Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 11-2014

CỨ LÀM THEO

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ MARIA

NỘI SAN SỐ THÁNG 11/2014

MẸ MARIA

ĐẤNG TRỌNG THIÊNG

Mục Lục

Ý CẦU NGUYỆN

* Ý chung: Cầu cho những người sống cô đơn: Xin cho những người đang đau khổ vì sống cô đơn cảm nghiệm được sự gần gũi của Thiên Chúa và được những người khác nâng đỡ.

* Ý truyền giáo: Cầu cho những nhà đào tạo các chủng sinh và tu sĩ: Xin cho các chủng sinh và nam nữ tu sĩ trẻ có được những nhà đào tạo đủ năng lực và đầy khôn ngoan.

THÁNG CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI

Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã qua đời, vì cầu nguyện để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một ý nghĩ lành thánh (2 Mcb 12,45). Chúng ta hãy dâng thánh lễ và các việc lành để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời.

LƯU Ý:
Về việc viếng nhà thờ và viếng nghĩa địa.

1. Từ trưa ngày Lễ Các Thánh đến nửa đêm ngày Cầu cho các tín hữu đã qua đời, ai viếng nhà thờ, nhà nguyện, đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính, thì được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại cho các linh hồn. Mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi. Ai bị ngăn trở, có thể viếng nhà thờ, nhà nguyện, lãnh ơn đại xá vào Chúa nhật trước hay Chúa nhật sau.

2. Từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 11 này, các tín hữu thành kính đi viếng nghĩa địa, và dù có cầu nguyện thầm cho các linh hồn, thì cũng được hưởng một ơn đại xá, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), nhưng phải nhường lại cho các linh hồn (trong tám ngày, mỗi ngày được hưởng một lần mà thôi).

3. Các ngày khác trong năm, khi đi viếng nghĩa địa và cầu nguyện cho các linh hồn, thì được hưởng nhờ ơn tiểu xá (Ench. Indulg., ấn bản 1999, concessio 29).

LỜI NGUYỆN TẮT CẦU CHO CHA MẸ ÐÃ QUA ÐỜI

Lạy Chúa Cha, Chúa dạy chúng con hãy tôn kính cha mẹ chúng con. Xin Chúa thương xót linh hồn của cha con và mẹ con. Xin tha thứ tội lỗi của cha mẹ con và xin cho phép con lại được nhìn thấy cha mẹ con trong niềm vui của Ánh Sáng vĩnh cửu. Nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.


GIỜ KINH GIA ĐÌNH

Có thể dùng nội san CỨ LÀM THEO với Giờ Kinh Gia Đình

Gia đình có thể cầu nguyện vào giờ thuận tiện. Chọn 1 trong 2 mẫu dưới đây hoặc 1 mẫu khác tương tự:

MẪU 1

1. Dấu Thánh Giá

2. Đọc kinh (hoặc hát xin ơn) Chúa Thánh Thần
3. Đọc kinh: Tin – Cậy – Mến

4. Thinh lặng xét mình, rồi đọc kinh Ăn Năn Tội

5. Đọc Tin Mừng theo ngày

6. Suy niệm và cầu nguyện với CỨ LÀM THEO

7. Đọc kinh Lạy Nữ Vương

8. Hát một bài về Đức Mẹ.

MẪU 2

1. Dấu Thánh Giá

2. Đọc kinh (hoặc hát xin ơn) Chúa Thánh Thần

3. Thinh lặng xét mình, rồi đọc kinh Cáo Mình

4. Đọc Tin Mừng theo ngày

5. Suy niệm và cầu nguyện với CỨ LÀM THEO

6. Đọc 1 kinh hoặc hát 1 bài về Đức Mẹ.

Có thể lần hạt 1 chục theo gợi ý, hoặc 2 chục… 5 chục tuỳ điều kiện và thời gian của mỗi gia đình.


 
LỜI NGỎ 

Tháng 11 là tháng cầu cho các tín hữu đã qua đời. “Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ có tông, có bà có ông. Làm con phải hiếu…” Nhớ về nguồn để tưởng nhớ công ơn của những bậc sinh thành là việc cần làm trong tháng này.

Tâm tình của Tháng Cầu Hồn thôi thúc và mời gọi mỗi người tín hữu dành thời gian dâng lễ, cầu nguyện và hy sinh để chỉ cho các linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ, người thân quen…

Trên thiên đàng, Mẹ Maria là Đấng Trọng Thiêng, có thế giá trước nhan thánh Chúa; hơn nữa, Mẹ lại là Nữ Vương Thiên Đàng, nên chúng ta hãy nhờ Mẹ, qua Kinh Mân Côi, xin Thiên Chúa đoái thương nhìn đến các linh hồn nơi luyện ngục mà tha thứ cho các ngài. Đó là việc làm rất dễ dàng, nhưng mang lại ơn ích.

Cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục là một nghĩa cử cao đẹp. Đó là một cách trả ơn các ngài, và đó cũng là một cách để bày tỏ lòng thảo hiếu đối với các ngài trong tình liên đới.

Đặc trách

Linh mục FX. Trần Kim Ngọc, OP.

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment