Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 01-2014

CỨ LÀM THEO

NỘI SAN KINH MÂN CÔI

SỐ THÁNG 01/2014

MẸ MARIA

NƯ VƯƠNG HÒA BÌNH

Mục Lục

THƯ CỦA ĐẶC TRÁCH

 

Hoà bình luôn là khát vọng của con người. Kể từ khi tổ tông loài người sa ngã phạm tội, sự dữ đi vào thế giới. Sự dữ làm cho con người mất đi mối tương quan hài hoà với Thiên Chúa, với thiên nhiên, với anh chị em đồng loại và với chính bản thân mình.

Ngày nay, con người đang sống trong một thời đại đầy bất an, chiến tranh có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào. Cầu nguyện cho thế giới được hoà bình là một lời mời gọi khẩn thiết. Mỗi người tín hữu, qua Kinh Mân Côi, khẩn xin Thiên Chúa ban hoà bình xuống cho nhân loại, nhờ sự bầu cử của Mẹ Maria, Nữ Vương Hoà Bình: “Không có gì thích hợp và có giá trị cho chúng ta hơn là có những lời cầu nguyện của tất cả gia đình Kitô giáo dâng lên Mẹ Thiên Chúa, là Đấng được kêu cầu như là Nữ Vương Hoà Bình, kêu xin Mẹ đổ xuống thật nhiều phúc lành từ lòng hiền mẫu của Mẹ giữa lúc đầy gian khổ và thử thách này” (Đức Phaolô VI, Christi Matri {15/09/1966}, số 8).

Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu, mà Chúa Giêsu là Vua Hòa Bình. Xin Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình, xin Chúa Giêsu ban bình an đích thực cho chúng con.

Đặc trách

Linh mục FX. Trần Kim Ngọc, OP.


01/01/2014                                                     Thứ Tư

MẸ THIÊN CHÚA                                           Lc 2,16-21

Bà Maria hằng suy đi
và gẫm lại những sự ấy trong lòng
(Lc 2,19).

Như Mẹ: Từ lúc đáp lại thánh ý Thiên Chúa bằng hai tiếng “xin vâng”, Mẹ Maria đã thông phần vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đối với Mẹ, tất cả những gì xảy ra với Mẹ, hay nơi Chúa Giêsu đều là một mầu nhiệm theo ý Thiên Chúa. Dù chưa hiểu những điều đó, Mẹ vẫn giữ tất cả trong lòng với một niềm phó thác và luôn vững lòng cậy trông vào Chúa.

Với Mẹ: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết bắt chước Mẹ về đời sống tin yêu và tín thác. Chúng con phải học để biết sống ý thức sự hiện diện của Chúa và theo thánh ý Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời chúng con.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con biết đặt trọn niềm tin vào Chúa và siêng năng suy đi gẫm lại lời Chúa trong mọi biến cố.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó lằng lòng.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

 

02/01/2014                                                   Thứ Năm

Thánh Basilio Cả                                          Ga 1,19-28

Người sẽ đến sau tôi
và tôi không đáng cởi quai dép cho Người”
(Ga 1,27).

Như Mẹ: Gioan đã trả lời cho những người hỏi mình là ai trước Đấng Cứu Thế. Ông đã khiêm tốn đi trong sự thật chứ không ảo tưởng về mình. Biết Chúa, biết mình, biết tha nhân là một ơn chúng ta cần phải cầu xin và dám sống trong sự thật.

Với Mẹ: Lạy Chúa, chúng con thường không muốn nhận sự hèn kém của mình, nên thường cố sức thổi phồng mình trong kiêu căng ảo tưởng. Vì sợ thua kém người khác nên chúng con lại tìm cách hạ bệ tha nhân. Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết chấp nhận sự yếu kém của mình, để chỉ cậy trông vào sức mạnh của Chúa.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con biết sống theo sự thật, biết nhận ra hồng ân Chúa ban nơi mình và tha nhân để tôn vinh Thiên Chúa.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


03/01/2014                                                    Thứ Sáu

Thánh Danh Chúa Giêsu                            Ga 1,29-34

“Đây là Chiên Thiên Chúa(Ga 1,29b).

Như Mẹ: Vì yêu Thiên Chúa Cha và thương nhân loại đang đắm chìm trong tội lỗi, Chúa Giêsu đã tự nguyện hiến dâng mạng sống mình như con chiên chịu sát tế. Chúa đã đón nhận cái chết nhục nhã trên Thập Giá, nhưng Người lại phục sinh vinh hiển để đem hạnh phúc vĩnh cửu cho nhân loại.

Với Mẹ: Lạy Chúa, trước tình yêu cao cả của Chúa, nhân loại tội lỗi chúng con chỉ xin cúi đầu cảm tạ cùng xin cố gắng đáp trả trong sự yếu đuối và bất toàn của mình. Dù có những lúc chúng con quên ơn Chúa nhưng xin cho chúng con được giữ mãi một niềm tín thác vào lòng thương xót Chúa.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ dạy chúng con biết đón nhận và đáp trả tình yêu Chúa bằng sự cương quyết sống theo điều Chúa dạy.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh giá theo chân Chúa.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


04/01/2014                                                    Thứ Bảy

                                                                         Ga 1,35-42

Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia(Ga 1,40).

Như Mẹ: Hai môn đệ của ông Gioan đã đi theo Đức Giêsu qua lời giới thiệu của ông. Lòng khao khát của con người đã gặp được tình yêu của Chúa Cứu Thế. Sự gặp gỡ này không dừng lại ở tính cách cá nhân mà còn mang tính cách cộng đoàn: muốn chia sẻ, giới thiệu với những người khác Chúa Giêsu là nguồn ơn cứu độ đích thực.

Với Mẹ: Lạy Chúa, để làm chứng cho Chúa, giới thiệu Chúa cho tha nhân thì chúng con phải có kinh nghiệm gặp gỡ Chúa thực sự. Chúng con phải dành thời giờ cầu nguyện riêng tư với Chúa, chăm chỉ đọc và gẫm suy Lời Chúa. Xin Chúa giúp chúng con trung thành thực hiện điều quyết tâm này hằng ngày.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp con biết giới thiệu Chúa cho tha nhân bằng cuộc sống của con.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh giá. Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


05/01/2014                                                  Chúa Nhật

CHÚA HIỂN LINH                                          Mt 2,1-12

Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người
bên phương Đông
(Mt 2,2b).

Như Mẹ: Nhờ ánh sáng của ngôi sao, các đạo sĩ đã tìm được Hài Nhi. Nhờ khao khát và lòng yêu mến, họ đã ra đi tìm gặp thấy Đấng Cứu Thế. Ngày hôm nay, Con Chúa vẫn đang hiển linh, Người không ngừng lên tiếng mời gọi chúng ta đến gặp Người qua vạn vật, qua tha nhân mà chúng ta gặp gỡ và qua từng biến cố mà chúng ta đang chứng kiến trong cuộc sống.

Với Mẹ: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ơn đức tin để nhìn ra Chúa luôn hiện diện trong cuộc sống. Xin ban cho chúng con lòng khao khát gặp gỡ Chúa như các nhà đạo sĩ xưa, để chúng con vượt thắng những cản trở mà tìm được Chúa và lòng chúng con tràn niềm vui.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp con vượt qua mọi rào cản miễn sao gặp được Thiên Chúa là niềm vui thoả của lòng con.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


06/01/2014                                                    Thứ Hai

                                                                   Mt 4,12-17.23-25

Anh em hãy sám hối
vì Nước Trời đã đến gần
(Mt 4,17).

Như Mẹ: Chúa Giêsu đến trần gian để dạy cho chúng ta con đường vào Nước Trời. Để vào được Nước Trời, con người cần nhận ra tình trạng tội lỗi của mình, biết sám hối và trông cậy vào lòng thương xót và ơn tha thứ của Thiên Chúa.

Với Mẹ: Lạy Chúa, lời kêu gọi ăn năn, sám hối của Chúa Giêsu vẫn không ngừng vang lên trong tâm hồn chúng con. Nhưng vì quá lo toan công việc trần thế mà chúng con không nghe được, hay có nghe được thì chúng con cũng không mấy quan tâm. Xin Chúa giúp chúng con can đảm đoạn tuyệt với tội lỗi để mau quay về với Chúa, đón nhận Nước Trời.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con biết sám hối và tìm đến bí tích Hoà Giải để được đón nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


07/01/2014                                                     Thứ Ba

Thánh Râymunđô                                        Mc 6,34-44

Ai nấy đều được ăn no nê” (Mc 6,42).

Như Mẹ: Nhìn thấy đám đông mệt lả vì say mê nghe giảng, Chúa Giêsu chạnh lòng thương họ, nên đã hoá bánh ra nhiều để nuôi sống họ. Hình ảnh này giúp chúng ta nghĩ tới bữa ăn Thánh Thể mà hằng ngày chúng ta được tham dự, linh hồn chúng ta được nuôi dưỡng hằng ngày. Lòng từ bi nhân hậu của Chúa dư đầy để chúng ta luôn được no thoả.

Với Mẹ: Cảm tạ Chúa đã thương ban cho chúng con của ăn thiêng liêng hằng ngày là Mình và Máu thánh Chúa. Xin Chúa tha thứ cho những lần chúng con đã rước Chúa cách bất xứng, hoặc hờ hững.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết sống tâm tình cảm tạ Chúa về lương thực mỗi ngày chúng con được đón nhận. Xin cho chúng con biết đón nhận Chúa cách sốt mến.

Trong Mẹ: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


08/01/2014                                                     Thứ Tư

                                                                         Mc 6,45-52

“Chính Thầy đây, đừng sợ” (Mc 6,50).

Như Mẹ: Giữa những hiểm nguy, các môn đệ sợ hãi và lo lắng đến mức tưởng Chúa Giêsu là ma. Chính lúc niềm tin của các ông bị chao đảo thì Chúa đã đến thật nhẹ nhàng, bình an để củng cố niềm tin các ông: “Chính Thầy đây, đừng sợ!” Giữa biết bao sóng gió thử thách của cuộc đời, liệu rằng đức tin nhỏ bé của chúng ta có giúp chúng ta luôn tín thác vào sức mạnh và tình yêu của Chúa?

Với Mẹ: Lạy Chúa, khi chúng con đau buồn, sợ hãi và hiểm nguy, những lúc đó xin Chúa hiện diện nâng đỡ chúng con. Và trong những lúc khó khăn đó, xin cho chúng con vững tin rằng Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng con, mà đang đồng hành với chúng con.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp con biết chạy đến cùng Chúa khi gặp cám dỗ và thử thách.

Trong Mẹ: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời. Ta hãy xin cho được ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


09/01/2014                                                   Thứ Năm

                                                                         Lc 4,14-22a

Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh
quí vị vừa nghe
(Lc 4,21).

Như Mẹ: Trở về quê, Chúa Giêsu muốn rao giảng, muốn loan báo cho mọi người biết rằng kế hoạch cứu độ của Chúa đang được thực hiện nơi Người. Sự khôn ngoan và tài giảng dạy cùng lòng nhân hậu của Chúa đã khiến nhiều người phải thán phục và tin theo.

Với Mẹ: Lạy Chúa, tất cả đều đã nằm trong kế hoạch của Chúa, xin cho chúng con biết mở lòng nhận ra ý Chúa, để rồi cộng tác vào chương trình của Chúa cách mau mắn. Dù cho khó khăn thử thách vây bủa xung quanh, xin cho chúng con biết kiên vững trong mọi nghịch cảnh.

Nhờ Mẹ: Lạy Mẹ Maria, Mẹ thật có phúc vì đã tin. Xin thương nâng đỡ đức tin yếu kém của chúng con.

Trong Mẹ: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên đàng.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


10/01/2014                                                    Thứ Sáu

                                                                          Lc 5,12-16

“Lập tức bệnh phong biến khỏi anh” (Lc 5,13).

Như Mẹ: Sau những tháng ngày sống trong sự xa lánh của mọi người, một mình chống chọi với những đau đớn cùng tủi nhục, hôm nay người thanh niên bị phong hủi được Chúa Giêsu chữa lành bệnh, anh được trở về với cuộc sống. Chính Chúa đã đến và trả cho anh phẩm giá của một con người thực sự. Mọi sự đều có thể được với những ai có lòng tin!

Với Mẹ: Tình yêu của Chúa luôn trào tràn, Chúa không bao giờ để cho điều gì xảy đến mà không sinh ích cho chúng con. Chỉ cần chúng con ý thức được sự yếu kém và tội lỗi của mình, biết chạy đến kêu cầu Người, Người sẽ không bao giờ ngoảnh mặt làm ngơ.

Nhờ Mẹ: Mẹ ơi, xin giúp con biết đặt trọn cuộc đời mình nơi Chúa cùng luôn tín thác vào Chúa trước mọi hoàn cảnh cuộc sống.

Trong Mẹ: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai. Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


11/01/2014                                                    Thứ Bảy

                                                                         Ga 3,22-30

Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30).

Như Mẹ: Ý thức được vai trò là tiền hô cho Đấng Cứu Thế, Gioan đã không ngần ngại hạ mình xuống đến mức tận cùng trước sự xuất hiện của Chúa Giêsu, Đấng mà ông đang loan báo: “Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Sự khiêm nhường này là một bài học lớn cho chúng ta, dạy chúng ta ý thức về vai trò và sự cấp bách của việc rao giảng Tin Mừng cho mọi người.

Với Mẹ: Lạy Chúa, tất cả mọi việc chúng con làm, mọi lời chúng con nói đều có thể đem Chúa đến với mọi người. Xin cho chúng con luôn biết khiêm tốn đón nhận thánh ý và mau mắn đáp lại lời mời gọi làm môn đệ Chúa Giêsu giữa lòng thế giới này.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con luôn sống với Chúa trong tâm tình tín thác trọn vẹn.

Trong Mẹ: Đức Bà đi viếng Bà thánh Isave. Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment