- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Tội và ý thức về tội

Vào  ngày 24/5/2010 , hồng y Ouellette  của giáo hội Công giáo Canada đã bị một nhóm phụ nữ giận dữ tấn công cách thô bạo, lý do là vì “ Họ muốn bịt miệng ngài một lần dứt khóat, họ muốn bảo rằng  = này ông cút xéo đi , chẳng còn soi mói gì nữa đâu, cuộc tranh cãi về phá thai đã khép lại rồi” ( Nguồn Thiên Phong – Dũng lạc 03/6/2010 ).  Rất có thể  những cuộc tranh cãi sẽ được khép lại cùng với các đạo luật cho phép và bảo vệ việc phá thai. Thế nhưng sự khép lại ấy chẳng những không giải quyết được gì mà nó còn mở toang cánh cửa dẫn tới địa ngục !!! Phá thai đồng nghĩa với sát nhân và việc sát nhân ấy mới thật kinh khủng biết bao vì nó là hành vi của một người mẹ cố  tình giết chết đứa con vô phương tự vệ của mình. Giết một sinh mạng, dù với bất kỳ lý do nào đều phải đáng lên án nhưng vẫn còn có thể hiểu, duy có việc phá thai tức là hủy diệt cái mầm sống ở nơi chính mình thì không có lý do nào có thể bào chữa . Người ta có thể nêu ra những trường hợp như bị hiếp dâm hoặc thai nhi dị tật , kể cả việc vỡ kế hoặch  để phá nó đi. Dẫu vậy cái việc gọi là phá  ấy thực sự đó chỉ là cái việc cố sát  không do một động cơ nào thúc đẩy ngòai ra là sự nhẫn tâm ích kỷ. Ích kỷ hay quy kỷ  tức là chỉ biết có mình, lấy mình làm cứu cánh . Một khi đã lấy mình làm cứu cánh thì không có tội ác nào  có thể làm mà không làm . Tính chất quy kỷ ấy  trước hết là  ở nơi từng mỗi cá nhân, không có sự quy kỷ nào mà lại không  phải  của cá nhân . Tuy nhiên khởi từ mỗi cá nhân ấy  mà tính quy kỷ còn mang dáng dấp tập thể như là phe nhóm , đảng phái , chủng tộc hoặc  các ý hệ tôn giáo, chính trị v.v…. Hễ còn quy kỷ dù cá nhân hay  mang danh nghĩa  tập thể là còn gây phạm tội ác . Lịch sử cổ kim đông tây  cho thấy đã có không biết bao nhiêu là những cuộc chiến tranh tương tàn giữa các quốc gia, giữa tôn giáo này với tôn giáo khác.  Cũng chỉ vì tính chất quy kỷ ấy mà tôn giáo như R. Tagore nói = “ Bắt đầu là một nguyên động lực giải phóng lại kết thúc  là một   nhà tù vĩ đại. Lập cước trên sự siêu thóat  của đấng sáng lập, tôn giáo lại thành ra một thứ thể chế lũng đọan trong tay các giáo sĩ, rêu rao lòng bác ái đại đồng , nó thành là  một trung tâm  họat động  của các sâu xé  và ly tán….Nó cuồng tín mộ đạo nhưng không có tâm linh” ( Thực Hiện Tòan Mãn – N.n. Thơ dịch )

Cũng như hành vi cuốc đất, người ta nói cuốc giật vào chứ không ai giật ra…  Hễ còn vì mình mà làm dù dưới bất cứ danh nghĩa nào , tập thể hay cá nhân cũng đều là ác. Chắc hẳn  những người đàn bà hung hãn kia  khi sấn vào sỉ vả cào cấu vị hồng y nọ, họ cũng cho rằng mình…đúng. điều đúng ấy theo họ  là vấn đề phá thai đã được pháp luật  bảo vệ đồng thời cũng được cả xã hội tán đồng  thì bất luận ai còn dám cả gan lên tiếng ắt sẽ phải bị trừng phạt. Phá thai cũng như bất cứ hành vi độc ác nào, nó đều gây ảnh hưởng  tác hại đến môi trường sống của con người một cách khôn lường.  Ấy vậy  tại sao nó lại được luật pháp  bảo vệ  và theo các cuộc thăm dò dư luận  cho biết có tới 80 % dân chúng và trong số đó có lẽ cũng không ít người CG đồng tình  ủng hộ ? Lý do theo tác giả bài báo  đó là vì người ta đã không được thông tin đầy đủ  về tình trạng tệ hại  do việc phá thai gây nên “ Nếu tình hình   thông tin tốt hơn  thì các  con số có thể đảo ngược” . Theo tôi lập luận này không   thể đứng vững  bởi thực chất vấn đề  không can hệ gì đến thông tin nhiều hay ít. Chẳng lẽ quý vị dân biểu , nghị sĩ  đã giơ tay biểu quyết những đạo luật cho phép phá thai , họ lại thiếu thông tin  về những hệ lụy  của việc phá thai đối với xã hội hay sao ?  Có một câu hỏi không thể không được đặt ra đó là  tại sao  càng ngày nạn phá thai càng lan tràn , chẳng những thế lại còn được  pháp luật bảo vệ  như một cái quyền chính đáng ? Câu trả lời cho cả phía những người làm luật cũng như dư luận xã hội là vì họ đã không  nhận thức được rằng phá thai là một tội  ác không thể dung thứ. Chính bởi  không nhận thức việc ấy là tội  thế nên người ta chỉ tính tóan cốt sao  để việc phá thai  có được sự thỏa đáng nhất. Một đứa học trò con gái mà lỡ có bầu thì cha mẹ của cô ta phải lo mau mau kiếm cách cho nó trục cái thai ra  kẻo mang tai mang tiếng  với đời, lại còn dở dang …việc học ?  Họ chỉ lo cho cái danh dự  của gia đình họ  chứ đâu thiết gì đến sinh mạng của một con người ?  Trên quy mô quốc gia, những nhà cầm quyền  họ cũng chẳng hề  nhận thức được tính nguy hại cho xã hội  bằng  những  đạo luật  bảo vệ quyền phá thai như thế . Chẳng những  ban bố những đạo luật , có nhiều chính quyền còn đề ra  các  biện pháp,  các  kế hoặch   nhằm  hạn chế sinh sản  một cách ráo riết chỉ  vì lo cho  cái nạn bùng nổ  dân số  trong một tương lai xa vời nào đó. ?

Giáo hội Công giáo trước sau như một, không bao giờ thay đổi lập trường trong việc phá thai bởi lẽ luôn coi đó là một thứ` tội hết sức nặng  nề vi phạm điều răn thứ năm = chớ giết người.   Sát nhân là tội nặng nhất trong các tội, ngay cả luật pháp thế gian cũng nói không khác. Tuy vậy xét về tính chất của tội thì quan niệm của tôn giáo lại khác biệt hẳn với thế gian.  Thế gian cho tội là tội  vì nó đã vi phạm  luật mà luật là do con người  tạo ra. Tôn giáo cũng cho tội là tội vì nó phạm luật nhưng luật này được tạo nên bởi Thiên Chúa Đấng Tạo Dựng muôn lòai.  Tội đối với thế gian  vì đã phạm luật nhưng luật ấy có thể tùy thời, tùy nơi  mà thay đổi. Cũng là ở Nước Mỹ  nhưng tiểu bang này  còn duy trì án tử hình, tiểu bang khác lại bỏ. Mặt khác với thế gian tội chỉ thành tội khi bị tòa án khép tội, còn trong tôn giáo thì bất cứ ai ai cũng đều có tội và tội này là tội tổ tông , là gốc tích phát sinh  nên muôn giống tội.  Thánh Gioan Tông đồ quả quyết “ Nếu ta nói mình không có tội thì ta đã tự lừa dối mình và sự thật  không có ở nơi ta. Nếu nói ta không phạm tội thì hóa ra Thiên Chúa lại nói dối và Đạo Ngài chẳng có ở trong chúng ta “ 1Ga  1, 8 – 10.  Nhận thức được tội lỗi mình, đó là bước đầu không thể thiếu trong cuộc hành trình tâm linh về với Đấng vốn  hằng hữu ở nơi mình.

I / – Bản  chất của tội

Có tội là vì có luật, giả thử như không có luật thì tội không có. Chẳng hạn luật giao thông quy định khi xe cộ đi qua ngã tư đường , nếu gặp đèn đỏ thì phải dừng , không dừng thì bị phạt. Đời thường đã vậy, đời Đạo  cũng thế, hễ điều gì cấm thì không được phép làm. Điều cấm kỵ mang tính nguyên thủy nhất  của Đạo Chúa  đó là Tội Nguyên Tổ. Để nhận thức về tội thì không thể bỏ qua tội này, bởi lẽ nó thuộc về bản chất của tội. Điều Thiên Chúa cấm  nguyên tổ là “ ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn , nhưng về cây biết điều thiện , điều ác  thì chớ hề ăn đến , vì một mai ngươi ăn chắc chắn phải chết” Stk 2, 16 – 17 ) Thiên Chúa cấm mà vẫn cứ ăn , cứ phạm để rồi cả hai ông bà đã bị đưổi ra khỏi Địa Đàng, chịu muôn vàn khổ ải, liên lụy đến cháu con muôn đời ( Stk 3, 17 – 19 )  Chúng ta vẫn gọi tội nguyên tổ là trái cấm , thế nhưng trái cấm ấy là gì thì đó lại là một vấn đề gay cấn nhất xưa nay cho thần học đến nỗi có người nói “ Nếu thực sự có một vấn đề trời tru đất diệt , không ai dám đề cập tới, không ai ưa đả động gì thì đó chính là vấn đề tội nguyên tổ( Tâm linh vào đời ) .

Câu chuyện sa ngã của nguyên tổ nơi Vườn Địa Đàng là biểu tượng minh triết kỳ đặc nhất của Kinh Thánh. thế nhưng thực sự nó chưa bao giờ được nhận thức như đáng được nhận thức. Bao lâu tội nguyên tổ chưa được …vỡ lẽ thì bản chất của tội   sẽ vẫn còn là  một điều gì đó hết sức mù mờ. Cũng chính vì sự mù mờ ấy  mà người ta không thể …giảng nghĩa cách thỏa đáng về những lời dạy của Đức Kitô “Đừng chống cự lại kẻ ác , trái lại hẽ ai vả  má hữu , ngươi hãy đưa má kia cho họ luôn … Hãy yêu thương kẻ thù nghịch các ngươi …cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi….Khi bố thí thì đừng cho tay tả biết việc tay hữu làm…v.v…( Mt đọan 5 và 6 ).Những lời dạy của Chúa tóm lại là làm tất cả mọi việc mà không có phân biệt gì cả đúng như Thiên Chúa  Đấng  Trọn  Lành , Ngài khiến mặt trời soi trên kẻ ác cùng người thiện, mưa cho kẻ công chính cùng kẻ bất chính” ( Mt 5, 45 ) Thiên Chúa Đấng trọn lành ấy đồng thời cũng là Thiên Chúa Tình Yêu 1Ga 4, 8 ) Bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu thế nên tòan bộ giới Răn Đạo Chúa cũng chỉ tóm gọn lại trong hai điều mà thôi đó là Mến Chúa và yêu người ( Mt 22, 34 – 40 )  Mến Chúa là mến Chúa ở nơi người, còn yêu người là yêu người ở nơi Chúa . Để có thể thực hiện được hai điều này thì cần phải có tâm vô phân biệt. Còn nếu ngược lại thì đó là  tội.  Giới răn yêu thương chỉ có thể thực hiện bởi tâm vô phân biệt , nhưng để có được tâm này  thì trước hết cần phải nhận biết được tội.

II/-   Con  đường nhận thức tội

Yêu  thương với tâm vô phân biệt nói thì đơn giản nhưng trong đời sống thực hành thì khó vô vàn . Mặc dầu khó , thế nhưng điều gì   Chúa truyền dạy thì Ngài cũng ban phương thế thực hiện. Sau khi gã trai trẻ giàu có tháo lui , Đức Kitô nói = con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Đàng, môn đệ thắc mắc = thế thì ai được cứu ? Ngài đáp = Đối với lòai người thì điều ấy vẫn bất năng nhưng đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể ( Mt 19, 16 – 26 ) Trong câu chuyện này ta thấy người trai trẻ được mời gọi theo Chúa nhưng anh đã từ chối vì còn tiếc giữ của cải.  Của cải ở đây cần phải được hiểu  theo nghĩa sâu xa nhất của nó  tức là tâm phân biệt. Tâm phân biệt  tức tâm còn thấy có mình, thấy xác thân , tâm tư tình cảm này là mình. Bao lâu còn cho xác thân này là mình  thì không thể không o bế , chiều chuộng , nâng niu nó. Cũng vậy, còn cho tâm tư tình cảm này là mình  thì không thể không yêu ghét giận hờn, ganh tỵ…và  lấy ý riêng mình làm thước đo mọi sự.  Lo cho xác thân nhưng xác thân là cái hư phù bèo bọt “ Chẳng qua chỉ là một chút hơi nước, thóang hiện lên một chốc rồi lại tan biến” Gc 4, 14 )  Lo cho thân nhưng rồi thân cũng ra tro ra bụi thế là sầu bi khổ não. Chỉ biết chạy theo ý riêng mình , nhưng ý riêng chỉ tòan gây ra những đố kỵ , hằn thù rút cục cũng chết “ Tư dục hòai thai thì sanh ra tội lỗi, tội lỗi lớn lên thì sản xuất sự chết” Gc 1, 15 ) .

Theo Chúa thì phải bỏ mình tức bỏ đi tâm phân biệt, điều ấy  đối với  con người là bất khả lý do bởi đã vương mang tội nguyên tổ. Thế nhưng với Thiên Chúa lại được và một trong các phuơng thế của Ngài là cầu nguyện. Trong bất kỳ hòan cảnh nào Đức Kitô cũng khuyên mời chúng ta phải cầu nguyện và cầu nguyện trong tỉnh thức “ Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn kẻo sa chuớc cám dỗ, tâm linh thì sẵn sàng còn xác thịt lại yếu đưối” Mt 26, 41 )  Siêng năng đọc kinh cầu nguyện , viếng đàng Thánh Giá , tham dự Thánh lễ, chầu Thánh Thể đọc kinh Mân Côi …hiện nay vẫn có nhiều người làm . Tuy nhiên trong số họ lại rất ít nguời cầu nguyện trong tỉnh thức. Thánh Ignatio Loyola , bậc thầy linh thao đã nói “ Trong số một trăm kẻ nguyện ngắm thì có hơn chín mươi người nguyện ngắm theo ý riêng mình ( Thánh Anphongso  Kẻ nữ tu Thánh Thiện )  Nguyện ngắm theo ý mình , nói cho dễ hiểu  đó là những việc đọc kinh , dâng lễ …ấy chỉ có cái hình thức bề ngòai còn tâm thì mặc tình dông dài chia trí. Chia lòng chia trí  tức có nghĩa đó là phân tâm. Tâm đang ở trạng thái vô phân biệt  ( Chánh niệm )  lại biến thành tâm phân biệt ( tạp niệm ) . Kinh là Lời Chúa, đọc ( tụng ) là giữ lấy Lời Chúa ở trong Tâm, đó là chánh niệm, là Tỉnh, là thức. Trái lại đọc kinh mà chỉ có ngòai môi miệng còn lòng trí thì mặc tình phóng túng  việc này chuyện kia  là Mê, là mờ.  Chúng ta vẫn nói cầu nguyện là hơi thở của linh hồn, nhưng việc cầu nguyện phải được thực hiện trong tỉnh thức thì mới  có thể đem lại sức sống cho linh hồn được. Lý do cần tỉnh thức thì linh hồn mới sống  là bởi Tỉnh Thức cũng chính là Biết.  Người sống trong mê là người không biết những việc mình làm, trái lại  người tỉnh thức là người biết những việc mình làm . Đi đứng nằm ngồi  tắm giặt rửa bát quét nhà , lái xe , viết lách….thì biết là mình đang đi đứng nằm ngồi rửa bát quét nhà lái xe viết lách….Người mê là người tuy đang ăn đấy nhưng tâm trí thì lại lo lắng hết chuyện này việc kia , thậm chí quá lo mà nuốt không vô…!!! Biết tất cả những  việc mình   đang làm như thế là tỉnh, trái lại là mê. Thế nhưng cần nên biết tất cả những việc làm dù là thiện hay ác  đều do ở nơi tư tưởng. Có ý ăn mới ăn, có tư tưởng xấu mới làm điều xấu. Chính bởi vậy mà Đức Kitô mới nói “ Hết thảy những sự ác đều từ trong tư tưởng mà ra và làm ô uế  người” Mc 7, 23 )

Tội là từ nơi tư tưởng, bởi đó để có được sự tỉnh thức thì phải biết ngay từ trong tư tưởng , bất cứ tư tưởng nào thọat khởi mà nhận biết ngay được  nó thì sẽ tránh được mọi tội lỗi. Vừa thấy một phụ nữ hấp dẫn , tâm tức thời khởi lòng dâm ước muốn. Đối với người sống tỉnh thức, biết ngay đó là tội bèn dừng ngay dục vọng đó lại, tâm bèn trở lại trạng thái an bình trước đó. Ngược lại kẻ mê thì cứ mặc tình để cho lòng dâm dẫn dắt , rút cục trước sau rồi cũng phạm tội, không với người này thì cũng người khác , không lúc này thì cũng lúc khác và rồi kết cục là cái chết “ Tư dục đã hòai thai thì sanh tội lỗi, tội lớn lên thì sản sanh sự chết” Gc 1, 15 ).   Có nhận biết được tội mới tránh được tội, nhân lọai ngày nay  chẳng những không biết tội  lỗi mình  mà còn hùa nhau  tìm mọi cách mọi dịp  chống phá hòng tiêu diệt  Hội Thánh Đức Kitô.  Với lòng thù hằn càng lúc càng trào dâng như thủy triều như thế , thiên hạ  đâu có ngờ rằng cái việc họ gây thù chuốc óan  ấy không phải là chỉ với giáo hội Công giáo nhưng là với chính Thiên Chúa  Đấng Tạo Dựng nên họ. Lần kia Chúa Giêsu nói với chị Margarita “ Lòai người độc ác với Thiên Chúa và với chính mình biết bao. Cha nói thật với con , hết thảy họ sẽ phải uống chén đắng” ( Thông điệp Tình Yêu  gửi các hồn nhỏ – Ngày 20/4/1967 ).

 

Phùng văn Hóa

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]