- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Tháng Hoa: Dâng Kính Đức Mẹ Maria – Ngày 16-23

16. Đức Mẹ là gương năng rước lễ – Trang 1

17. Đức Mẹ năng suy sự Thương khó Chúa – Trang 2 [1]

18. Đức Mẹ là gương nhẫn nhục chịu khổ – Trang 3 [2]

19. Đức Mẹ bầu chữa cho tội nhân – Trang 4 [3]

20. Đức Mẹ cứu giúp các bệnh nhân – Trang 5 [4]

21. Đức Mẹ giúp cho được chết lành – Trang 6 [5]

22. Đức Mẹ cứu các linh hồn luyện ngục – Trang 7 [6]

23. Việc 1 tôn kính Đức Mẹ: Lần hạt mân côi – Trang 8 [7]

– o O o –

16 

Ðức Mẹ làm gương năng rước lễ 

 

Sau khi Chúa về trời, Ðức Mẹ còn sống ở thế gian 14 năm nữa.  Bấy nhiêu năm, Người những ước mong về trời cùng Chúa Giêsu, giám mục Bossuê nói rằng: Bấy nhiêu năm xa cách Chúa Giêsu, Ðức Mẹ sống được là nhờ ở phép lạ.  Ðể khỏi cô đơn, Ðức Mẹ nhớ đến nhiệm tích Thánh Thể: Người rước  Chúa Giêsu vào lòng mỗi ngày, Người đã làm gương cho giáo dân thời bấy giờ năng rước lễ. 

            Ðức Mẹ dọn mình rước lễ sốt sắng như xưa Người dọn mình đón Ngôi Hai xuống trong lòng vậy.

            Ta hãy tưởng tượng, trước bàn thờ thánh Gioan dâng lễ, Ðức Mẹ quì gối, đôi tay chắp trước ngực, mắt đăm đăm nhìn ngắm Mình Thánh Chúa.  Người như quên mọi sự, chỉ ước ao rước lấy Chúa Giêsu mà thôi.  Sau khi rước lễ, Người cám ơn lâu giờ, hát ca vịnh ngợi khen Chúa với tâm hồn sốt sắng lạ thường. 

 

            Chính lúc rước lễ, ta được hợp nhất với Chúa Giêsu.  Ôi phúc trọng dường nào: loài người được hợp nhất cùng Thiên Chúa!

            Chính Chúa Giêsu bắt buộc ta phải chịu lấy Người khi Người phán: “Nếu ai chẳng ăn thịt Ta, thì chẳng được sống đời đời”.

            Ta phải năng rước lễ, vì Mình Thánh Chúa là sức mạnh giúp ta giao chiến cùng tội ác, giúp ta giữ mình thanh sạch.

Có ba điều kiện cho được rước lễ nên:

1Phải sạch tội trọng.  Tội trọng làm cho ta mất ơn nghĩa cùng Chúa đáng phạt đời đời.  Người nào biết mình mắc tội trọng mà còn rước lễ thì cả lòng làm hư phép Mình Thánh như Giuđa xưa. 

2. Phải có ý ngay lành.  Ta rước lễ để vâng lời Chúa truyền dạy, để được hợp nhất với  Chúa và với các phần mình mầu nhiệm trong Hội thánh, để được thêm sức mạnh trong linh hồn, để được thêm lòng mến Chúa,  để được chừa tội nhẹ và diệt trừ những thói hư nết xấu, nhất là để được sống đời đời.

3. Phải giữ chay một giờ trước khi rước lễ, nghĩa là không ăn đồ dặc, trừ uống nước lã, cũng trừ bệnh nhân uống thuốc hay ăn uống chưa đủ 1 giờ.

            Tuy tội nhẹ không ngăn trở việc rước lễ, nhưng trước khi rước lễ, ta phải giục lòng ghét những tội ấy, và thêm lòng tin cậy kính mến Chúa Giêsu trong phép Thánh Thể. 

            Lạy Mẹ Maria Mẹ đã làm gương sự năng rước lễ, rước lễ sốt sắng cho chúng con bắt chước.  Xin Mẹ giúp chúng con biết dọn mình xứng đáng, giữ linh hồn chúng con trong sạch, để làm đền thờ cho Chúa ngự hằng ngày và liên mãi. 

* * *

Thánh Tích: 

Rước lễ phạm sự Thánh.

            Năm 867, vua Lôtariô mê một phụ nữ kia và lấy cô ta làm vợ lẽ.  Ðức Giáo Hoàng Nicolaô can gián, nhưng vua chẳng nghe, nên vua bị phạt vạ mất phép thông công. Vua Lotariô quá mê say, không sao bỏ được.  Năm sau Ðức Giáo Hoàng Adrianô lên thế vị.  Vua Lotariô liền sang Ý mừng vị tân Giáo Hoàng, nói dối mình đã bỏ vợ lẽ và xin Người giải vạ. Các quan triều đồng tình làm chứng gian.  Ðức Giáo Hoàng tin và giải vạ cho vua.  Sáng hôm sau Người dâng lễ cầu nguyện cho vua.

            Trước khi cho chịu lễ, đức Giáo Hoàng cầm Mình Thánh nói với vua trước mặt các Hồng Y và các quan rằng: “Nếu vua đã thực lòng bỏ vợ lẽ, đã thực lòng hối cải, thì vua hãy lên chịu Mình Thánh Chúa.   Nếu vua không thực lòng thì đừng chịu Mình Thánh kẻo bị phạt”.  Ðức Giáo Hoàng lại bảo các quan rằng: “Nếu các quan chẳng có đồng tình giấu lỗi cho vua, thì Mình Thánh các quan chịu sẽ ban cho các quan sự sống đời đời”. Nghe lời ấy vua quan khiếp sợ.  Nhưng vua và ít nhiều quan cứ lên rước lễ.  Ðoạn Ðức Giáo Hoàng mời vua và các quan ở lại dự yến.  Hôm sau mới trở về.  Về đến thành Lucia, vua và nhiều quan mắc bệnh lạ lùng, chẳng ai luận được bệnh gì: ruột gan thì nóng như lửa, da thì tróc lột cả, tóc thì rụng hết.  Nhiều quan chết trước mặt vua.  Vua cố gắng về đến thành Plaxenxia thì bất tỉnh và qua đời ở đó, không biết có kịp ăn năn tội chăng?

            Mọi người đều tin đó là phép lạ Chúa phạt những người cả lòng làm hư phép Mình Thánh.  Vậy ta hãy xin Ðức Mẹ hộ giúp đừng bao giờ ta phạm tội trọng ấy. 

(MB, CMC viết theo Sách Tháng Đức Bà, Hiện tại xb,1969. Mỗi ngày một bài, mỗi ngày một truyện)

 

17 

Ðức Mẹ năng suy nhớ cuộc tử nạn Chúa Giêsu 

 

            Ðức Mẹ dạyThánh Brigitta rằng: “Trong những năm Mẹ còn ở thế gian, không bao giờ Mẹ quên được những khổ cực của Con Mẹ đã chịu, không bao giờ Mẹ quên được những khổ nhục của Con Mẹ trên núi Calvê”.

            Người ta thuật lại chẳng những Ðức Mẹ suy ngắm những sự thương khó Chúa Giêsu trong lòng mà thôi, người lại năng viếng những nơi Chúa Giêsu đã chịu cực và chịu chết.

            Ðức Mẹ vào vườn Giệtsimani, nơi Chúa đã đổ mồ hôi máu vì lo buồn, Người vào tiền đường Philatô, nơi Chúa bị những trận đòn nát thịt, nơi quan dữ quấn cho Người một vòng gai.

            Ðức Mẹ bước theo con đường Chúa đã đi vai vác thánh giá cho đến đỉnh núi Calvê.  Sau cùng Người vào viếng hang đá, nơi Chúa đã được an táng.

            Ðức Mẹ thăm viếng nơi nào thì đôi mắt đẫm lệ, Người quì xuống hôn kính nơi ấy. Về sau, nhiều giáo dân theo gương ÐứcMẹ cũng đến Giêrusalem viếng những nơi thương khó Chúa Giêsu.  Mỗi khi thăm viếng những nơi thánh ấy, họ thêm lòng mến Chúa và gớm ghét sự tội. 

 

            Chẳng có sự gì giúp người ta dứt bỏ đường tội, thêm lòng mến Chúa và tiến tới trên đường nhân đức cho bằng suy ngắm những sự thương khó Chúa Giêsu.  Một giọt lệ chảy ra vì thương hại Chúa đã chịu chết tủi cực thì có công phúc hơn làm nhiều việc lành khác.

            Nhìn ngắm ảnh Chúa trên thánh giá, các thánh đã thêm lòng mến Chúa, quyết xa lánh những vui sướng thế gian, quyết bỏ những vinh hoa thế tục.  Thánh Phaolô xưng mình chỉ học biết có Chúa chịu khổ hình thập tự mà thôi.

            Ta nên bắt chước Ðức Mẹ và các thánh năng suy ngắm những sự thương khó Chúa Giêsu, để thêm lòng mến Chúa và ghét tội.  Nhất là ta năng ngắm đường Thánh giá là một phương pháp hiệu lực giúp ta tiến tới trong đường tu đức.  Ðường Thánh giá là chính đường Chúa đã đi, là đường ngay nẻo chính đưa ta lên thiên đàng. 

            Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ năng suy ngắm những sự thương khó Chúa, năng viếng đường Chúa đã đi, xin Mẹ giúp chúng con biết tưởng niệm cái chết đau khổ của Chúa, cho chúng con ghi sâu vào lòng những thương tích Chúa, để bởi đó chúng con lĩnh được nhiều ơn ích trong linh hồn. 

* * *

Thánh Tích: 

Chữa tượng Thánh giá được ơn trở lại

            Ở một họ đạo kia, trong tuần đại phúc giáo dân sốt sắng, đua nhau đến nhà thờ đọc kinh dâng lễ, nghe sách nghe giảng. Chỉ có một bác phó rèn chẳng đến nhà thờ bao giờ.  Nhà bác ta ở gần nhà thờ đang khi giáo dân đọc kinh dâng lễ, tiếng đe búa vang dội liên mãi.

            Người ta khuyên bảo, nhưng bác coi thường.  Tuần đại phúc gần xong, Cha xứ mượn bác ta chữa một ảnh Thánh giá.  Hai ngày sau, bác ta mang trả lại.  Bác tỏ vẻ buồn phiền hầu như phát khóc.  Cha xứ hỏi tại sao thì bác ta thưa: “Thưa cha, nhìn ngắm Chúa Giêsu tử hình trên thập giá, con cảm động không sao cầm được nước mắt, vì tội con phạm quá nhiều.  Ðã hai đêm nay con không ngủ được những hồi tưởng đến cuộc đời bội bạc của con.  Từ nay con quyết chí sửa mình lại”.

            Ngày cuối đại phúc, người ta đã thấy bác phó rèn cùng với giáo dân đến nhà thờ đọc kinh dâng lễ và xưng tội rước lễ sốt sắng.

18

Ðức Mẹ làm gương sự nhẫn nhục chịu đau khổ 

 

            Trên đời Ðức Mẹ khổ cực hơn ai hết.  Giáo hội nhận Ðức Mẹ là Nữ vương các thánh Tử đạo, vì Người đã chịu nhiều khổ cực hơn mọi thánh Tử đạo.  Các thánh Tử đạo chịu đau khổ với một thời gian vắn vỏi, năm ba ngày, đôi ba tháng, một hai năm là cùng, còn Ðức Mẹ chịu đau khổ suốt đời.

            Ðau khổ của Ðức Mẹ lại nhiều và sâu cay hơn đau khổ của các thánh Tử đạo đau khổ ngoài xác, nhưng Ðức Mẹ đau khổ trong lòng.  Vết thương trong lòng bao giờ cũng nặng hơn ngoài xác,  Ðức Mẹ không bị người ta hành hạ đánh đập, nhưng suy đến những hình khổ của Chúa Giêsu, Con Người, phải chịu thì lòng Ðức Mẹ như bị một mũi gươm vô hình thâu qua.

            Thánh Ansêlmô dạy: ” Nếu không có ơn Trên nâng đỡ, Ðức Mẹ sẽ chết vì đau khổ”.  Ðời của Ðức Mẹ tuy tràn đầy đau khổ, nhưng Người vẫn sống vững vàng, sống kiên nhẫn, điềm tĩnh khi nghe Sứ thần truyền đem Con trốn sang Aicập, hay khi lạc mất Con ba ngày.  Người vẫn nhẫn nhục đứng dưới Thánh giá trên núi thánh, mặc cho đôi hàng lệ tuôn rơi.

            Ðối với Ðức Mẹ, không có gì là tình cờ.  Mọi sự do Chúa định đoạt, Người chỉ biết cúi đầu tuân theo, tự hiến thân cùng với Con làm của lễ hy sinh đền tội thiên hạ.

           

            Ðức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa còn phải đau khổ, lẽ nào ta thoát khỏi.   vậy khi gặp sự đau khổ như chết cha, mất mẹ, khi ốm đau bệnh tật, khi bị người đời hà hiếp khinh chê. . . ta chớ buông lời kêu trách.  Hãy bắt chước Ðức Mẹ cam lòng chịu đựng.  Bao lâu đau khổ còn đè nặng trên vai, hãy noi gương Ðức Mẹ đứng dưới Thánh giá lẳng lặng nhìn Con chết nhục cho đến giây phút cuối cùng. 

            Lạy Mẹ rất thánh, Mẹ đã làm gương sự nhẫn nhục chịu khó.  Xin Mẹ thêm sức cho chúng con bao lâu còn ở dưới thế, bắt chước Mẹ vui lòng chịu mọi đau khổ để thêm công đáng Chúa thưởng trên thiên đàng. 

19

Ðức Mẹ cứu chữa các tội nhân 

 

            Ðức Mẹ là Mẹ các giáo hữu chẳng những nguyên người công chính, mà lại kẻ có tội nữa.  Ðức Mẹ nói với bà thánh Birgitta rằng: “Mẹ là Mẹ những ai sa ngã đang quyết tâm chỗi dậy trở về cùng Chúa”. 

           Ðức Mẹ hiện ra cùng bà thánh Getruđê: Ðức Mẹ khoác một áo dài rộng.  Những muông dữ như sư tử, hùm, beo và nhiều giống khác chạy đến ẩn mình dưới áo ấy, Ðức Mẹ không đuổi chúng, lại mơn trớn vuốt ve và tỏ lòng thương yêu chúng lắm.  Ðức Mẹ tỏ cho bà thánh biết: những muông dữ đây là những người đầm đìa trong đống tội lâu năm.  Ðức Mẹ chẳng ghét bỏ, nhưng đầy lòng thương yêu họ.  Người sẵn lòng bào chữa cho chúng, miễn sao biết đường trở về cùng Chúa.  Ðức Mẹ cũng như người Mẹ thế gian, thấy con mình phải sự khốn khó, thì hết lòng săn sóc cho đến khi thoát khỏi.

         

            Ðức Mẹ chẳng những bào chữa cho các tội nhân, lại tìm phương thế đưa chúng về cùng Chúa.

            Người dùng mọi cách thế, để lôi kéo tội nhân về cùng Chúa.

            Hỡi những ai bấy lâu còn dầm mình trong đống tội, bấy lâu còn làm tôi xác thịt, mau hãy quyết tâm hối cải.  Hãy chạy đến xin Ðức Mẹ giơ tay, xin Người dắt về cùng Chúa. Hỡi những ai còn ngần ngại, mau mau hãy chỗi dậy đến cùng Ðức Mẹ và than thở cùng Người rằng: 

             Lạy Mẹ, bấy lâu chúng con phản nghịch cùng Chúa và bất hiếu cùng Mẹ.  Nhưng bây giờ chúng con quyết tâm thống hối trở về cùng Chúa.  Chúng con xin phó thác linh hồn trong tay Mẹ, xin Mẹ gỡ chúng con khỏi ách tội để chúng con được làm tôi ngay con thảo của Chúa và Ðức Mẹ đời đời. 

* * *

Thánh Tích: 

Trở lại nhờ kinh Kính mừng

            Gioan là một thanh niên con nhà sang trọng có tiếng bên phương tây, chàng mê đàng tội, sau nhờ có Ðức Mẹ, hối cải trở về cùng Chúa.  Cha mẹ Gioan giữ đạo hẳn hoi và chăm lo việc giáo dục con cái.  Anh em Gioan cũng đạo đức nết na.  Chỉ một mình Gioan bạo ngược từ bé.

            Gioan có sức khỏe lạ lùng, lại can đảm, tài võ nghệ không ai bằng.  Anh ta thường cậy sức khiêu khích mọi người.  Gioan hung bạo thích đổ máu và coi sự giết người là một chuyện thường.  Chẳng những thế, anh lại ghét đạo Công giáo, nói nhiều lời xúc phạm đến Thiên Chúa.

            Nghe ai nói đến Thiên Chúa, thì anh ta nổi giận đùng đùng. Chúa đã dùng nhiều dịp làm cho anh ta khiếp sợ, nhưng anh ta càng bạo ngược hơn.  Một lần sét đánh ngay bên cạnh, anh ta nổi giận nói phạm đến Chúa, và giơ súng bắn ngược như muốn bắn Thiên Chúa.  Có lần sét đánh  ngay bên giường anh ta ngủ, anh ta cũng chẳng sợ.  Lần khác đang đi ngựa, sét đánh chết ngựa, anh ta cũng chẳng sợ. Gioan theo đàng tội cho đến năm 38 tuổi.  Dù Gioan ghét bỏ đạo, nhưng đôi khi, trước giờ đi ngủ anh còn lẩm bẩm đọc kinh Kính mừng, anh quen đọc từ bé.

            Một ngày kia, Gioan đến LuânÐôn xem thầy cả trừ quỉ ám.  Anh ta hỏi quỉ: “Tại sao ngày nọ sét đánh cháy chân giường tao ngủ, mà tao không chết”.  Quỉ dữ đáp: “Vì Ðức Mẹ chữa anh, chẳng phải một lần ấy nhưng còn nhiều lần  khác.  Giả như Ðức Mẹ không thương thì anh mất linh hồn đã lâu rồi”.

            Gioan nghe ma quỉ nói thì kinh khiếp.  Lúc ấy nhờ ơn Chúa soi sáng, anh ta quyết định ăn năn trở lại.  Hôm sau anh đi xưng tội ngay và từ đó sống một đời thánh thiện.  Gioan từ giã gia đình tìm một nơi vắng vẻ để hãm mình đền tội cho đến chết.

20

Ðức Mẹ cứu chữa bệnh nhân

 

            Sau khi tổ tông phạm tội, con người trở nên yếu đuối, mắc đủ các giống bệnh tật. 

          Thật vậy, nào ai ở thế gian có thể tự phụ mình vô bệnh tật.  Từ lúc lọt lòng đến tuổi già, người giầu sang, kẻ nghèo hèn không ai thoát khỏi tai ác của bệnh tật.  Vì tội, bệnh tật đã gieo mầm vào cơ thể con người từ lúc dựng thai, ta sinh trong tội lỗi thì cũng sinh trong bệnh tật.

          Ðức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu cũng thương loài người và nhờ quyền thế Chúa ban cũng đã cứu chữa biết bao bệnh nhân.  Giáo Hội đã xưng là “Ðức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn”.

           Lịch sử đã cho ta biết rất nhiều bệnh nhân, bất cứ tôn giáo nào, đều được Mẹ chữa một cách mầu nhiệm.  Trong các nhà thờ Ðức Mẹ ở thành Lorêto, thành Lyông, thành Balê, và nhiều nhà thờ khác bên Pháp, bên Ý và Ðức, người ta thấy rất nhiều bảng vàng treo trên tường, kể công ơn Ðức Mẹ đã chữa khỏi các bệnh nhân.

          Biết bao bệnh nhân được Ðức Mẹ chữa khỏi, đã chép sách ca tụng muôn đời lòng thương yêu Ðức Mẹ.  Ngày nay ở Lộ Ðức số bệnh nhân được Ðức Mẹ chữa đã kể rất nhiều hằng năm có đến hàng vạn người.  Cũng có nhiều bệnh nhân không được Ðức Mẹ chữa khỏi, nhưng Người ban ơn yên ủi để họ vui lòng chịu đựng hầu thêm công phúc. 

 

        Khi ta mắc bệnh, ta hãy vững lòng cầu xin Ðức Mẹ cứu chữa.  Ta phải kiên tâm cầu xin cho đến khi Người cứu chữa.  Nhiều người đã cầu xin mà chưa được đã vội ngã lòng. 

          Phải cầu xin rằng:  Lạy Mẹ, nếu sức khỏe phần xác sinh ích cho con phần hồn thì xin Mẹ chữa con cho.  Nếu Ðức Mẹ biết sức khỏe ấy sẽ tác hại cho linh hồn con thì xin Mẹ giúp con chịu bệnh này cho vui lòng.

          Nếu lâu ngày mà bệnh chẳng bớt, ta đừng buông lời kêu trách kẻo mất công phúc; vì mọi bệnh tật là hình phạt của tội ác, nếu ta vui lòng sẽ sinh ích rất nhiều cho ta. 

          Lạy Mẹ Maria rất thánh là Ðấng chữa được mọi bệnh nhân, khi Chúa cho chúng con phải ốm đau, xin Mẹ chữa chúng con.  Nếu Chúa muốn chúng con phải chịu bệnh lâu năm, xin Mẹ giúp chúng con chịu cho nên, để những bệnh tật ở đời này nên như bậc thang đưa chúng con về thiên đàng. 

* * *

Thánh Tích: 

          Ở làng kia, xa Lộđức năm ngày đường, có một bà tên là Ca mắc bệnh đã chín năm tròn.  Bà ta không ăn, không ngủ được, đau xương, đau ruột đau khắp cả mình, lại sốt rét mê man.  Bà cố sống, cũng chỉ sống ẻo lả, vì sinh khí đã suy nhược.

          Bà ta bàng hoàng sống giở, chết giở, lú lẫn đến nỗi quên kinh đọc hằng ngày. Bà Ca dù kiệt sức nhưng cũng đến viếng hang đá Lộđức. Bà thuê một chiếc xe độc mã.  Dọc đường bà kiệt sức, đã mấy lần ngất đi. Người ta tưởng khó lòng đưa bà tới Lộđức.  Ðến nơi, người ta lay bà,  khiêng tới một cửa hang, trong khi đó bà vẫn bất tỉnh.

          Ðược một lúc bà hồi lại.  Người ta đưa cho bà một bát nước suối Ðức Mẹ. Bà uống vài hớp không thấy chuyển bệnh; bà uống ngay hớp nữa, bà thấy trong mình đau đớn như đứt ruột nát gan, các khớp xương như tan rã.

          Bà Ca nhìn ngắm tượng Ðức Mẹ trên cửa hang đá, bỗng bà thấy trong mình dễ chịu.  Các bệnh tật dần dần biến hết.  Bà vui mừng kêu lên: “Ô! Tôi khỏi rồi! Lạy Mẹ Maria! Con cảm tạ Mẹ đời đời! Con hết lòng cảm tạ Mẹ, vì Mẹ đã chữa con”.

          Bà ấy ở lại tạ ơn trước tượng Ðức Mẹ ít lâu.  Người ta thấy phép lạ cả thể ấy thì hết lòng tin cậy Ðức Mẹ.  Bà Ca ăn uống khỏe mạnh như người không bệnh tật, bà ra về lòng hớn hở ca ngợi Ðức Mẹ. Ðể tỏ lòng biết ơn Ðức Mẹ, năm nào bà cũng đến viếng Ðức Mẹ ở Lộ đức.

21

Ðức Mẹ giúp con cái chết lành 

 

            Trong đời, không có lúc nào khổ cực và nguy hiểm cho bằng lúc hấp hối trên giường bệnh, quỉ dữ lợi dụng lúc ấy, tìm trăm nghìn cách để khuấy khuất bệnh nhân.  Khi thì nó bầy các tội ra trước mắt, để bệnh nhân bối rỗi rồi sinh nản lòng.  Lúc thì nó cám dỗ bệnh nhân luyến tiếc của cải, chức quyền đời này, để bệnh nhân lấy sự chết làm cay đắng. 

            Giờ ấy, bệnh nhân phải đau đớn trong lòng ngoài xác, khó dọn mình để về đời sau, nhưng những ai là đầy tớ trung thành của Ðức Mẹ, hãy vững lòng tin tưởng: không bao giờ Ðức Mẹ từ bỏ con cái Người trong giờ sau hết, Người đã lĩnh quyền che chở ta trong giờ chết, khi Người đứng gần thánh giá lúc Chúa trút hơi thở cuối cùng.

            Trong kinh KínhMừng, ta thường cầu xin: “Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng tôi là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử”.  Ðức Mẹ hằng săn sóc nâng đỡ ta trong giờ chết.  Người giúp bệnh nhân lướt thắng những chước cám dỗ nặng nề.  Người vỗ về giờ chết.  Người an ủi để bệnh nhân lấy cái chết làm nhẹ nhàng và để dọn mình về đời sau.

            Thánh Anrê Avêlinô lúc hấp hối phải quỉ dữ khuấy khuất nặng nề.  Ông thánh không ngừng kêu tên cực trọng Ðức Mẹ liên mãi, cho đến khi được yên giấc trong tay Ðức Mẹ.

            Thánh Gioan lúc hấp hối cũng mắc phải những cơn cám dỗ mãnh liệt.  Người hằng kêu xin Ðức Mẹ đến cứu chữa, nhưng chẳng thấy giảm bớt, thì lo buồn quá.  Bỗng chốc Ðức Mẹ hiện ra, dùng lời dịu dàng mà quởtrách ông thánh: “Ớ con, sao con lo buồn? Con hãy vững vàng trông cậy, không bao giờ Mẹ bỏ con cái trong giờ chết”.

            Chẳng những Ðức Mẹ giúp đỡ bệnh nhân lướt thắng những cơn cám dỗ, Người lại giảm bớt những đau đớn và giúp bệnh nhân được chết lành.  Người đã tỏ điều ấy cho bà thánh Birgitta rằng: “Chính Mẹ yên ủi con cái cho chúng bớt đau đớn và đỡ khiếp sợ thần chết”. 

 

            Ta muốn Ðức Mẹ thương giúp ta trong giờ sau hết, thì khi còn khỏe ta phải hết lòng sùng kính Mẹ.  Ta hãy siêng năng lần hạt, mang ảnh Ðức Mẹ trong mình.  Ta hãy noi gương Ðức Mẹ ăn ở thánh thiện, giữ lòng thanh tịnh và hết lòng mến Chúa yêu người.  Vì sống thế nào thì chết thể ấy: sống lành thì chết lành, sống dữ thì chết dữ. Hằng ngày ta cũng nên cầu nguyện cho bao nhiêu người đang hấp hối được vững lòng dọn mình về đời sau, để ngày sau, họ cũng cầu nguyện cho ta được chết lành bằng yên.           

            Lạy Mẹ Maria là Đấng cứu giúp những ai ước ao chết lành, xin Mẹ cũng che chở chúng con trong giờ sau hết.  Khi chúng  con hấp hối trên giường bệnh, xin Mẹ an ủi nâng đỡ chúng con và giúp chúng con được chết lành trong tay Mẹ. 

* * *

Thánh Tích: 

            Trước đây hơn một trăm năm, bên Hoa kỳ có chiến tranh.  Dân sự tàn sát lẫn nhau giết hại rất nhiều.  Trận Carôlina chết nhiều người hơn cả. Trong số đó, có một vệ binh tên là Patrixiô, còn trẻ tuổi bị thương nặng ở đầu. Ban cứu thương thấy Patrixiô phải dấu nặng gần chết, thì để lại không đưa về bệnh viện.

            Patrixiô kiệt sức, không nói được, nhưng trong lòng còn tỉnh.  Anh ta thầm thĩ kêu xin Ðức Mẹ: “Lạy Ðức Mẹ, Ðức Mẹ biết con đang mắc tội trọng, xin Ðức Mẹ liệu cho con được gặp thày cả trước khi chết”.

            Ðức Mẹ thương nghe lời Patrixiô cầu xin.  Ban cứu thương trước định bỏ, sau lại đưa anh về bệnh viện.  Thấy đến nơi, các bà phước coi bệnh nhân thấy anh sắp chết liền liệu cho anh được xưng tội, chịu lễ và ăn mày các phép. Anh ta vui mừng và tạ ơn Ðức Mẹ, và đêm hôm ấy anh được chết lành bằng yên trong tay Ðức Mẹ.

22

Ðức Mẹ cứu linh hồn luyện ngục

 

            Xưa Ðức Mẹ dạy thánh Birgitta rằng: “Mẹ là Mẹ các linh hồn ở luyện ngục, Mẹ hằng giúp đỡ, giảm bớt những hình khổ cho chúng”.

            Có khi Ðức Mẹ xuống luyện ngục để giảm bớt hình khổ cho họ. Ðức Mẹ rút vắn thời hạn giam phạt các linh hồn ấy.  Nhất là những linh hồn mồ côi, được Ðức Mẹ thương giúp cách riêng.

            Nhiều đấng thánh nói: những ngày lễ kính Ðức Mẹ, Ðức Mẹ xuống luyện ngục an ủi các linh hồn, có linh hồn được Ðức Mẹ giảm bớt hình khổ, có linh hồn được Ðức Mẹ đưa về trời ngay.

            Xưa Ðức Mẹ hiện ra phán cùng Ðức Giáo Hoàng Gioan rằng: “Những ai đeo áo Ðức Bà và tôn sùng Mẹ khi còn sống, thì lúc chết mà còn bị giam trong luyện ngục, Mẹ sẽ xuống cứu và đưa kẻ ấy về thiên đàng ngày thứ bảy sau khi kẻ ấy qua đời”.           

           

            Ta hãy bắt chước Ðức Mẹ thương giúp các linh hồn ở luyện ngục, nhất là những linh hồn mồ côi, linh hồn cha mẹ, họ hàng thân thích những kẻ làm ơn cho ta. Ta hãy đọc kinh lần hạt, làm phúc bố thí, xưng tội chịu lễ, dâng cho các linh hồn ấy chóng được về nơi mát mẻ.

            Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ ban cho chúng con được ơn bắt chước Mẹ, thương giúp các linh hồn ở luyện ngục, dâng việc lành cầu cho các linh hồn ấy. 

* * *

Thánh Tích: 

            Giáo dân Lamã xưa có thói quen, trước ngày lễ Ðức Mẹ lên trời, cầm nến đi viếng các nhà thờ. Có một lần, bà sang trọng kia cùng với mọi người vào nhà thờ cầu nguyện, bà trông thấy một bà đã quen trước, chết được sáu tháng, cũng quì đọc kinh bên cạnh bà.

            Bà ta bỡ ngỡ, ra đứng ngoài cửa đợi khi bà ấy ra thì hỏi: “Bà có phải là Morozia không?” người ấy thưa: “Phải, tôi phải giam phạt ở luyện ngục từ ngày tôi bỏ thế gian cho đến bây giờ.  Nhưng ngày mai là ngày lễ Ðức Mẹ lện trời, tôi và nhiều người khác mà bà không trông thấy.  Hôm nay chúng tôi đến đây lần cuối cùng để tạ ơn Ðức Mẹ”.

            Bà này còn đang nghi ngờ, thì bà ta lại tiếp: “Ðể bà tin lời tôi nói, thì ngày rầy sang năm, chính ngày lễ Ðức Mẹ lên trời, bà sẽ bỏ thế gian”.

            Thánh Phêrô Ðamiêng làm chứng điều ấy rằng: “Bà kia tin lời đó, và từ đấy, bà làm nhiều việc lành đợi ngày về đời sau.  Quả thật, ngày hôm trước lễ Ðức Mẹ lên trời, bà ngã bệnh nặng và chính ngày lễ thì qua đời”.

23

Việc thứ nhất người ta quen làm để tôn sùng Ðức Mẹ
là lần hạt Mân Côi

 

            Chính Ðức Mẹ đã truyền phép lần hạt Mân côi cho ông thánh Ðôminicô.

            Thời ấy ở bên pháp, bè rối Albigen nổi lên rất mạnh.

Bè này chủ trương có 2 Chúa: Chúa Tốt của sự Sáng cho hồn là Chúa Giêsu. Chúa Xấu cho xác là Satan. Có luân hồi nếu khi chết chưa đạt Ánh sáng. Không có sự xác sống lại.

Giáo dân và tu sĩ không theo bè rối bị tàn sát, nhà thờ nhà dòng bị đốt phá.

Thánh Ðôminicô hết sức khuyên dụ bè rối ấy trở lại trong hai năm mà không kết quả gì.

Ông Thánh vào một nhà thờ gần thành Tuluse, xin Ðức Mẹ tỏ cho biết phải làm thế nào mà chinh phục được bè rối ấy.

Sau ba ngày ăn chay cầu nguyện không ngừng, Ðức Mẹ hiện đến phán bảo thánh rằng: “Hỡi Ðôminicô, muốn chinh phục được dân cứng lòng ấy, thì hãy khuyên người ta lần hạt Mân côi”. Ðức Mẹ lại dạy ông thánh cách thức lần hạt.  Thánh Ðôminicô vâng lời Ðức Mẹ, khuyên bảo người ta lần hạt Mân côi.

Trong vòng hai năm, những người theo bè rối trở lại hầu hết.

            Phép lần hạt là một cách cầu nguyện ở tại đọc 15 kinh Lạy Cha và 150 kinh Kính mừng.  Phải đọc ra ngoài miệng và suy ngắm trong lòng 15 sự mầu nhiệm Chúa Giêsu cùng Ðức Mẹ.  Hai sự ấy cùng đi đôi với nhau, vì cả hai thuộc về bản chất phép lần hạt.           

            Phép lần hạt dạy ta những điều căn bản trong đạo, giúp ta dễ thêm lòng mến yêu Chúa.  Phép lần hạt lại giúp ta giữ vững đức tin, thêm nhân đức cho người sốt sắng, và lòng sám hối cho kẻ có tội.

            Xưa nay, các Ðức Giáo hoàng, các Giám mục đều khuyến khích cổ động cho phép lần hạt.  Giáo hữu mọi nơi, mọi thời đại đều kính trọng, cậy trông và siêng năng lần hạt.

            Vậy từ trước tới nay ta chưa quí trọng phép lần hạt, thì từ này ta hãy siêng năng lần hạt, lần hạt mọi ngày. 

Ai siêng năng lần hạt là dấu chắc được cứu thoát khỏi hỏa ngục, vì người đó hằng tâm niệm những sự mầu nhiệm căn bản trong đạo, để sống thánh thiện và tiến tới trong đường nhân đức. 

            Lạy Mẹ, là Nữ vương truyền phép Mân côi rất thánh, chúng con ca ngợi cảm tạ Mẹ, vì Mẹ đã dạy chúng con một cách cầu nguyện cao quí và sinh nhiều ơn ích, chớ gì con biết quí trọng và siêng năng lần hạt mọi ngày. 

* * *

Thánh Tích: 

            Thánh nữ Phanasia quê tại nước Ý.  Bà mẹ là người hiền lành thánh thiện dạy con sùng kính Ðức Mẹ và chăm lần hạt Mân côi từ bé.  Phanasia noi gương  mẹ quí trọng sự lần hạt chẳng may mẹ mất sớm, cha tái hôn với một bà tên là Margarita. Bà này khô khan lại xấu nết, lạ gì tình dì ghẻ con chồng.  Phanasia bị hành hạ đủ điều; mặc dầu cô bé vẫn ngoan ngoãn kính yêu dì như mẹ.

            Bà cấm Phanasia không được lần hạt, Phanasia phải lần trộm vụng.  Có lần bị dì bắt được, bà ta giật lấy tràng hạt ném đi và đánh cho Phanasia một trận đau điếng. Phanasia đau lắm nhưng không dám mở miệng, chỉ tiếc mất cỗ tràng hạt.  Cô bé không còn tràng hạt, thì lấy giây thắt nút lại thay tràng hạt. Chẳng may dì lại bắt được, và Phanasia lại bị một trận đòn nữa.

            Nhưng ngày kia, Phanasia đi chăn chiên trên đồi.  Cô thả đàn chiên ăn rong, và quì một chỗ lần hạt.  Bất ưng, dì Margarita đến, thấy cô đang quì lần hạt.  Bà nổi giận cầm gậy đánh vỡ đầu cô bé.  Bị thương nặng, cô bé qua đời ngày hôm sau.  Ðức Giáo Hoàng đã phong thánh cho cô và đặt Phanasia làm gương mẫu cho những ai ái mộ phép lần hạt Mân côi.

Chia sẻ Bài này:
[8] [9] [10]