Hiểu và sống đạo Công Giáo

Qua cuộc vận động và thắng cử của Donald Trump vừa rồi  có nhận định cho rằng “ Ông ta là người khai phá  Nền Chính Trị Hậu Sự Thật ( post truth politics ) một nền chính trị đặt giá cao cho việc thuật chuyện hơn là sự kiện. Nói Trump là người khai phá nền chính trị…hậu sự thật. Điều ấy  cho thấy kể từ đây nền chính trị nói chung và báo chí Mỹ nói riêng sẽ không còn nói lên tiếng nói của Sự Thật. Lý do khiến không nói Sự Thật là vì người ta ( báo chí ) không còn căn cứ vào các sự kiện như nó là mà chỉ thuật lại theo quan điểm mà mình muốn.

Thuật chuyện lại không căn cứ vào sự kiện thì thật tai hại và sự tai hại ấy có quan hệ đến sự thiếu hiểu biết về tôn giáo. Ngày 08 tháng 12 vừa rồi tại hội nghị “ Chuyên Đề Về Việc Hiểu Biết Tôn Giáo Trong Nghề Báo Chí” ở phân khoa thần học Harvard, nhà báo Goodstein trong diễn văn có nêu lên tình trạng thiếu hiểu biết về tôn giáo  đặc biệt là với Công giáo “ Cô Goodstein lưu ý mọi người về một số hiểu lầm về Đạo Công giáo bằng cách nhấn mạnh tới nhu cầu hiểu biết sự khác nhau giữa một TGM và một hồng y. Họ nghĩ người Công giáo thờ Đức Maria, họ gom thành một đống khuynh hướng đồng tính luyến ái, đức khiết tịnh và nạn ấu dâm. Họ cho rằng các linh mục và nữ tu thảy đều sống trong các đan viện. Họ nghĩ giáo hoàng kiểm soát điều mọi giám mục và linh mục nói và làm và khi một số giám mục ở đâu đó mở miệng nói điều gì đó họ bèn tường thuật như thể Vatican lên tiếng” ( nguồn Vietcatholic News – Vũ Văn An – 13/12/2016 – Các nhà khoa bảng và các nhà báo kết hợp nhằm cải thiện sự hiểu biết về tôn giáo ).

Những điều thiếu hiểu biết nêu trên thật hết sức sơ đẳng. Tuy nhiên đó cũng là điều dễ hiểu bởi chưng những người viết báo ấy họ nào có quan tâm gì đến tôn giáo. Hơn nữa cách riêng còn công khai miệt thị Đạo Công giáo cho rằng  sớm  muộn  gì nó cũng  phải đi đến chỗ tiêu diệt ?

Làm sao có được sự hiểu biết về tôn giáo nói chung đó là đòi hỏi không những chỉ với những nhà nghiên cứu về tâm linh tín ngưỡng mà còn cho cả những chế độ CS vô thần vừa muốn tiêu diệt lại vừa muốn lợi dụng tôn giáo như một công cụ ( Tôn giáo vận ) giúp sức cho việc cai trị của mình. Lenine ( 1870 – 1924 ) người khai sáng chế độ CS Nga có lòng căm thù sâu sắc với Đạo Công giáo và đưa ra lời thề nguyền: Công giáo sống thì CS chết ngược lại CS sống thì Công giáo phải chết. Trong số những tiên báo cái chết của Công giáo ta thấy có Voltaire (1694 – 1778 )là nổi tiếng nhất. Ông ta quả quyết chỉ trong có 02 ( hai ) năm kể từ ngày 25/2/1758 Giáo Hội Công giáo sẽ bị tiêu diệt.

Muốn tiêu diệt tôn giáo nhưng rồi nó vẫn cứ tồn tại đó vừa là một thách thức cho những  nhà cầm quyền lại vừa là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống con người trong mọi thời đại. Không ai có thể chối bỏ nhu cầu tôn giáo của con người mặc dù cái nhu cầu ấy có khác biệt nhau thế nào. Chắc chắn nhu cầu tâm linh của người Hồi giáo không thể giống với người Công giáo hoặc bất cứ một tôn giáo nào khác và ngược lại.

Tôn giáo có mặt là để đáp ứng nhu  cầu tâm linh của con người thế nhưng nó lại đưa đến những mâu thuẫn đối chọi, xung đột không sao có thể dung hòa. Dẫu vậy cái ý tưởng muốn dung hòa các tôn giáo trong thực tế cũng đã được đặt ra gọi là  Tôn Giáo Toàn Cầu. Thực sự  có thể có cái gọi là Tôn Giáo Toàn Cầu hay không ? Câu trả lời là hoàn toàn không bởi như đã biết tôn giáo trước hết là nhu cầu về tâm linh và nhu cầu ấy lại tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh và cơ duyên của mỗi người.

Chính vì cơ duyên mà anh là người Hồi giáo còn tôi là người Công giáo và cũng chính là cơ duyên mà đã đưa đẩy anh thành kẻ vô thần hơn nữa còn là người chống phá tôn giáo. Nói theo tinh thần của con nhà đạo thì cơ duyên đó chính là Ơn Gọi của mỗi người. Sở dĩ tôi theo Công giáo là vì tôi có Ơn Gọi là người Công giáo. Thế nhưng  có Ơn Gọi là một chuyện còn có theo đuổi tức sống với Ơn Gọi ấy đến cùng đó lại là việc hoàn toàn khác. Có ơn gọi được sinh ra trong một gia đình Công giáo đó là điều kiện cần  ắt có nhưng chưa đủ.

Nhận ra như thế  để cho thấy hiện nay đã có biết bao người Công giáo bỏ đạo để cải sang các tôn giáo khác kể cả đạo Hồi. Lại nữa có những người mang danh Công giáo nhưng không hề sống đạo hoặc chỉ…sống đạo một cách hình thức cho có lệ chẳng hề có chút ước vọng tâm linh nào.

Sống đạo tức là sống với ước vọng  tâm linh mà mình đã được  kêu gọi “ Chỉ có một thân thể một Thánh Linh cũng như trong sự kêu gọi mình mà anh em đã được gọi đến một hy vọng một Chúa một đức tin một phép rửa một ĐCT là Cha mọi người Ngài vượt trên mọi người suốt qua mọi người và ở trong mọi người” ( Eph 4, 4 -6 )

Người Công giáo được gọi đến một hy vọng  đó là hy vọng vào đời sau trên Nước Thiên Đàng. Thế nhưng trong thời Tục Hóa hôm nay niềm  hy vọng ấy hầu như đã hoàn toàn  đổ vỡ, người ta không còn tin vào sự hiện hữu của Thiên Đàng nữa. Không tin có Thiên Đàng thì đương nhiên cũng chẳng có Hỏa Ngục có sự thưởng phạt  chi cả !!! Là người có đạo mà không tin có Thiên Đàng, Hỏa Ngục và sự thưởng phạt thì làm sao có thể sống đạo được  đây ?

Cái gì cũng phải có nguyên nhân của nó và nguyên nhân sâu xa đưa đến việc mất đức tin là do nơi ảnh hưởng của  quan niệm Đấng Tạo Hóa. Thật vậy với quan niệm Đấng Tạo Hóa thì không thể có mạc khải của Đức Ki Tô về Đấng Cha “ Ngoài Cha không ai biết Con. Ngoài Con và người nào Con muốn mạc khải cũng không ai biết Cha” ( Mt 11, 27 ). Không có mạc khải của Đức Ki Tô thì cũng không có Tin Mừng nào được rao giảng và như thế  Ki Tô Hữu chúng ta cũng chẳng thể  có Ơn Kêu Gọi. Tại sao ?  Bởi vì mục đích của ơn gọi ấy chính là để cho ta trở về với Thiên Chúa Đấng là Cha mọi người Ngài vượt trên mọi người suốt qua mọi người và ở trong mọi người ( Eph 4, 6 ).

Ơn gọi của Ki Tô Hữu là trở về với Đấng Cha nội tại và chúng ta chỉ có thể thực hiện được ơn gọi trở về ấy thông qua ba cột trụ chính yếu đó là Thánh Thể, Giáo Hội và Đức Maria.

 

I/-  Thánh Thể –  Nguồn Tình yêu

          Trước khi Chúa Ki Tô Phục Sinh về trời  Ngài có lời hứa với các Tông đồ “ Ta sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” ( Mt 28, 20 ). Chúa  thực hiện lời hứa ở cùng ấy bằng cách lập ra các Bí Tích nhất là Bí Tích Thánh Thể.  Có thể nói việc lập Bí Tích Thánh Thể là hành vi sáng tạo vô tiền khoáng hậu, chưa có giáo chủ tôn giáo nào đã làm được dù chỉ trong ý tưởng. Việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể chỉ thành sự sau  khi có Giáo Hội. Tuy nhiên ngay khi đương thời Chúa Giê Su đã quyết định lấy Máu Thịt mình để làm của nuôi linh hồn người ta “ Ta là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, ai ăn bánh ấy thì sẽ sống đời đời. Còn bánh mà Ta sẽ ban cho vì sự sống của thế gian ấy là thịt Ta” ( Ga 6, 51 ).

Nghe như vậy người Do Thái bèn tranh luận gay cấn với nhau. Chúa Giê Su không những không giải thích mà còn nhấn mạnh nhiều lần với họ cái điều hết sức khó tin này “ Quả thật Ta nói cùng các ngươi nếu các ngươi không ăn thịt của Con Người và uống máu của Người thì chẳng có sự sống trong các ngươi đâu. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, Ta sẽ khiến kẻ ấy sống lại trong ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt  Ta và uống máu Ta thì ở trong Ta và Ta cũng ở trong kẻ ấy. Như Cha Hằng Sống đã sai Ta và Ta sống bởi Cha thì  cũng thế kẻ nào ăn Ta cũng sẽ sống bởi Ta như vậy” ( Ga 6, 53 – 57 ).

Chúa Giê Su không giải thích bởi đây là mầu nhiệm của Tình Yêu hiến thân chỉ có thể dành cho những kẻ tin nhận Ngài. Cũng vì vậy Chúa đã quay sang hỏi các Tông Đồ: “ Còn các ngươi cũng muốn bỏ đi ư ?  Phê rô mau mắn  đáp lời “ Thưa Chúa chúng tôi biết đi đến cùng ai ? Chúa có lời ban sự sống đời đời. Chúng tôi đã tin và biết rằng Ngài là Đấng Thánh của Thiên Chúa” ( Ga 6, 67 -69 ).

Tin nhận Chúa Giê Su đó là niềm tin căn bản của Ki Tô Hữu. Thế nhưng niềm tin ấy sẽ chẳng thể  ích lợi  và rồi sẽ sớm tàn lụi nếu không biết mở lòng đón nhận Tình Yêu của  Đấng đã vì mình mà hiến thân chịu chết “ Chẳng ai có sự thương yêu lớn hơn là vì bạn hữu mà bỏ mạng sống mình” ( Ga 15, 13 ).

Người Do Thái và ngay cả một số môn đệ khi nghe  đến việc …ăn thịt và uống máu Chúa thì không làm sao  tin cho được. Lý do không thể tin là vì họ không nhận  biết được rằng Chúa nói  sự  ấy là để ám chỉ  cho việc lập Bí Tích Thánh Thể sau này. Những người không tin đã bỏ ra đi và như vậy họ đành để mất Sự Sống đời đời mà Chúa đã hứa. Tin Chúa Giê Su ngự thật trong Phép Mình Thánh và đón nhận Ngài với lòng yêu mến đó là tất cả lẽ sống của người Công giáo. Tuy nhiên để có được lẽ sống  ấy thì không thể không có Giáo hội là nơi phát sinh và gìn giữ các Bí Tích.

 

II/-  Giáo Hội –  Dân của Lời Hứa

          Để có Bí Tích Thánh Thể thì phải có  Thánh Lễ mà  Thánh Lễ thì  đương nhiên phải có Linh Mục. Đang khi đó Linh Mục là chức Thánh cần được truyền trao bởi một Giáo Hội Thánh. Giáo Hội sở dĩ được gọi là Thánh ( Hội Thánh ) bởi đã do chính Đức Ki Tô thiết lập trên nền tảng của Si Mon Tông Đồ “ Còn Ta lại bảo ngươi rằng ngươi là Phê Rô, Ta sẽ lập Hội Thánh Ta trên vầng đá này cửa Hỏa Ngục cũng chẳng thắng được nó” ( Mt 16, 18 ).

Chỉ có một Hội Thánh duy nhất  do Đức Ki Tô thiết lập là Giáo Hội Công giáo Tông Truyền ngoài ra đều không phải. Chúng ta có thể khẳng định tính chất Tông Truyền của GH  Công giáo là vì Đức Ki Tô lập và trao quyền bính tối thượng chỉ cho một mình Thánh Phê Rô “ Ta sẽ giao chìa khóa Nước Trời cho ngươi. Hễ điều gì ngươi cầm buộc dưới đất thì trên trời cũng cầm buộc và điều gì ngươi cởi mở dưới đất thì trên trời cũng cởi mở” ( Mt 16, 19 )

Giáo Hội Công Giáo mang đặc tính Tông Truyền và đặc tính ấy  có mối quan hệ chặt chẽ với Bí Tích Thánh Thể. Sao có thể nói thế ? Bởi vì GH Công giáo Tông Truyền cũng chính là Dân Chúa đang trên đường lữ hành trần gian tiến bước về Nhà Cha cũng là Sự sống Đời Đời trên Nước Thiên Đàng. Dân Chúa là dân đã có cho mình lời hứa của Thiên Chúa cho tổ phụ “ Vả Đức Giehova có phán cùng Ap ram rằng ngươi hãy ra khỏi vòng bà con và nhà cha ngươi ma2d9i đến XỨ Ta sẽ chỉ cho. Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn. Ta sẽ ban phước cho ngươi cùng làm nổi danh ngươi và ngươi sẽ thành nguồn phước đức” ( St 12, 1 -2 ).

XỨ  Thiên Chúa sẽ chỉ cho với dân Do Thái thời Cựu Ước đó là đất Canaan nơi miền Trung Đông. Thế nhưng đó chỉ là hình bóng của Nước Trời mầu nhiệm nội tại mà Đức Ki Tô rao giảng “ Người Pharisieu hỏi Chúa Giê Su Nước trời chừng nào đến thì Ngài đáp: Nước Trời không đến cách mắt thấy được. Người ta cũng không thể nói nước ấy ở đây hay ở kia. Vì này Nước Trời ở trong lòng các ngươi” ( Lc 17, 20 -21 ).

Nước Trời là thực tại mầu nhiệm có thể mang nhiều danh xưng khác nhau chẳng hạn Nhà Cha, Nước Thiên Đàng hằng vui hằng sống, Chốn Nghỉ Ngơi  Đời Đời v.v…Những ai thuộc GH Công Giáo Tông truyền đều là Dân của Lời Hứa và lời hứa xưa kia ấy nay lại được Đức Ki Tô nhắc nhở “ Ta đi để sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. Khi Ta đi mà sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi thì Ta sẽ trở lại tiếp các ngươi về với Ta  hầu cho Ta ở đâu thì các ngươi cũng sẽ ở đó với Ta” ( Ga 14, 2 -3)

Chúa nói Ta đi có nghĩa Ngài đi chịu chết và cũng chính  do nơi cái chết hiến thân ấy mà Dân Chúa có Bí Tích Thánh Thể là thứ của ăn nuôi dưỡng linh hồn để bước vào đời sau. Bởi vì Thánh Thể là của ăn nuôi linh hồn thế nên cần đón nhận cách xứng đáng “ Cho nên hễ ai không xứng đáng mà lại ăn bánh uống chén của Chúa thì mắc tội với Thân và Huyết của Chúa. Vậy mỗi người phải tự xét lấy mình và như thế mới ăn và uống chén ấy được. Người nào  không phân biệt Thân Chúa mà ăn bánh uống chén đó là ăn uống án phạt cho mình” ( 1C 11, 27  -29 ).

Cần phân biệt Thân Chúa có nghĩa đây không chỉ là tấm bánh nhưng đích thực là Chúa Giê Su hiện diện. Tin và đón nhận Chúa vào trong cung lòng mình đó là điều rất ư hệ trọng cho cuộc đời mỗi tín hữu. Tại sao ? Bởi vì mục đích việc Rước Lễ chính là để ta được sống trong Chúa và Chúa sống trong ta. Một khi có Chúa ở với mình thì chúng ta cũng có thể nói như Thánh Phao Lô “ Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Chúa sống trong tôi” ( Gl 2, 20 ).

Không thể có hạnh phúc nào hơn là có Chúa ở cùng. Thế nhưng làm sao có thể có Chúa ở cùng nếu chẳng có Đức Maria Mẹ của Thân Mầu Nhiệm ?

 

III/-  Đức Maria Mẹ của Thân Mầu Nhiệm

          Giáo thuyết về Nhiệm Thể đã được chính Đức Ki Tô đề cập đến khi Ngài ví mình là thân cây nho “ Hãy cứ ở trong Ta, Ta cũng ở trong các ngươi. Như nhánh nếu không cứ ở trong cây nho thì không thể tự kết quả được. Nếu các ngươi chẳng cứ ở trong Ta thì cũng như vậy. Ta là cây nho các ngươi là cành. Ai cứ ở trong ta và Ta ở trong họ thì nấy kết quả nhiều vì ngoài Ta các ngươi không thể làm chi được” ( Ga 15, 4 -5 ).

Như cành gắn với thân thế nào thì mỗi tín hữu cũng cần phải ở trong Chúa như vậy. Ngay từ khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, tín hữu chúng ta đã có ơn gọi là Ki Tô Hữu tức có Chúa ki Tô ở cùng. Thế nhưng sự Chúa…ở cùng ấy không phải là đương nhiên mà cần có Đức Maria Ngài là Đấng đã sản sinh đồng thời dưỡng nuôi chăm sóc để Chúa được lớn lên trong ta.

Đức Mẹ sinh Chúa Ki Tô ở trong ta cách sống động và cụ thể nhất là ở nơi Bí Tích Thánh Thể và tín hữu chúng ta cần phải có lòng biết ơn Đức Mẹ vì ơn trọng này. Thánh Phero Damiano nói “ Anh em hãy suy xét chúng ta mắc ơn Mẹ Thiên Chúa biết chừng nào và chúng ta phải tạ ơn Người bao nhiêu sau Thiên Chúa vì đã sinh ra đã mang trong dạ đã vấn trong tã,  nuôi bằng sữa mình với bao âu yếm và nặng tình mẫu tử, chúng ta được chịu lấy nơi bàn thờ. Ta uống chính Máu Ngài nơi Bí Tích Cứu Chuộc…( MV Bernado O.P Mẹ Trong Đời Tôi ).

Làm sao để tỏ lòng biết ơn Đức Mẹ đó là nỗi thao thức khôn nguôi của những người Con Chúa nhất là trong cái thời vô ơn bạc nghĩa của nhân loại hôm nay. Nhân nào thì quả đó những kẻ biết ơn thì càng được nhiều ơn. Trái lại những kẻ vô ơn vô nghì sẽ bị trừng phạt “  Người cũng nói cùng tôi rằng: Chớ niêm những lời tiên tri  trong sách này vì thì giờ đã gần rồi. Kẻ bất nghĩa cứ để nó làm điều bất nghĩa. Kẻ ô uế  cứ để nó bị ô uế nữa. Còn kẻ công chính cứ để người làm công chính nữa. Kẻ nên Thánh cứ để người nên Thánh nữa. Kìa Ta đến mau chóng đem tiền công theo để trả cho mỗi người tùy theo công việc của họ. Ta là Alpha và Omega là đầu và cuối là khởi nguyên và tận cùng” ( Kh 22, 10 -13 ).

 

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts