Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 02-2013

CỨ LÀM THEO

NỘI SAN KINH MÂN CÔI

SỐ THÁNG 02/2013

MẸ MARIA

RẤT ĐÁNG TÔN TRỌNG

Mục Lục

*  *  *

LỜI NGỎ

 

Thiên Chúa là Đấng toàn năng, toàn thiện, toàn chân và toàn mỹ. Ngài là Đấng đáng yêu mến nhất, bởi vì Ngài là Đấng tạo dựng nên muôn loài muôn vật.

Trong số thụ tạo được Thiên Chúa dựng nên, thì Mẹ Maria là trổi vượt nhất. Mẹ Maria là người thật diễm phúc vì Thiên Chúa luôn luôn ở cùng. Vì thế, Mẹ Maria là hình ảnh tuyệt vời nhất, đẹp nhất phản ảnh vẻ huy hoàng và uy nghi của Thiên Chúa. Mẹ được tuyên dương là Nữ hoàng trên trời dưới đất, do đó, Mẹ thật xứng để muôn loài thụ tạo trên trời dưới đất tôn trọng và yêu mến.

Như Mẹ, chúng ta học cách yêu mến Thiên Chúa. Với Mẹ, chúng ta đến gần Thiên Chúa là Đấng rất yêu thương chúng ta. Nhờ Mẹ, chúng ta biết sống khiêm nhường trước mặt Chúa. Và trong Mẹ, chúng ta cứ làm theo Lời Chúa với tâm tình sốt mến của Mùa Chay thánh.

Đặc trách

Tu sĩ  FX. Trần Kim Ngọc, OP.

 

01/02/2013                                                    Thứ Sáu

Mc 4,26-34

NƯỚC THIÊN CHÚA GIỐNG NHƯ HẠT CẢI

Như Mẹ: Dưới lăng kính đức tin, chúng ta nhớ rằng dù một hành vi tầm thường đến đâu như cho đi một bát nước lã, trao ban một nụ cười cảm thông, chu toàn những bổn phận nhỏ bé âm thầm mỗi ngày, là chúng ta đang đóng góp vào sự nghiệp Nước Trời.

Với Mẹ: Bất cứ cái gì dù nhỏ bé đến mấy mà Thiên Chúa can thiệp vào đều trở nên quan trọng, lớn lao và hữu ích. Quyền năng của Chúa làm cho những việc nhỏ thành óc ích cho chính bản thân, cho tha nhân và cho Nước Chúa.

Nhờ Mẹ: Cùng với Mẹ, xin cho con biết kiên trì gieo Lời Chúa mỗi ngày và tin tưởng phó thác vào quyền năng yêu thương của Chúa, dù những việc con làm gặp điều kiện thuận lợi hay không thuận lợi.

Trong Mẹ: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


02/02/2013                                                    Thứ Bảy

DÂNG CHÚA                                                   Lc 2,22-40

GƯƠM ĐÂM THÂU TÂM HỒN

Như Mẹ: Khi thưa hai tiếng “xin vâng”, Mẹ đã phó thác mọi sự cho Thánh Ý Chúa. Mẹ biết rằng cuộc đời Mẹ đã được gắn kết với chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa qua người con Giêsu. Ngày hiến dâng con cho Thiên Chúa, Mẹ đã nếm trước nỗi đau của Thập Giá qua lời tiên tri của cụ già Simêon.

Với Mẹ: Lưỡi gươm đâm thấu tâm hồn Mẹ, phải chăng chính là tội lỗi của chúng con? Vì nhân loại u mê, đau khổ với tội lỗi, Chúa Giêsu con Mẹ, đã hy sinh cả tính mạng cao quí của mình để cứu chúng con. Còn Mẹ, Mẹ đón nhận tất cả sự đau đớn ấy mà không một lời oán than.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con thêm can đảm để đón nhận Thánh Ý Chúa, để chúng con luôn biết thưa lên hai tiếng “xin vâng”.

Trong Mẹ: Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời. Ta hãy xin cho được ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


03/02/2013                                    Chúa Nhật IV TN – Năm C

Lc 4,21-30

NGÔN SỨ NƠI QUÊ MÌNH

Như Mẹ: Trở về hơn 2000 năm trước, đến với quê của Chúa Giêsu, chúng ta nghĩ rằng mọi người ở quê Chúa phải tự hào vì Người lắm và càng phải vui mừng vì Ơn Cứu Độ đã “phát xuất” từ ở quê hương mình. Nhưng sự thật làm chúng ta thấy tiếc và thất vọng quá! Tại sao vậy? Phải chăng họ chỉ tin vào những gì họ biết, nên họ đã không nhận ra Chúa, vì thành kiến nên họ xua đuổi Chúa, vì ganh tị nên họ định giết Chúa?

Với Mẹ: Con giống người làng Nadarét xưa kia quá! Con luôn tin có Chúa nhưng con luôn làm và sống như không thấy Chúa, không biết Chúa.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp con luôn biết tìm Chúa nơi mỗi người mà con gặp gỡ, và cũng biết tôn trọng những người tông đồ của Chúa.

Trong Mẹ: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên Trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên Đàng.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


04/02/2013                                                    Thứ Hai

Mc 5,1-20

TÌNH THƯƠNG VÀ QUYỀN NĂNG CỦA CHÚA

Như Mẹ: Bao nhiêu năm sống trong cảnh áp bức của sự dữ, sự khinh ghét và xa lánh của dân chúng, người thanh niên hôm nay đã được lột xác để trở thành một con người mới. Chính quyền năng và tình thương của Chúa đã giúp anh xua trừ ma quỷ và đưa anh về đúng phẩm giá con người. Trên đời này chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm được những điều đó.

Với Mẹ: Lạy Chúa, chúng con luôn bị bủa vây vì bao cám dỗ của ma quỷ, nhưng Chúa lại luôn bao bọc chúng con bằng sức mạnh và tình yêu Chúa, để chúng con luôn sống bình an.

Nhờ Mẹ: Mẹ luôn tin tưởng và phó thác nơi Chúa, không chút nào rời xa Chúa. Xin cho con luôn biết bám vào Chúa khi con gặp thử thách ngặt nghèo. Khi con té ngã, nhờ Mẹ khẩn xin tình thương Chúa nâng con lên.

Trong Mẹ: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


05/02/2013                                                     Thứ Ba

Th. Agatha                                            Mc 5,21-43

SỨC MẠNH CỦA LÒNG TIN

Như Mẹ: Ý thức được tội lỗi của mình, người phụ nữ bị bệnh băng huyết trong bài Tin Mừng hôm nay đã không dám đến gặp trực tiếp Chúa để xin Chúa chữa lành, chị chỉ dám sờ vào tua áo Chúa trong sự lén lút. Và chính hành động lén lút trong niềm tin tuyệt đối vào Chúa đã giúp chị khỏi bệnh.

Với Mẹ: Chúa thấu biết tất cả mọi sự nhưng Chúa muốn dùng người phụ nữ nhỏ bé, tầm thường, bệnh tật này cho chúng con thấy được tình yêu đích thực của Chúa. Tình yêu của Chúa lúc nào cũng “có sẵn” và tràn trề, chỉ cần chúng con tin và chạy đến với Chúa, chắc chắn chúng con sẽ không phải buồn sầu, thất vọng.

Nhờ Mẹ: Lạy Mẹ, xin Mẹ giúp chúng con có được niềm tin tuyệt đối vào Chúa và luôn biết chạy đến với Người để có được niềm vui sống.

Trong Mẹ: Đức Bà đi viếng Bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


06/02/2013                                                     Thứ Tư

Mc 6,1-6

KHÔNG NHẬN RA CHÚA CỨU THẾ

Như Mẹ: Cha mẹ, anh em, dòng họ, bà con của Chúa Giêsu đều là những người nghèo mà dân chúng biết rất rõ ngọn nguồn. Đấng Cứu Thế xuất thân từ một nơi khác, chứ không phải là người làng tối tăm như Nadarét. Với cái nhìn gò bó và hạn hẹp đó, họ đã không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Tinh của nhân loại.

Với Mẹ: Lạy Chúa, xin Chúa ban thêm đức tin và mở mắt, để chúng con không ngừng nhận ra Chúa vẫn tiếp tục hiện diện trong cuộc sống thường ngày nơi những người anh em, nhất là những kẻ thấp hèn, những kẻ bất hạnh, và ngay cả nơi những kẻ thù ghét chúng con.

Nhờ Mẹ: Lạy Mẹ, xin giúp chúng con vượt qua cái nhìn hẹp hòi, gò bó để chúng con luôn thấy được hình ảnh của Chúa nơi những người mà chúng con gặp gỡ hằng ngày.

Trong Mẹ: Đức Bà sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá. Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


07/02/2013                                                   Thứ Năm

Mc 6,7-13

ĐƯỢC SAI ĐI LÀM CHỨNG

Như Mẹ: Cách thế Đức Giêsu sai các Tông đồ ra đi là không mang theo gì cả, ngoại trừ cây gậy. Các tông đồ, những chứng tá của Đức Giêsu ra đi với hành trang vô giá được Chúa trao ban cho các ngài, là những lời chứng. Các ngài đã làm chứng cho Chúa bằng lời rao giảng và gương sáng trong đời sống của các ngài.

Với Mẹ: Lạy Chúa, vì quá cậy dựa vào những giá trị vật chất, mà chúng con dường như quên mất lời dạy của Chúa. Chúng con cần có lương thực là bánh hằng sống và hành trang là những việc làm bác ái, yêu thương, những lời cầu nguyện và gương sáng đạo đức.

Nhờ Mẹ: Mẹ ơi, xin giúp chúng con trở nên những gương sáng, để nhiều tâm hồn được hoán cải nhờ vào đời sống của chúng con.

Trong Mẹ: Đức Bà dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


08/02/2013                                                    Thứ Sáu

Th. Giêronimo Emiliano                             Mc 6,14-29

LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT

Như Mẹ: Ông Gioan đã đứng lên làm chứng cho sự thật. Ông đã phản đối việc vua Hêrôđê lấy bà Hêrôđia, mà bà này là vợ của người anh, ông Philipphê. Vì bênh vực cho sự thật, nên ông đã bị chém đầu bởi vua Hêrôđê.

Với Mẹ: Lạy Chúa, vì sợ bị liên lụy, vì sợ mất mạng sống, vì sợ bị trả thù… với vô vàn lý do chúng con tự tạo ra để biện minh cho sự hèn nhát và chạy trốn của chính mình. Xin cho chúng con biết noi gương thánh Gioan, không yếu hèn, nhút nhát và nhắm mắt trước những sự bất công và giả dối.

Nhờ Mẹ: Lạy Mẹ, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con được thêm sức mạnh, lòng dũng cảm để chúng con luôn biết đứng về phía Đức Giêsu, làm chứng cho sự thật của Ngài.

Trong Mẹ: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


09/02/2013                                                    Thứ Bảy

Mc 6,30-34

CHẠNH LÒNG THƯƠNG

Như Mẹ: Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, muốn cho mọi người đều được cứu thoát chứ không muốn phạt tội bất cứ một người nào. Chúa Giêsu nhìn thấy đám đông vì họ lầm than, vất vưởng như bầy chiên không người chăn dắt và Người chạnh lòng thương.

Với Mẹ: Lạy Chúa, chúng con đều có mẹ. “Có người mẹ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49,15).

Nhờ Mẹ: Mẹ ơi, có những người vì thiếu tình thương, họ đã độc ác bỏ đi những đứa con thơ của mình đấy! Xin Mẹ khẩn cầu cùng Chúa thương xót những trẻ thơ hay thai nhi bị loại bỏ, và thứ tha có người người ác độc đó.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan. Ta hãy xin cho được sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment