Những Bông Hoa Mẹ Thương

Giữa tiết Xuân, sức sống vươn mạnh, mầu sắc thắm tươi, muôn hoa đua nở, ta phải chọn chi để dâng Mẹ Hiền, mừng tháng kính Mẹ, theo truyền thống tốt đẹp của đoàn con hiếu thảo? Trắng, đỏ, xanh, tím, vàng: hoa nào cũng đẹp! “Ta muốn tín nghĩa, chứ không phải tế tự, và nhận biết Thiên Chúa hơn là thượng hiến.” Lời sấm của Tiên tri Hôsê (6:6) được Thánh sử Matthêu dẫn lại (9,13; 12,7) càng làm ta phải suy gẫm và chú trọng đến lễ dâng, nghĩa là tôn kính Mẹ trong tinh thần và yêu mến. 

Một cách lựa hoa đẹp lòng Mẹ 

Sự tích Thánh M. Kolbe, tử đạo vì đức ái ngày 14/08/1941, có chi tiết “dí dỏm” như sau: Hồi 12 tuổi, vì tính nết cứng cỏi, cậu bị mẹ phạt. Khi núp trong xó nhà có ảnh Đức Mẹ, cậu đã được Đức Mẹ hiện ra, ngọt ngào quở trách, và bắt hứa không được tái phạm nữa. Sau đó Đức Mẹ cho cậu xem hai vòng hoa: trắng (tượng trưng Đức Trong Sạch), đỏ (tượng trưng Phúc Tử Đạo), và yêu cầu cậu chọn. Cậu đã trả lời: con muốn cả hai. Sự lựa chọn đó thật nghiêm trọng, vì từ đó cậu đã hoàn toàn đổi mới… Sau cậu đã vào Dòng Thánh Phanxicô, lãnh chức linh mục, và chịu tử đạo tại Auschwitza, trong một cuộc tử đạo thật anh hùng. Chuyện kể lại: Trước khi được thụ phong Linh mục trong hội Dòng Phanxicô, Cha Kolbê đã thành lập phong trào phụng sự Mẹ Vô Nhiễm và điều khiển một tờ báo mang tên “Các Hiệp Sĩ Của Mẹ Vô Nhiễm.” Sau khi thụ phong Linh mục, Cha được cử đi truyền giáo ở Nhật Bản và Ấn Độ. Tại hai nơi này, phong trào phụng sự Mẹ Vô Nhiễm đã được bành trướng rộng rãi và số hội viên gia tăng nhanh chóng. Năm 1936, sức khỏe của Cha thật yếu kém, vì một lá phổi đã bị cắt đi. Cha phải trở về Balan. Cùng năm đó, thế chiến thứ hai bắt đầu bùng nổ. Quân Đức chiếm đóng Balan và Cha Kolbê bị bắt giam. Sau một thời gian bị cầm tù, Cha được tạm tha. Nhưng vào năm 1941, Cha bị bắt lại và bị giam trong một trại tập trung Auschwitza chỉ vì Cha đã hăng say hoạt động cho Đức Mẹ. 

Ngày 31-7-1941, một tù nhân trong trại tập trung Auschwitza đã vượt ngục. Viên cai ngục tức tối, đã bắt 10 tù nhân trong trại phải chết thay. Người tù nhân xấu số thứ 10 vừa được điểm danh, đã hốt hoảng la lên: “Khốn cho tôi, tôi còn vợ dại con thơ, ai sẽ săn sóc họ.”  Cha Kolbê động lòng trắc ẩn, rời đám đông, tiến lên trước mặt viên cai ngục, dõng dạc xin được chết thay cho chàng thanh niên này. Viên cai ngục ngạc nhiên nhìn Cha từ đầu tới chân, nhưng rồi cũng lạnh lùng gật đầu. Thế là 10 tù nhân xấu số này được bỏ vào nhà giam và bị đỏ đói cho tới chết.

Cuộc đời ngài đã thành bó hoa vàng, trắng, đỏ cho Mẹ Hiền dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi. Trong tháng Hoa này, ai cũng  có thể hái hoặc tìm mua một bó hoa ngũ sắc dâng cho Mẹ. Nhưng tìm những bó hoa thiêng liêng như khiêm nhường, hy sinh để dâng Mẹ thì thật khó khăn; càng khó khăn hơn nữa khi tìm  những hoa trong trắng của tâm hồn để dâng Mẹ. Cuộc sống con người ngày hôm nay đang bị ảnh hưởng sâu đậm bởi chủ nghĩa duy vật, hiện sinh tự nhiên, và tự do. Những điều mà càng ngày càng được phổ biến rộng rãi, tinh vi, hấp dẫn qua truyền hình, báo chí và sách vở. 

Thoát ly “làn khói Satan” 

“Thế kỷ chúng ta đã bị dâm dật hoá” (1), vì “quỉ dâm đã vấy độc tất cả” (2), nên có nhiều truyện đáng sợ! Khi mới chỉ có 3 trong 5 cô gái đôi mươi không còn giữ được sự trinh tiết, M. Ange đã la hoảng: “Tuổi trẻ duyên dáng, đầy tâm huyết, rộng lượng không còn biết chi  là xấu, tốt… Có thể nào không ai hoảng sợ trước tỉ lệ 3/5 các cô thanh nữ ở lứa tuổi trên dưới 20 tuổi, không còn dám mang cái tên đó nữa” (3). O.H. Pesch, Giáo sư tín lý và thần học người Đức đã đưa ra một bản thống kê còn đậm hơn nữa: “Hơn 90 phần trăm thanh niên 18 tuổi đã có liên lạc tính dục ngoài hôn nhân… Phần nhiều không phải là liên lạc duy nhất với người phối ngẫu tương lai” (4). Linh mục Tân Việt thì cho biết người dùng “những phương phá ngừa thai nhân tạo” thì chỉ có “thánh” mới thống kê nổi (5). 

Tệ trạng trên kéo theo những tai nạn khác: nạn ngoại tình và phá thai như cơm bữa; nạn ly dị và tái hôn như thay đổi quần áo; nạn theo nhau phạm pháp và tự tử… Nhưng một tai nạn khác đang làm điên đầu nhiều người và đang lan rộng như cháy rừng đó là bệnh SIDA, hay AIDS, một hậu quả của cuộc phiêu lưu tính dục. Theo tổ chức Y tế Thế giới ước lượng: vào năm 1990 có 3 triệu  người chết vì AIDS. Ở Mỹ mỗi tháng có thêm 3000 người mới mắc bệnh (6). Ở Zaire cụ hủ tục vô cùng nguy hiểm: khi trong đôi bạn có người chết, thì người còn sống  ngủ với người khác trong gia đình “để xua đuôi cái chết”, cuối cùng cả nhà lây bệnh chết hết. 

Ai có lòng trong sạch ấy là phúc thật 

Thánh Augustinô nói: Cuộc chiến đấu của đức trong sạch khó khăn nhất trong các cuộc chiến. Đó là cuộc chiến hằng ngày và khó khăn để chiến thắng.”  Thánh Alphôngsô giới thiệu một phương pháp thần dược để giúp chúng ta bảo toàn đức khiết tịnh đó là Mẹ Maira. Đức Phaolô VI giải thích: Nơi Mẹ Maria rọi chiếu sự tốt đẹp nguyên tuyền mà Thiên Chúa đã thai nghén nhân loại…. Nơi Mẹ Maria  ngời sáng sự tinh ròng trinh khiết mà thế giới ca ngợi nhưng không có… Vì thế, “với tình Mẹ hiền, Mẹ vẫn chăm sóc những anh em của Con Mẹ đang lữ hành trên dương thế và đang gặp bao nguy hiểm thử thách, cho đến khi họ đạt tới hạnh phúc quê trời” (L.G. 62). Những nguy hiểm thử thách hiện nay là gì, nếu không phải là mùi hôi thối Sodoma đang vấy bẩn hình ảnh Thiên Chúa? Nếu không phải là bầu khí đằng đằng hận thù coi mạng người như mạng ngóe? Nếu không phải là tâm trí tự tôn muốn chối bỏ Thiên Chúa, hay muốn Thiên Chúa bênh vực ác tâm của mình? 

Đúng là kế hoạch kỳ cựu của Satan đã cám dỗ Đức Kitô xưa. Khi xúi giục khiến đá thành bánh ăn, Satan muốn thuyết phục con người để quyền lợi của thân xác trên quyền lợi của linh hồn. Vì sự tìm kiếm hạnh phúc hoàn toàn trần tục, làm tiêu tan đà tiến của con người về việc tích lũy kho tàng thiêng liêng. Khi mải miết trau chuốt thân xác, người ta sẽ quên bẵng Thiên Chúa; hoặc phải bỏ rơi Thiên Chúa nếu Ngài là trở ngại cho các hoạt động thân xác  của mình. Mưu chước  thâm độc! Vì thế, Mẹ Maria, Mẹ nhân loại, đã phải phá sự im lặng thường xuyên ấp ủ (Lc. 2,19), để khẩn cấp ban sứ điệp tại nhiều nơi trên thế giới, kêu gọi sám hối trở về với Thiên Chúa, ăn chay hãm mình, và cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ. Sống khiết tịnh là giữ cuộc đời quân bình thánh thiện. Càng gắn bó với Đức Kitô thì sự trong trắng càng tinh ròng. Sự khiết tịnh càng toàn bích thì khả năng yêu mến của con người càng bao la và siêu thoát, nó giúp con người không bị lệ thuộc tình yêu xác thịt, để tiến tới hiệp nhất trọn vẹn. Trong hôn nhân, vấn đề tính giao không phải là giá trị tuyệt đối, hay cùng đích của đôi bạn, nhưng là tình yêu chân chính được thánh hóa bởi bí tích, để cộng tác với Thiên Chúa trong việc nối tiếp đời sống và giáo dục. Nơi những người sống đời tu trì thì sự đồng trinh chính là quà tặng cao quí họ hiến dâng cho Thiên Chúa. Cha Foucauld viết: “Sự đồng trinh không phải là trạng thái linh hồn không kết bạn; trái lại, là trạng thái linh hồn kết bạn với vị hôn phu mến yêu, hoàn hảo, tuyệt đẹp, thánh thiện và đáng mến.”

Sống khiết tịnh ngày nay có giá trị đền bù cách riêng các tội xác thịt, những sự lệch lạc của chủ nghĩa tự nhiên tính dục, thứ dâm dục mạ vàng, không phải do thiếu thốn vật chất, mà vì thê thảm luân lý, con tim trống rỗing, phiền muộn cuộc sống, tuyệt vọng tương lai, làm nhiều người ngộ nhận, muốn thắng vượt bằng rượu trà, may túy và những đêm cuồng loạn. 

Lời cuối cho các bạn trẻ

Ai cũng phải nhận rằng, tuổi trả chính là mùa xuân của cuộc đời. Đó chính là tuổi đẹp nhất. Tuổi trào tràn nhựa sống. Tuổi có nhiều dự án tương lai, nhiều hy vọng cho cuộc đời.

Chập chững bước vào đời, người bạn trẻ có cả một chân trời mở rộng, một chân trời tươi sáng ở trước mắt, cần được xây dựng và vun trồng.

Thiên Chúa đã đặt trong tâm hồn người trẻ một kho tàng linh thiêng quý giá, để các bạn hãnh diện đó chính là: Tuổi trẻ là niềm hy vọng, là tương lai của con người, và của Giáo hội.

Thật vậy, Giáo hội khi nhìn vào giới trẻ cũng đã phải nhìn nhận rằng: “Giáo hội đang nhìn vào giới trẻ và một cách đặc biệt, Giáo hội đang nhìn vào chính mình sống động trong lớp trẻ.”

Tuổi trẻ đẹp như vậy, cao quí như vậy, nhưng tuổi trẻ hôm nay đang bị ảnh hưởng nặng nề của thế giới hiện sinh. Trật tự xã hội bị đảo lộn. Tình yêu của tuổi trẻ không còn được nguyên tuyền, vì ảnh hưởng những đợt sóng cuồng sống vội. Kết cục là một thân xác bạc nhược, một tâm thần suy yếu.

Là những người trẻ Việt Nam, chắc chắn cuộc sống của họ không thể như vậy. Mang trong mình một bầu nhiệt huyết, một kho tàng hạt giống tốt lành, người trẻ đừng phung phí, vung vãi nơi bùn lầy nhơ bẩn, nơi đá sỏi khô cằn, hay bụi gai cỏ dại. Đó là những hoàn cảnh xấu, những tội lỗi luôn làm nhơ bẩn lương tâm con người. Hãy gieo vãi hạt giống đó trên mảnh đất hoa màu là cuộc sống kính sợ và yêu mến Thiên Chúa.

Cuộc sống ngày được vững mạnh nếu người trẻ biết chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria. Lời của Thánh Bernađinô, “Theo gót Mẹ Maria, bạn không thể lạc đường; cầu nguyện với Mẹ Maria, bạn không thể thất vọng; tưởng nghĩ đến Mẹ Maria, bạn không thể sai lầm. Bao lâu Mẹ Maria còn nâng đỡ bạn, bạn sẽ không sa ngã; bao lâu Mẹ Maria còn bênh đỡ bạn, bạn sẽ không sợ gì; và bao lâu Mẹ Maria còn bảo vệ bạn, bạn sẽ không hư mất.”

 

 

1. La Morale Chrétienne Demain, của Đức Hồng Y P. Poupard, Desclée, Parí 1985, trang 192

2. Le Mouvement Sacerdotal marial, của Cha Triclot André, Tiến sĩ Thần học, trang 27

3. Lexique du Sacré Coeur, của Gérald de Becker, Tiến sĩ Thần học, Téqui 1978, trang 162-163

4. Les Commandements, Contrainte ou Liberté? Mame paris 1980, trang 156

5. Công giáo Thời luận, số 2/86, trang 24

6. Theo thống kê của Chính phủ Liên bang Hoa kỳ.

 

Giuse Nguyễn Vạn Lý

Chi Dòng Ðồng Công Hoa Kỳ

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment