kinh Thánh, trong phụng vụ và qua các bài giảng của linh mục trong các Thánh Lễ, mà cần thiết phải năng rước Mình Máu Chúa Kitô qua bí tích Thánh Thể và năng xưng tội để tâm hồn luôn được sống bình an trong ơn nghĩa Chúa, là bảo đảm cho sự cứu rỗi để vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu mai sau trên Nước Trời.Nói cách khác,  đọc và nghe lời Chúa là cần thiết nhưng cũng cần thiết không kém là năng lãnh nhận các bí tích ban sự sống như Thêm sức, Thánh Thể, Hòa giải và Xức dầu mà chỉ Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Đông Phương có mà thôi. Anh em Tin Lành và Anh Giáo không có các bí tích quan trọng này nên tin đồ của họ đã thiếu hẳn nguồn ơn ích thiêng liêng đến từ các bí tích đó.

Không ai có thể phủ nhận những ơn thánh đặc biệt Chúa ban qua Bí Tích Thánh Thể và Hòa giải để giúp con người ngày càng trở nên giống Chúa Kitô, là “ đường, là sự thật và là sự sống.” ( Ga  14:6), những lợi ích thiêng liêng lớn lao mà các giáo phái ngoài Công Giáo không thể có được, dù họ có nói hay, giảng giỏi đến đâu chăng nữa.

Ngay cả người Công giáo mà không siêng năng lãnh nhận Mình,Máu Thánh Chúa Kitô cũng như năng chậy đến với bí tích hòa giải thì chắc chắn không thể lớn lên trong đời sống thiêng liêng và trong thân tình với Chúa được , vì “ ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất.” ( Mt 13: 12) .

Nói rõ hơn, ai siêng năng cầu nguyện và lãnh các bí tích Thánh Thể và hòa giải, thì sẽ tiến lại gần Chúa hơn, và nhiên hậu trở nên thánh thiện hơn.

Ngược lại, ai thờ ơ, không cầu nguyện, ít lãnh rước Mình Máu Chúa Kitô, không bao giờ đi xưng tội, thì tâm hồn sẽ nguội lạnh, đức tin sẽ mong manh và lòng mến cũng sẽ tàn lụi theo thời gian, vì không được bổ sức thiêng liêng đến từ các bí tích quan trọng đó..

Lại nữa, giáo lý của Giáo Hội dạy ta phải sạch tội nhất là tội trọng ( mortal sin) thì mới xứng đấng lãnh nhận Mình Thánh Chúa trong Thánh Lễ.Do đó,  ai có tội trọng thì không được làm lễ ( linh mục) và rước lễ ( giáo dân)( x. giáo luật số 916. SGLGHCG số 1415)

Nói khác đi, những ai  đang sống chung với người khác như vợ chồng mà không kết hôn, hay đã li dị mà chưa được tháo gỡ hôn phối cũ theo giáo luật mà lại sống chung với người khác như vợ chồng,  thì tạm thời không được lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và Hòa giải. Không phải cứ đi lễ là lên rước lễ mà không cần biết mình đang sống trong tình trạng nào, có tội hay đang bị trở ngại về hôn phối. Chúa mời gọi mọi người ăn uống Mình Máu thánh Người. Tuy nhiên, phải loại trừ những trở ngại cho việc kết hơp với Chúa qua bí tích Thánh Thể như đã nói trên.

Tóm lại, ai không kiên trì sống trong Giáo Hội và siêng năng lãnh nhận các bí tích ban sự sống thì sẽ không thể góp phần hữu hiệu của cá nhân vào công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô để được cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn cho mọi người chúng ta.Chúa muốn cứu độ chúng ta, nhưng chúng ta cũng phải tỏ thiện chí muốn được cứu rỗi bằng quyết tâm sống theo đường lối của Người, xa lánh những nguy cơ đe dọa cho niềm tin có Chúa như thuyết vô thần, vô luân, tôn thờ tiền bạc và của cải vật chất, chuộng khái lạc ( hedonism) dâm ô sa đọa, là bộ mặt rất nhơ nhuốc  của thế giới tục hóa ngày nay.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Chia sẻ Bài này:

Related posts