Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 8-2014

CỨ LÀM THEO

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ MARIA

NỘI SAN SỐ THÁNG 08/2014

GIA ĐÌNH

CÙNG NHAU CẦU NGUYỆN

Mục Lục

Ý CẦU NGUYỆN

Ý chung: Cầu cho những người tị nạn. Xin cho những người tị nạn, bị bắt buộc phải rời bỏ nhà cửa vì bạo lực, được tiếp đón cách quảng đại và quyền lợi của họ được tôn trọng.

Ý truyền giáo: Cầu cho châu Đại Dương: Xin cho các Kitô hữu của châu Đại Dương vui mừng loan báo đức tin cho tất cả các dân tộc của vùng này.

 

GIÁO HUẤN

Kinh nguyện gia đình có những đặc tính riêng. Đó là kinh nguyện chung: vợ chồng cùng cầu nguyện với nhau, cha mẹ và con cái cùng cầu nguyện với nhau. Sự hiệp thông trong kinh nguyện vừa là hoa quả vừa là đòi hỏi của sự hiệp thông mà các bí tích Rửa Tội và Hôn Phối đã đem lại. Các gia đình Ki-tô hữu có thể áp dụng được cho mình một cách đặc biệt những lời hứa hiện diện của Đức Giêsu: “Quả thật, Ta bảo các con: nếu dưới đất, hai người trong các con đồng thanh xin về bất cứ việc gì, thì Cha Ta, Đấng ngự trên trời sẽ ban cho. Vì đâu có hai, ba người họp lại nhân danh Ta, thì có Ta ở đó, giữa họ.”

(ĐGH Gioan Phaolô II, Tông huấn Gia đình, số 59)


LỜI NGỎ

 

Giáo Hội và xã hội đều nhìn nhận rằng gia đình là nền tảng, là tế bào của xã hội. Gia đình có vững, Giáo Hội mới vững; gia đình có tốt,
xã hội mới tốt.

Nền tảng gia đình ngày nay đang gặp những khủng khoảng trầm trọng vì nhiều lý do. Đối với người công giáo, một trong những lý do khiến gia đình khủng hoảng là do thiếu cầu nguyện trong gia đình. Trước hoàn cảnh cấp thiết này, Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II hết lòng khuyên nhủ các gia đình Kitô giáo đọc Kinh Mân Côi chung với nhau trong các giờ kinh gia đình:

“Gia đình cùng nhau cầu nguyện là gia đình cùng nhau chung sống… Những phần tử của mỗi gia đình, khi hướng mắt nhìn lên Chúa Giêsu, cũng lấy lại được khả năng nhìn vào mắt của nhau, khả năng nói chuyện với nhau, khả năng tha thứ cho nhau, và khả năng nhìn thấy giao ước yêu thương của họ được canh tân trong Thần Linh Chúa.

Nhiều vấn đề mà các gia đình đang đối diện, đặc biệt trong các xã hội kinh tế phát triển, phát xuất từ sự khó khăn càng ngày càng gia tăng trong mối tương giao. Các gia đình ít khi thu xếp để gặp gỡ nhau, và những cơ hội hiếm hoi gặp gỡ là để xem truyền hình. Trở về với việc đọc Kinh Mân Côi trong gia đình có nghĩa là lấp đầy cuộc sống hằng ngày bằng những hình ảnh rất khác nhau, những hình ảnh của mầu nhiệm cứu độ, hình ảnh của Mẹ rất thánh. Gia đình mà đọc chung Kinh Mân Côi tạo nên được điều gì đó của bầu khí gia đình Nadarét: các thành viên gia đình đặt Đức Giêsu ở trung tâm, họ chia sẻ niềm vui và nỗi buồn của Người, họ đặt những nhu cầu và dự tính của họ trong tay Người, họ kín múc từ Người niềm hi vọng và sức mạnh để tiến bước.” (Rosarium Virginis Mariae, số 41).

Gia đình chỉ có thể đứng vững “với sự trợ giúp liên lỉ của Thiên Chúa, và sự trợ giúp này sẽ không bao giờ thiếu nếu người ta biết cầu nguyện khẩn xin với lòng tin cậy và khiêm tốn” (Tông huấn Gia đình, số 59). Các hãy cùng nhau cầu nguyện, để nhờ thế, Thiên Chúa luôn hiện diện và chúc phúc cho gia đình. Nội san CỨ LÀM THEO là phương tiện giúp gia đình cùng cầu nguyện với tâm tình của Mẹ Maria.

Đặc trách

Linh mục  FX. Trần Kim Ngọc, OP.

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment