Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 03-2015

TRANG CHUYÊN ĐỀ

 

Mẹ Maria là mẫu gương cho Giáo Hội

Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

Trong buổi tiếp kiến chung hơn 80 ngàn tín hữu hành hương sáng ngày 23-10-2013, ĐTC Phanxicô diễn giải về đề tài: Mẹ Maria mẫu gương của Giáo Hội, và ngài nhắn nhủ các tín hữu noi gương tin tưởng của Mẹ Maria giữa những khó khăn, gương yêu thương nhưng không như Mẹ, đối xử với nhau như anh chị em, và sống kết hiệp với Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến, chào anh chị em

Tiếp tục bài giáo lý về Giáo Hội, hôm nay tôi muốn nhìn lên Đức Mẹ Maria như hình ảnh và mẫu gương của Giáo Hội. Tôi lấy lại một kiểu nói của Công Đồng chung Vatican 2. Hiến Chế Lumen Gentium – Ánh sáng muốn dân, khẳng định: ”Như thánh Ambrosio đã dạy, Mẹ Thiên Chúa là hình ảnh của Giáo Hội về đức tin, đức mến và sự kết hiệp hoàn hảo với Chúa Kitô” (n. 63).

1. Chúng ta đi từ khía cạnh thứ nhất: Mẹ Maria như mẫu gương đức tin. Theo nghĩa nào Mẹ Maria là mẫu gương đức tin của Giáo Hội? Chúng ta hãy nghĩ xem Đức Trinh Nữ Maria là ai: là một thiếu nữ Do Thái, hết lòng mong đợi ơn cứu chuộc dân tộc của mình. Nhưng trong tâm hồn người thiếu nữ Israel ấy có một bí mật mà chính Mẹ chưa biết: theo ý định tình thương của Thiên Chúa, Mẹ được tiền định trở thành Mẹ Đấng Cứu Chuộc. Trong lúc Truyền Tin, Sứ thần của Thiên Chúa gọi Mẹ là ”Người đầy ơn phúc” và tỏ lộ cho Mẹ dự án ấy. Mẹ Maria thưa ”xin vâng” và từ lúc ấy đức tin của Mẹ Maria nhận được ánh sáng mới: đức tin tập trung vào Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa nhận lấy xác thể từ Mẹ và nơi Chúa, mọi lời hứa của toàn thể lịch sử cứu độ được viên mãn. Đức tin của Mẹ Maria là sự viên mãn niềm tin của Israel, nơi Mẹ có tập trung trọn con đường của dân tộc trong đức tin, mong đợi ơn cứu chuộc, và theo nghĩa đó Mẹ là mẫu gương đức tin của Giáo Hội, có trọng tâm là Chúa Kitô, Đấng là tình thương vô biên của Thiên Chúa.

Và Mẹ Maria đã sống niềm tin ấy như thế nào? Thưa Mẹ đã sống niềm tin ấy trong sự đơn sơ giữa hàng ngàn công việc bận rộn hằng ngày của mỗi bà mẹ, như chăm lo lương thực, quần áo, chăm sóc nhà cửa… Chính cuộc sống bình thường của Đức Mẹ là môi trường diễn ra quan hệ đặc thù và một cuộc đối thoại sâu xa giữa Mẹ và Thiên Chúa, giữa Mẹ và Chúa Con. Lời ”xin vâng” của Mẹ Maria, vốn đã hoàn hảo ngay từ đầu, tăng trưởng cho đến giờ thập giá. Tại đó tình mẫu tử của Mẹ càng mở rộng, ấp ủ mỗi người chúng ta, đời sống chúng ta, để hướng dẫn chúng ta đến cùng Chúa Con. Mẹ Maria luôn sống chìm đắm trong mầu nhiệm Thiên Chúa làm người, như người môn đệ đầu tiên và hoàn hảo của Chúa, suy gẫm mọi sự trong tâm hồn dưới ánh sáng của Thánh Linh, để hiểu và thực hành trọn thánh ý Thiên Chúa.

Chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta có để cho mình được đức tin của Đức Maria, Mẹ chúng ta, soi sáng hay không? Hay là chúng ta nghĩ Mẹ xa xăm và quá khác biệt với chúng ta? Trong những lúc khó khăn, thử thách, đen tối, chúng ta có nhìn lên Mẹ như mẫu gương tín thác nơi Thiên Chúa, Đấng luôn luôn mong muốn và chỉ muốn điều thiện cho chúng ta mà thôi?

2. Bước sang điểm thứ hai: Mẹ Maria là mẫu gương đức mến. Mẹ Maria là mẫu gương sống động về đức mến như thế nào cho Giáo Hội? Chúng ta hãy nghĩ đến thái độ sẵn sàng của Mẹ đối với bà chị họ Elisabeth. Khi viếng thăm bà, Đức Trinh Nữ Maria không những chỉ mang đến một sự trợ giúp vật chất, nhưng còn mang Chúa Giêsu, đang sống trong lòng Mẹ. Mang Chúa Giêsu đến nhà ấy có nghĩa là mang niềm vui, niềm vui trọn vẹn. Bà Elisabeth và ông Dacaria vui mừng vì có thai, một điều dường như không thể xảy ra được ở tuổi già của họ, nhưng chính thiếu nữ Maria đã mang cho ông bà niềm vui tràn đầy, niềm vui đến từ Chúa Giêsu và từ Chúa Thánh Linh và biểu lộ trong tình bác ái nhưng không, trong sự chia sẻ, tương trợ, cảm thông lẫn nhau.

Đức Mẹ cũng muốn mang đến cho tất cả chúng ta, hồng ân cao cả là Chúa Giêsu, và cùng với Ngài Mẹ mang tình thương, an bình và niềm vui của Mẹ. Giáo Hội cũng vậy: giống như Mẹ Maria. Giáo Hội không phải là một cửa tiệm, một cơ quan từ thiện, không phải là một tổ chức phi chính phủ, Giáo Hội được sai đi mang Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Giáo Hội không mang chính mình, nhưng mang Chúa Giêsu. Và Giáo Hội phải như Mẹ Maria, khi Mẹ đi viếng bà chị họ Elisabeth. Mẹ mang gì? Thưa mang Chúa Giêsu. Đây là điểm trung tâm của Giáo Hội: mang Chúa Giêsu. Giả sử Giáo Hội không mang Chúa Giêsu nữa, thì đó là một Giáo Hội chết!

Còn chúng ta thì sao? Đâu là tình thương mà chúng ta mang đến cho tha nhân? Đó có phải là tình yêu của Chúa Giêsu, Đấng chia sẻ, tha thứ, tháp tùng, hay là một thứ tình yêu bị hóa loãng? Khi người ta làm loãng rượu, thì nó giống như nước? Phải chăng tình yêu chúng ta giống như thế, hoặc tình yêu lúc mạnh lúc yếu theo thiện cảm, tìm kiếm sự đáp trả? Một tình yêu vụ lợi. Nhưng thử hỏi: Chúa Giêsu có muốn tình yêu vụ lợi hay không? Tình yêu phải là một tình yêu nhưng không, như tình yêu của Chúa. Đâu là những quan hệ trong các giáo xứ, các cộng đoàn của chúng ta? Chúng ta có đối xử với nhau như anh chị em hay không? Hay là chúng ta đoán xét, nói xấu nhau, mỗi người chỉ chăm lo ”mảnh vườn riêng” của mình?

3. Và tôi nói vắn tắt về khía cạnh cuối cùng: Mẹ Maria là mẫu gương sự kết hiệp với Chúa Kitô. Đời sống của Đức Trinh Nữ rất thánh là đời sống của một phụ nữ trong dân của Ngài; cầu nguyện, làm việc, đi đến Hội đường… Nhưng mỗi hành động luôn được thi hành trong sự kết hiệp hoàn hảo với Chúa Giêsu. Sự kết hiệp này đạt tới tột đỉnh trên đồi Canvê: tại đây Mẹ Maria kết hiệp với Con trong cuộc tử đạo nội tâm, và trong sự dâng hiến cuộc sống cho Chúa Cha để cứu độ nhân loại. Đức Mẹ đã đón nhận sự đau khổ của Con làm của mình và cùng với Chúa Con đã chấp nhận thánh ý Chúa Cha, trong sự vâng phục mang lại hoa trái, mang lại chiến thắng đích thực trên sự ác và sự chết.

Thực tại mà Mẹ Maria dạy chúng rất là đẹp: luôn sống kết hiệp với Chúa Giêsu. Chúng ta có thể tự hỏi: phải chăng chúng ta chỉ nhớ đến Chúa Giêsu khi có điều gì không ổn và chúng ta cần một cái gì đó, hoặc chúng ta có một tương quan liên lỷ, một tình bạn sâu xa, cả khi phải theo Chúa trên con đường thập giá?

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân thánh, sức mạnh của Ngài để trong cuộc sống chúng ta và trong đời sống của mỗi cộng đoàn Giáo Hội có phản ánh mẫu gương của Đức Maria, Mẹ Giáo Hội.

Chuyển ngữ: Lm. Trần Đức Anh, OP. (vietcatholic)

ĐỨC MARIA, MẪU GƯƠNG ĐỨC TIN

Nói về Mẹ Maria, chắc hẳn trước tiên chúng ta phải nói rằng, Mẹ là con người của niềm tin, là mẫu gương của đời sống Đức Tin, hay nói cách khác, Đức Tin là nhân đức nổi bật nhất trong cuộc đời Mẹ Maria. Trước nhân đức rạng ngời của Mẹ, bà thánh Êlisabét đã lớn tiếng ngợi khen rằng, “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1,45).

Nhờ Đức Tin, Mẹ Maria đã đón nhận lời sứ thần và đã tin vào lời loan báo, Mẹ sẽ trở thành Mẹ Thiên Chúa với niềm vâng phục tuyệt đối (x. Lc 1,38). Nhờ Đức Tin, Mẹ Maria đã trở thành công cụ cứu độ của Thiên Chúa. Quả thế, thánh Irênê đã nói: “Nút dây đã bị thắt lại vì E-và bất tuân, nay được gỡ ra nhờ Đức Maria vâng phục. Điều mà bà E-và đã buộc lại vì cứng lòng tin, thì Đức Trinh Nữ Maria đã tháo ra nhờ lòng tin.” (Vat. II, Hiến chế tín lý về Giáo Hội “Lumen Getium”, số 56).

Như tổ phụ Ápraham xưa đã từng bước đi trong đêm tối của niềm tin, Mẹ Maria cũng đã dấn bước trong hành trình phiêu lưu của đời sống Đức Tin như thế. Nếu như tổ phụ Ápraham nhờ tin vào lời hứa của Thiên Chúa mà ông được trở thành cha của nhiều dân tộc (x. Rm 4,18) và nhờ ông,“mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (St 12,3), thì Mẹ Maria cũng vậy, nhờ niềm tin son sắt, Mẹ được Thiên Chúa chúc phúc và nhờ Mẹ, muôn dân được đón nhận Đấng Cứu Thế.

Trong suốt cuộc đời dương thế, Mẹ Maria luôn tin tưởng mãnh liệt vào Thiên Chúa, Mẹ luôn nhìn thấy mọi sự xảy ra trong cuộc đời mình dưới ánh sáng Đức Tin. Và cũng nhờ Đức Tin soi dẫn, Mẹ đã vượt qua tất cả những thử thách, chông gai cuộc đời. Mẹ đã trở nên mẫu mực cho đời sống Đức Tin của Giáo Hội (x. Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, số 967).  Vì thế, Mẹ Maria được gọi là “Ái nữ của Chúa Cha, cung điện của Chúa Thánh Thần; Mẹ là chi thể trổi vượt và độc đáo nhất của Giáo Hội, như mẫu mực và gương sáng cho Giáo Hội về Đức Tin và đức ái”  (Vat. II, Hiến chế tín lý về Giáo Hội “Lumen Getium”, số 53.) Với mẫu gương sáng chói ấy, Mẹ trở thành “Thầy dạy Đức Tin” của Giáo Hội.

 

 

Đức Maria, Thầy dạy Đức Tin

Ta không thấy Mẹ Maria đứng trên bục giảng ngày nào để thực thi sứ mạng giảng thuyết. Thế nhưng, bằng chính đời sống dấn thân phụng sự Thiên Chúa, phục vụ tha nhân, và cộng tác đắc lực vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Mẹ Maria đã tỏ ra là “Thầy dạy Đức Tin” ưu tú nhất của Giáo Hội. Mẹ dạy chúng ta tin vào Chúa, tín thác vào Ngài, đi theo đường lối Chúa và cộng tác với Ngài để đem ơn cứu độ đến cho mọi người.

Bằng chính đời sống rất mực thánh thiện, tinh tuyền của mình, Mẹ Maria trở nên Thầy dạy Đức Tin của Giáo Hội. Mẹ đã xác tín trong niềm tin, Mẹ đã sống trong niềm tin, Mẹ đã thực hiện niềm tin một cách trọn vẹn qua cuộc đời “Xin Vâng”. Công đồng Vaticanô II đã muốn cho mọi thành phần trong Giáo Hội chiêm ngưỡng và hoạ lại nơi mình dung mạo thiêng liêng của Mẹ khi viết: “Noi gương Mẹ Chúa mình, nhờ thần lực của Thánh Thần, Giáo Hội bảo tồn cho tinh tuyền một Đức Tin toàn vẹn, một đức cậy vững bền và một đức mến chân thành.” (Vat. II, Hiến chế tín lý về Giáo Hội “Lumen Getium”, số 64).

Mẹ Maria đã trở nên Thầy dạy Đức Tin khi khiêm tốn đáp lời “Xin Vâng” trong niềm phó thác cậy tin, và hân hoan lên đường chia sẻ niềm vui, niềm hạnh phúc và sự bình an cho gia đình bà chị họ Êlisabét cùng toàn thể nhân loại. Mẹ đã sống Đức Tin kiên vững và đã trao ban hồng ân Đức Tin cho người khác. Mẹ muốn mọi người cùng với Mẹ sống và thực hành Đức Tin trong cuộc sống hằng ngày như Mẹ đã sống và quảng đại trao ban.

Là Thầy dạy Đức Tin, Mẹ Maria kêu gọi chúng ta tin vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo” (Ga 2,5). Mẹ hướng dẫn con người đến với Chúa, khám phá ra quyền năng của Chúa và tin vào Ngài để được hưởng ơn cứu độ. Vì những lẽ đó, Mẹ Maria xứng đáng là “Thầy dạy Đức Tin” ưu tú nhất của Giáo Hội, của mỗi chúng ta. Là người “học trò”, là con cái Mẹ, chúng ta được mời gọi dấn bước theo Mẹ đem Chúa đến cho đời, cùng Mẹ sống Đức Tin giữa đời thường.

Cùng Mẹ, sống Đức Tin giữa đời thường

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động và bất ổn. Các giá trị đạo đức, luân lý đang bị đảo ngược, do sự tác động của những trào lưu hưởng thụ, chủ nghĩa vô thần, duy thực dụng và duy khoái lạc. Con người ngày nay đang có nguy cơ đánh mất niềm tin, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời. Trước thực trạng đó, người Kitô hữu chúng ta được mời gọi theo gương Mẹ Maria, cùng với Mẹ Maria thể hiện Đức Tin trong cuộc sống thường ngày, vui sống niềm tin vì nhận ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc đời. Đó chính là việc “tái khám phá hành trình Đức Tin để luôn làm nổi bật niềm vui và niềm hưng phấn mới của việc gặp gỡ Đức Kitô.” (ĐGH Bênêđictô XVI, Tự sắc Porta Fidei “Cánh Cửa Đức Tin”, số 02).

Sống trong một xã hội đầy biến động này, hơn bao giờ hết, người Kitô hữu chúng ta phải can đảm tuyên xưng Đức Tin của mình bằng đời sống thánh thiện, bác ái, yêu thương, thực thi công bình và khước từ những cám dỗ ngọt ngào của xã hội vô luân. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta hân hoan lên đường đem Chúa đến cho đời, thắp sáng niềm tin cho nhân thế đang đắm chìm trong bóng đêm của “nền văn minh sự chết.” “Giữa thế hệ đó, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống.” (Pl, 2,15-16.

Sống giữa cuộc đời trần thế, chúng ta thường phải đối diện với những thực tại cuộc sống, những gian nan thử thách, những sóng gió trong đời, những thách đố thời đại. Trước những thực tại đó, Đức Tin của chúng ta thường bị lung lay chao đảo, có lúc tưởng chừng như thất vọng, đánh mất niềm tin. Những lúc đó, chúng ta ngước nhìn lên Mẹ, noi gương Mẹ, khẩn cầu Mẹ giúp ta kiên trì trong gian nan thử thách, nhất là biết chấp nhận mọi sự thiệt thòi mất mát khi phải lội ngược dòng đời để trung thành với Đức Tin. Có Mẹ đồng hành nâng đỡ, chắc chắn chúng ta sẽ vững bước trên hành trình Đức Tin.

Trong cuộc đời dương thế, Mẹ Maria đã từng trải qua hành trình Đức Tin với bao thử thách gian nan, người Kitô hữu chúng ta cùng Mẹ, sống Đức Tin giữa đời thường trong niềm tín thác cậy trông. Với thái độ khiêm nhường, lắng nghe và suy niệm, Đức Tin của Mẹ đã đạt đến mức trưởng thành viên mãn khi đứng cận kề Con mình, dưới chân thập giá (x.Ga 19, 25-27) hướng tới vinh quang Phục Sinh. Hành trình Đức Tin của Mẹ là con đường mở ra cho từng người Kitô hữu chúng ta. Noi gương Mẹ, mỗi chúng ta được xác tín để “biết mình đã tin vào ai”  (2 Tm 1,12). Cùng với Mẹ, chúng ta lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong từng biến cố cuộc đời, sẵn sàng dấn bước theo Thầy Giêsu trên con đương thập giá với hy vọng thập giá sẽ nở hoa, Đức Tin dẫn ta tới sự sống đời đời.

Tạm kết

Trong cuộc lữ hành trần thế, Mẹ Maria đã tin tưởng vào Chúa một cách tuyệt đối. Niềm tin của Mẹ ngời sáng chiếu soi cuộc đời dương gian. Với Đức Tin kiên vững, Mẹ đã sống cuộc đời “Xin Vâng” cách hoàn trọn. Mẹ xứng đáng với danh hiệu cao quý: “Nữ Trinh Diễm Phúc vì đã tin”. Chiêm ngắm mẫu gương đời sống Đức Tin của Mẹ, chúng ta can đảm dấn bước trong hành trình Đức Tin, cùng Mẹ sống và tuyên xưng Đức Tin trong cuộc sống thường ngày. Xin Mẹ luôn đồng hành với Giáo Hội, với mỗi chúng ta trong cuộc lữ hành Đức Tin này.

Lược trích Pet. Võ Tá Đương, OP. (daminhvn.net) 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment