Đâu Rồi Gioan Tiền Hô 2012?

Suy niệm Tin Mừng Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tiền Hô, 24-6-2012

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tiền Hô nhắc cho chúng ta yêu quí hơn, trân trọng hơn, tạ ơn Chúa nhiều hơn vì “sự hình thành, sinh ra, và hiện diện” của chúng ta trên đời, và nhất là tạ ơn Chúa bằng cách đặt mình vào kế hoạch, vào công cuộc của Thiên Chúa, làm chứng cho Thiên Chúa.

Quả vậy, sự hình thành một thai nhi trong lòng mẹ, việc được sinh ra và sự hiện diện của bạn, của tôi, của mỗi một con người trên cuộc đời này, là một điều kỳ diệu đến mức khoa học chân chính chỉ còn cách chiêm ngưỡng tác phẩm tuyệt vời của Đấng Tạo Hóa và ca tụng quyền năng vô biên của Ngài.

Hình thành thai nhi của Thánh Gioan càng đặc biệt hơn, vì Dacaria và Elisabeth đã già nua mà vẫn còn son sẻ. Ông bà vẫn khẩn nài Thiên Chúa ban cho một mụn con để nối dõi tông đường. Và Thiên Chúa đã nhậm lời: “Đang khi Dacaria dâng hương trong đền thờ, sứ thần của Chúa hiện ra với ông, đứng  bên phải hương án làm ông hoảng sợ.  Sứ thần trấn an ông và bảo: “Này Ông Dacaria, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Elisabéth, vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gioan. Cậu bé này sẽ thành vĩ nhân trước mặt Chúa, và ngay khi còn trong lòng mẹ, Cậu đã đầy ơn Thánh Thần. Nhiều người sẽ được hoan hỷ ngày Cậu ấy chào đời” (Lc 1, 10-15).

Như vậy, chính Thiên Chúa đã can thiệp vào cuộc đời Gioan:

-Can thiệp vào sự hình thành phôi thai của thánh Gioan  (Lc 1,10-15)

-Can thiệp vào cả việc đặt tên được giấu kín cho đến ngày Gioan sinh nở: “Phải đặt tên là Gioan” “Tên cậu ấy là Gioan” (Lc 1, 59-65)

-Can thiệp vào sứ mạng làm chứng cho quyền năng Thiên Chúa của Gioan ngay khi còn trong bụng mẹ khi sứ thần minh họa cho Mẹ Maria trong biến cố Truyền tin rằng “Kìa bà Elisabeth, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. (Lc 1, 36-37).

-Can thiệp vào ý muốn của Dacaria, Ngài không làm cho ông toại nguyện có Gioan để nối dõi tông đường của mình, nhưng lại là để thực hiện chương trình của Thiên Chúa: “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan.  Ông đến để làm chứng về ánh sáng và chuẩn bị lòng dân sẵn sàng đón Chúa”( Ga 1, 6-7 ; Lc 1, 17 ).

-Can thiệp vào việc hình thành nhân cách đơn sơ, bản tính cương trực và ý thức được sai đến: “ăn chấu chấu uống mật ong rừng, mặc áo lông, đi dép da thú, sống trong sa mạc…” mà không phải là con người lập dị, nhưng là con người đơn giản sống trong sự kết hiệp với Thiên Chúa, chuẩn bị cho sứ mạng Chúa giao phó; “Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa” “Hãy bạt núi đồi, hãy lấp hố sâu” mà không sợ người ủng hộ “đồi núi quyền bính” hay kẻ chủ trương “hố trụy lạc” kết án; “Người đến sau tôi nhưng cao trọng hơn tôi”, “Người phải lớn lên còn tôi thì nhỏ lại” vì ý thức được sai đến để chuẩn bị cho Nước Thiên Chúa đến. Thiên Chúa đã can thiệp để hình thành một con người cho công cuộc cứu rỗi của Ngài.

-Can thiệp vào ơn cứu độ của thánh Gioan bằng chính cái chết anh dũng của Người để làm chứng cho công lý của Thiên Chúa.

Mẫu người được hình thành theo kế hoạch của Thiên Chúa, là mẫu người khiêm nhượng đặt mình vào trong chương trình của Ngài. Có thể nói từ các tổ phụ, các ngôn sứ đến vị ngôn sứ tiền hô gần nhất của Thiên Chúa Giáng Sinh, tất cả đều là những mẫu người khiêm nhượng, như Thiên Chúa là Đấng khiêm nhượng vô cùng.

Thế giới hôm nay đang có những con người kiêu căng, nghĩ mình có thể “sáng chế” ra một con người theo cách của Thiên Chúa, cho ngang bằng quyền năng của Thiên Chúa. Cũng lại có những người xem thường sự sống của con người, đến nỗi tự mình quyết định số phận của những con người được sinh ra, một cách vô ơn, một cách vô thần. Một đất nước mang tiếng là mất tự do cổ xúy việc phá thai đã đành, một đất nước nổi tiếng là văn minh nhất thế giới cũng đưa việc phá thai thành đạo luật, thì thế giới này đã quá rõ rằng lương tâm con người không còn nhìn nhận công trình kỳ diệu của Thiên Chúa nữa, nếu không nói là đang toa rập nhau chống lại Thiên Chúa.

Còn chúng ta, thiết tưởng Gioan Tiền Hô phải là hình ảnh người mẫu của Thiên Chúa dành cho mỗi chúng ta. Chúng ta cũng được hình thành cách lạ lùng qua sự can thiệp nhiệm mầu của Thiên Chúa. Chúng ta cũng được hun đúc huấn luyện nhờ sự kết hiệp với Thiên Chúa trong sa mạc thiêng liêng của tâm hồn. Chúng ta cũng nhận lãnh sứ mệnh loan báo cho Nước Thiên Chúa đang đến, và nhất là làm chứng cho Tin Mừng, cho Công Lý của Thiên Chúa trên dặm trường hành hương về Đất Nước của Thiên Chúa, của chúng ta.

Ai không quí trọng sự sống của mình và của người khác, không biết ơn Chúa về sự hiện diện của mình trên đời, không ý thức sứ mệnh loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa đến cho mọi người, thì thiết tưởng, người ấy đang sống một cuộc sống vô nghĩa nhất, vô vị nhất.

Nhưng để thực hiện được ơn loan báo Tin Mừng, “làm tiếng kêu trong hoang địa”, làm công việc “dọn đường cho Chúa đến”, và làm chứng cho Tin Mừng và Công Lý của Thiên Chúa, hẳn phải là người khiêm nhượng nhất, chịu nghe tiếng Chúa, chịu kết hiệp mật thiết với Chúa trong thinh vắng, bằng lòng buông bỏ cái tôi kiêu ngạo to lớn của mình đi, bằng lòng thu nhỏ mình lại và đặt mình vào trong kế hoạch của Thiên Chúa như Thánh Gioan vậy.

Thế giới đang cần, xã hội đang cần, đất nước đang cần những chứng nhân anh dũng như Gioan Tiền Hô, những chứng nhân dám công khai lên tiếng chỉ ra những hành vi gian tà ám muội, chỉ ra những cách sống buông thả thối nát của những quan quyền, chỉ ra những tội lỗi tày trời của những kẻ chống lại Thiên Chúa. Nhưng tiếc thay, có vẻ như chúng ta còn đang ngó nhau chờ nhau hay cả nể sợ sệt hoặc trông đợi một Gioan Baotixita nào khác, mà không phải mỗi chúng ta!

Tại sao mỗi người chúng ta không thể là một Gioan Tiền Hô ngay trong cuộc sống của mình, ngay trong thời đại của mình, ngay lúc này? Có phải vì chúng ta chưa thông hiệp với Thiên Chúa và chưa thông hiệp với nhau? Có phải vì ma quỷ làm cho chúng ta suy yếu đi vì đã cắt đứt sự thông hiệp thánh thiện ấy? Hoặc tệ hơn nữa là chúng ta đã không đặt mình vào chương trình của Chúa lại còn vui vẻ đặt cuộc đời mình vào trong kế hoạch của ma quỷ chăng?

Kinh nghiệm mấy chục năm gần đây cho thấy bất cứ ai bắt tay thỏa hiệp với ma quỷ đều làm được nhiều việc cho sáng danh mình, nghĩa là “Tôi thì lớn lên mà Thiên Chúa thì nhỏ lại”. Thật đáng tiếc! Và tiếc nhất trong ngày sinh nhật của thánh Gioan Tiền Hô, người đã nêu gương sống một đời “Tôi thì nhỏ lại, để Thiên Chúa được lớn lên”.

Lạy Chúa, mỗi chúng con cần phải xét mình lại về cách trân trọng ơn gọi làm người, và làm chứng cho Thiên Chúa. Nguyện xin Thánh Gioan Tiền Hô cầu thay nguyện giúp, và xin Chúa cho chúng con noi gương Ngài trong cuộc sống hôm nay để sống khiêm cung, đơn giản, kết hiệp với Chúa, đặt mình trong chương trình của Chúa và cương trực làm chứng cho Thiên Chúa. A men.

PM. Cao Huy Hoàng, 21-6-2012

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment