Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 08-2017

TRANG CHUYÊN ĐỀ

 

Thanh Tẩy Ý Hướng 

Thánh Louis Grignion de Montfort

Không phải dài dòng kinh kệ, mà là nguyện cầu một cách nhiệt tâm mới là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa và đánh động được lòng của Ngài. Chỉ cần đọc một kinh Kính Mừng cách xứng đáng mà thôi thì còn hơn là đọc chẳng ra làm sao cả một tràng 15 chục kinh. Hầu hết người Công giáo đọc Kinh Mân Côi hoặc đủ 15 ngắm hay 5 ngắm, ít nhất là mấy chục kinh. Thế mà tại sao lại có ít người bỏ đàng tội lỗi để đi đường nhân đức trọn lành? Chắc hẳn là vì họ đã không đọc Kinh Mân Côi cách xứng đáng. Đây cũng là một dịp tốt để chúng ta nghĩ lại cách chúng ta cầu nguyện, nếu chúng ta thực sự muốn làm hài lòng Thiên Chúa và trở nên thánh thiện hơn.

Để có lợi khi đọc Kinh Mân Côi, người ta cần phải ở trong Ơn Nghĩa Chúa, hay tối thiểu cũng phải có lòng hoàn toàn muốn từ bỏ mọi tội trọng. Chúng ta biết được điều này là vì, theo thần học, tất cả mọi việc lành phúc đức và kinh nguyện của chúng ta chỉ là những việc chết, nếu chúng ta đang vướng mắc tội trọng. Bởi đó, những việc đó không thể nào làm đẹp lòng Chúa hay làm cho chúng ta lấy lại được sự sống đời đời. Đó là lý do tại sao sách Huấn Ca viết: “Bất xứng cho lời chúc tụng phát xuất từ miệng lưỡi của tội nhân.” (15,9). Lời chúc tụng Thiên Chúa, Lời Chào Thiên Thần và kinh Chúa Giêsu Kitô dạy không làm hài lòng Thiên Chúa khi chúng được các tội nhân bất hối xướng lên. 

Chúa Giêsu nói: “Dân này tôn kính Ta bằng môi mép, nhưng lòng chúng thì xa Ta” (Mc 7,6). Nói thế là như thể Ngài muốn nói rằng: “Những ai muốn gia nhập Hiệp Hội Kinh Mân Côi của Ta và đọc Kinh Mân Côi hằng ngày (ngay cả đọc nguyên một tràng 15 chục đi nữa), mà không chịu ăn năn hối lỗi mình thì chỉ là những kẻ nói mép, lòng chúng chẳng gắn bó gì với Ta cả.” 

Tôi vừa mới nói rằng để có ích lợi trong việc đọc Kinh Mân Côi, người ta phải ở trong tình trạng có Ơn Nghĩa với Chúa “hay tối thiểu cũng phải có lòng hoàn toàn từ bỏ mọi tội trọng”, trước hết là vì, nếu thực sự Thiên Chúa chỉ nghe lời cầu của những kẻ ở trong Ơn Nghĩa Chúa, thì những ai ở trong tình trạng đang mắc tội trọng không cần cầu nguyện nữa. Đây là một thuyết sai lầm đã bị Mẹ Thánh Giáo Hội lên án, bởi vì, dĩ nhiên là các tội nhân không cần cầu nguyện nhiều như các kẻ lành rồi. Nếu điều này đúng như vậy thì quả là vô bổ để nói với một người tội lỗi đọc cả hay một phần Kinh Mân Côi, vì Kinh Mân Côi đâu có lợi gì cho họ nữa đâu. 

Sau nữa, là vì nếu họ gia nhập một trong những hội đoàn của Đức Mẹ, đọc Kinh Mân Côi hay một kinh nguyện nào đó, mà không có một chút xíu chủ ý từ bỏ tội lỗi nào, thì kể như họ đã thuộc về thành phần sùng kính sai lạc. Những kẻ sùng kính giả tạo và bất hối này, một đàng thì đến ẩn nấp dưới áo Mẹ, đeo Áo Đức Bà, tay cầm cỗ tràng hạt, miệng thì kêu lên: “Ôi Rất Thánh Trinh Nữ, Mẹ nhân lành – Kính mừng Maria!…” Thế mà, đồng thời, họ lại dùng tội lỗi của mình để tái diễn việc đóng đanh Chúa Giêsu Kitô và xâu xé thân xác của Người. Đây là một thảm kịch lớn mà ngay ở trong các hội đoàn thánh hảo nhất của Đức Mẹ cũng có những linh hồn đang sa chìm vào lửa hỏa ngục. 

Chúng tôi khẩn nài mọi người đọc Kinh Mân Côi: kẻ lành thì được kiên trì và lớn lên trong Ơn Nghĩa Chúa; tội nhân thì được bỏ đàng tội lỗi mà trở về. Thế nhưng, Chúa cấm chúng ta không được bao giờ khuyên bảo tội nhân nghĩ rằng Đức Mẹ sẽ bảo bọc họ trong áo của Người dù họ có cố lỳ trong tội lỗi, vì chiếc áo choàng này sẽ trở nên chiếc áo luận phạt mà họ đã lợi dụng để che đậy tội lỗi của mình trước con mắt thế gian. Kinh Mân Côi là kinh chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của chúng ta bấy giờ sẽ trở nên chất độc tử vong. “Việc hủy hoại điều tốt nhất là việc xấu nhất.” 

Đức hồng y lỗi lạc Huge nói rằng: “Người ta phải thực sự tinh tuyền như các thiên thần khi tiến đến với Rất Thánh Trinh Nữ và khi đọc Lời Chào Thiên Thần.” Một ngày kia, Đức Mẹ hiện ra với một người hư đốn vốn luôn luôn đọc Kinh Mân Côi hằng ngày. Người cho người đó thấy một bát trái cây ngon lành, song chính cái bát lại dính đầy nhơ nhớp. Người đó run sợ khi nhìn thấy như vậy, Đức Mẹ liền nói: 

“Đây là cách mà con đang tôn kính Mẹ! Con đang dâng cho Mẹ những bông hồng tuyệt vời được chứa đựng trong một cái bát bẩn thỉu. Con có nghĩ là Mẹ có thể nào chấp nhận một tặng vật nào như vậy không?”

Trích từ Le Secret Admirable du Très Saint Rosaire pour se convertir et se sauver
(Bí Mật Kinh Mân Côi), bông hồn 41;
bản dịch Việt ngữ của Đa Minh Cao Tấn Tĩnh

Chuyên Chú Lần Hạt 

Thánh Louis Grignion de Montfort

Để cầu nguyện nên, bày tỏ những lời van xin bằng kinh nguyện tuyệt hảo nhất trong các kinh nguyện là Kinh Mân Côi thì chưa đủ, chúng ta còn phải thật chú tâm để Chúa có thể nghe được tiếng lòng của chúng ta hơn là tiếng nói phát ra từ cửa miệng của chúng ta. Phạm lỗi khi chủ ý chia lòng chia trí trong lúc cầu nguyện thì tỏ ra thật là thiếu kính trọng và nghiêm trang, sẽ làm cho Kinh Mân Côi trở nên vô hiệu hóa và làm cho chúng ta thêm tội. 

Chúng ta có thể nào muốn Chúa lắng nghe chúng ta nếu chính chúng ta lại chẳng chú ý gì đến điều chúng ta đang đọc? Sao chúng ta có thể nào làm đẹp lòng Chúa, trong khi ở trước sự hiện diện uy nghi cao cả của Ngài, chúng ta lại lang thang với những chia lòng chia trí như những đứa nhỏ đang chạy theo những con bươm bướm vậy? Người nào làm theo những điều như vậy phải trả lẽ cho những ơn phúc của Thiên Chúa Toàn Năng, những ơn phúc biến thành những sự chúc dữ cho việc cầu nguyện bất kính của họ. “Khốn cho kẻ nào làm việc Chúa cách gian ngoa” (Giêrêmia 28,10). 

Dĩ nhiên, qúi bạn không thể nào đọc Kinh Mân Côi mà không có những chia lòng chia trí cách vô tình. Khó lòng đọc dù chỉ một kinh Kính Mừng mà qúi bạn không bị trí tưởng tượng khuấy động (vì trí tưởng tượng của chúng ta, than ôi, có bao giờ cùng). Tuy nhiên, điều mà qúi bạn có thể làm là giữ không cố ý chia trí khi đọc Kinh Mân Côi, với tất cả ý tứ để giảm thiểu những lo ra vô tình cũng như để chế ngự trí tưởng tượng của mình. Cứ thế, qúi bạn đặt mình trước nhan Chúa, và hãy tưởng tượng là Thiên Chúa Toàn Năng và Mẹ Thánh của Người đang nhìn qúi bạn, thiên thần bản mệnh của qúi bạn đang đứng bên phải qúi bạn, nhận lấy các kinh Kính Mừng được đọc một cách đàng hoàng, để làm triều thiên đội lên đầu cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Nhưng, hãy nhớ rằng, ở bên trái của qúi bạn, ma qủi cũng đang rình rập để chộp lấy từng kinh Kính Mừng lệch sang bên của hắn mà viết vào sổ tử vong của hắn. Cứ nắm chắc rằng hắn sẽ vồ ngay lấy mỗi một kinh Kính Mừng mà qúi bạn không đọc một cách chuyên chú, sốt sắng và trang nghiêm.

Nhất là, cũng đừng quên rằng khi dâng mỗi chục kinh tôn kính một mầu nhiệm bằng việc lần hạt là qúi bạn đang cố gắng hình thành trong tâm trí của qúi bạn hình ảnh Chúa Giêsu và Mẹ Maria liên quan đến mầu nhiệm ấy. 

Đời sống của chân phước Hermann thuộc các cha dòng Premonstatensian, (phụ chú của người dịch bản Việt ngữ: dòng này cũng gọi là dòng thánh Nobêtô được thánh nhân lập năm 1120 ở Prémontré nước Pháp) nói với chúng ta rằng vào một lần kia, khi ngài đọc Kinh Mân Côi theo thường lệ một cách chuyên chú và sốt sắng suy gẫm về những mầu nhiệm, thì Đức Mẹ cũng rực rỡ hiện ra với ngài hết sức uy linh và đẹp đẽ. Thế nhưng, đến khi lòng sốt sắng nguội dần, ngài đã đọc kinh một cách vội vàng, chẳng để hết tâm ý gì nữa. Thế là, một lần kia, Đức Mẹ lại hiện ra với ngài – lần này thì vẻ đẹp của Người thua xa với bộ mặt thảm não. Chân phước Hermann kinh ngạc về sự thay đổi của Người, bấy giờ Đức Mẹ mới cắt nghĩa cho ngài nghe: 

“Với con Mẹ là như thế đó, Hermann à, bởi vì, trong tâm hồn của con, con đã đối xử với Mẹ như vậy mà, như một con đàn bà đáng khinh và chẳng có giá tí nào. Tại sao con lại không còn tôn nghiêm và chuyên chú chào kính Mẹ khi suy niệm về các mầu nhiệm của Mẹ và các đặc ân của Mẹ?”

(Bí Mật Kinh Mân Côi, Bông hồng 42)

 

Chống Trả Chia Trí

Thánh Louis Grignion de Montfort

Khi đọc Kinh Mân Côi đàng hoàng sẽ tôn vinh Chúa Giêsu và Mẹ Maria hơn và lập được thêm công nghiệp cho các linh hồn hơn các kinh nguyện khác. Tuy nhiên, Kinh Mân Côi cũng là kinh nguyện khó đọc hẳn hoi và chuyên chú nhất, ở chỗ không thể nào tránh được hết những lo ra, khi lập đi lập lại cùng một lời kinh như nhau. 

Khi chúng ta đọc Tiểu Kinh Nguyện Giờ về Đức Mẹ, (phụ chú của người dịch bản Việt ngữ: đây là một trong những hình thức của Kinh Nguyện Giờ như các vị linh mục và tu sĩ vốn đọc hằng ngày, nhưng giản dị hơn, được dọn ra để biệt tôn Đức Mẹ, thịnh hành trong giới giáo dân vào thời trung cổ. Một số cộng đồng đan viện đã đọc vào các ngày thứ bảy hằng tuần. Sau cuộc Cách Mạng Pháp 1789, Tiểu Kinh Nguyện Giờ này đã trở thành phổ thông nơi các dòng nữ, khi phong trào thành lập các dòng nữ bắt đầu phát triển), hay đọc bảy Thánh Vịnh Thống Hối (phụ chú của người dịch bản Việt ngữ: đặc biệt là các Thánh Vịnh 6, 32, 38, 51, 102, 130 và 143, được sử dụng trong phụng vụ từ thế kỷ thứ bảy), hay bất cứ một kinh nguyện nào khác ngoài Kinh Mân Côi, thì lời kinh và cách diễn đạt đổi thay làm cho chúng ta ý tứ, ngăn chặn trí tưởng tượng của chúng ta đi lang thang, do đó, giúp chúng ta dễ đọc tử tế hơn. Trái lại, vì cứ lập đi lập lại cùng một kinh Lạy Cha và Kính Mừng theo cùng một thể thức, nên khi lần hạt Mân Côi, khó lòng mà không chán ngán và buồn ngủ, muốn quay sang đọc các kinh nguyện khác cho có vẻ đổi mới hơn và đỡ chán hơn. Điều này chứng tỏ là người ta cần phải có một lòng sùng mộ cao cả mới có thể kiên trì đọc Kinh Mân Côi hơn đọc các kinh nguyện khác, kể cả các thánh vịnh Đavít. 

Trí tưởng tượng của chúng ta, khó lòng mà yên được một phút với nó, càng gây thêm khó khăn cho việc làm của chúng ta, dĩ nhiên, phải kể đến cả ma qủi là tên không bao giờ chịu ngừng làm cho chúng ta lo ra để ngăn cản việc cầu nguyện của chúng ta nữa. Không có lý do nào mà ma qủi lại không tấn công chúng ta khi chúng ta tha thiết đọc Kinh Mân Côi chống lại hắn. 

Là con người, chúng ta dễ dàng trở nên mệt mỏi và cẩu thả – nhưng khi chúng ta đọc Kinh Mân Côi, ma qủi còn làm cho những trở ngại này nên tệ hơn nữa. Ngay cả trước khi chúng ta bắt đầu, hắn đã làm cho chúng ta cảm thấy chán ngán, lo ra hay bải hoải rồi, và khi chúng ta bắt đầu cầu nguyện thì hắn tấn công chúng ta tư bề. Rồi, sau khi chúng ta hoàn tất với bao khó nhọc và chia trí, hắn rỉ tai chúng ta rằng: 

“Các ngươi vừa đọc kinh một cách vô ích. Đọc Kinh Mân Côi đâu có lợi gì. Tốt hơn các ngươi đi làm các việc khác. Đọc kinh mà không chú ý gì đến lời kinh thì chỉ mất giờ, thà dùng nửa tiếng ấy để suy gẫm hay đọc sách thiêng liêng còn có lợi hơn nhiều. Ngày mai, khi cảm thấy bớt chán ngán, các ngươi sẽ cầu nguyện sốt sắng hơn; thôi không cần đọc Kinh Mân Côi cho xong hôm nay mà làm gì, để đến ngày mai cũng được.” 

Ma qủi sẽ đánh lừa chúng ta như thế để chúng ta bỏ hết Kinh Mân Côi hay không đọc tí nào, và cứ như thế hay đổi sang một việc tôn sùng khác. 

Qúi hội viên Hiệp Hội Kinh Mân Côi thân mến, đừng nghe theo ma qủi, chỉ cần có thiện chí, ngay cả khi trí tưởng tượng của qúi bạn quấy phá qúi bạn suốt cả buổi đọc Kinh Mân Côi, bằng đủ mọi thứ lo ra đầy trong tâm trí qúi bạn, miễn là bao lâu qúi bạn hết sức cố gắng loại trừ chúng khi chúng mới chớm hiện. Hãy luôn luôn nhớ rằng Kinh Mân Côi tốt đẹp nhất là Kinh Mân Côi lập nhiều công nghiệp nhất, và càng có công khi cầu nguyện cách khó khăn hơn là lúc cầu nguyện một cách dễ dàng. Cầu nguyện bao giờ cũng khó hơn, nói theo tự nhiên, khi nó không gây hứng thú gì cho linh hồn, thêm vào đó, lại còn đầy những con kiến, con ruồi lít nhít lăng quăng trong trí tưởng tượng của qúi bạn, trái với ý muốn của qúi bạn, không để qúi bạn có giờ hưởng một chút yên hàn và thưởng thức được vẻ mỹ miều hay ho của điều mà qúi bạn đang đọc. 

Ngay cả khi qúi bạn chống trả với những lo ra chia trí trong suốt cả buổi lần hạt Mân Côi đi nữa, qúi bạn cũng phải làm sao chống trả cho khéo, với khí giới trong tay: nghĩa là, đừng ngừng đọc Kinh Mân Côi, mặc dù cố mà đọc và chẳng cảm thấy gì cả. Tôi biết đây là một trận chiến gay go, nhưng cũng là một trận chiến có lợi cho các linh hồn kiên trung. Nếu bạn bỏ khí giới xuống, đó là, nếu bạn bỏ đọc Kinh Mân Côi là qúi bạn đầu hàng, bấy giờ, sau khi thắng trận, ma qủi sẽ bỏ mặc qúi bạn. 

Thế nhưng, trong ngày Chung Thẩm, hắn sẽ nhạo báng quí bạn về bất trung và thiếu can đảm của qúi bạn. “Kẻ nào trung thành trong những sự nhỏ mọn thì cũng trung thành trong những sự lớn lao” (Luca 16,10). Người nào kiên trì chống trả với những chia trí nhỏ nhặt nhất khi đọc một kinh ngắn gọn nhất, người đó cũng sẽ trung thành trong những điều to lớn. Chúng ta có thể tuyệt đối tin như thế vì Chúa Thánh Linh đã dạy chúng ta như vậy. 

Vậy, hỡi tất cả qúi bạn là các tôi nam tớ nữ của Chúa Giêsu Kitô và của Rất Thánh Trinh Nữ Maria, những người đã quyết định đọc Kinh Mân Côi hằng ngày, hãy yên tâm. Đừng để cho những con ruồi, (tôi gọi những chia lòng chia trí gây chiến trong khi qúi bạn đọc kinh là như thế), làm cho qúi bạn nản chí bỏ mất mối liên kết với Chúa Giêsu và Mẹ Maria là các Đấng mà qúi bạn luôn đọc Kinh Mân Côi trước sự hiện diện của các Ngài.

(Bí Mật Kinh Mân Côi, Bông hồng 43)

 

Lạy Mẹ Thiên Chúa, Trinh Nữ rất quyền năng, nhiều lần trong quá khứ Mẹ đã cộng tác trong đức ái, nhờ thế mà các tín hữu mới được sinh ra trong Giáo Hội, bây giờ Mẹ là trung gian, là Đấng đồng công cứu chuộc của chúng con. Xin Mẹ đạp giập những cái đầu của loài rắn độc xấu xa tội lỗi.

Đức giáo hoàng Lêô XIII

Mẹ ơi, xin hãy làm cho chiến thắng thuộc về Mẹ. Mẹ sẽ chiến thắng. Vâng, Mẹ có quyền năng chiến thắng mọi lạc giáo, sai lầm và tội ác. Và con tin tưởng vào sự bảo trợ đầy quyền năng của Mẹ, sẽ dấn thân vào cuộc chiến, không chỉ chống lại tính xác thịt, mà còn chống lại thế lực đen tối, như thánh Tông đồ (Phaolô) nói, cầm lấy khiên mộc che chở là Chuỗi Mân Côi rất thánh và trang bị vũ khí bằng thanh gươm hai lưỡi sắc bén là Lời Chúa.

Thánh Anthony Mary Claret

Chia sẻ Bài này:

Related posts