Suy niệm Lễ Các Đẳng Linh Hồn

THÁNH VỊNH 129

Thưa quý vị, thưa các bạn Lễ Các Đẳng Linh Hồn là dịp để con người trần gian nhìn lại thân phận mỏng giòn của mình. Đời người như chiếc lá rụng rơi ngay tức thì. Đời người gió thoảng mây trôi, nay còn, mai mất.

Ai rồi cũng qua đi theo thân xác hữu hạn, phải qua đi, nhưng số ít khi qua đi được tháp nhập vào Thiên Chúa, đó là thành phần các thánh, còn lại đa số khi linh hồn lìa khỏi thân xác thì phải trải qua thanh luyện nơi chốn luyện hình.

Thiên Chúa dựng nên con người trong thân xác hữu hạn có một linh hồn bất tử. Linh Hồn đó luôn khắc khoải và chờ đợi. Trong thân xác hữu hình, linh hồn đợi chờ một sự ”trở về”, thân xác con người hữu hạn chết đi, dù già , trẻ, lớn , bé, giàu nghèo sang hèn, tri thức hay ngu dốt. Tất cả sẽ trở về, dù muốn hay không.

Khi trở về, mang theo một sự trống rỗng, kèm theo tội lỗi, tức sự ngông cuồng, con người đó không tránh khỏi sự thanh luyện. Luyện ngục không phải nơi giam cầm vĩnh viễn, mà là nơi “đợi chờ”. Đợi chờ ngày được giải thoát, ai có thể biết chắc linh hồn mình thoát được luyện ngục.

Thân xác không còn đau khổ, nhưng linh hồn “đau khổ”, một sự đau khổ không có thời gian, sự thanh luyện là nơi Thiên Chúa yêu thương trong sự nhẫn nại của Ngài. Nhưng, linh hồn trong luyện hình không còn cơ hội “lập công”. Họ  như người bất lực 100 %, sự đau khổ , thất bại hoàn toàn, nhưng vẫn còn có cơ hội được cứu, đó là lời cầu nguyện, việc làm hy sinh cho họ.

Các Đẳng Linh Hồn là tất cả những người Công Giáo đã chịu Phép Rửa Tội, không phân biệt tuổi tác, chức vụ, cấp bậc, địa vị. Có thể là cha mẹ, ông bà, hoặc con cháu, bạn bè, người thân, sơ, người tu hành , đủ mọi tầng lớp.

Ai qua đời đều được xin lễ, cầu nguyện, nhưng chừng mực nào đó có thể chưa đủ, hoặc chưa đến. thời gian trôi qua, có thể trở thành Linh Hồn mồ côi, không ai nhớ đến.

Như vậy, linh hồn thân nhân, mặc nhiên, được nhớ đến để cầu nguyện, còn những linh hồn “bơ vơ” thì sao? Thiên Chúa cũng đóai thương đến họ, nhưng không thiên vị , sự công thẳng không nhún nhường, sự công minh tuyệt đối. Sau luật pháp trần thế vẫn có sự công thẳng siêu nhiên.

Thiên Chúa vẫn dành cho sự “ ưu ái “ là đền tội. Khác với hỏa ngục, nơi giam giữ vĩnh hằng. Luyện hình nơi chốn vẫn còn tình yêu, vì vậy, Thiên Chúa luôn tha thứ cho họ. Một sự tha thứ qau lời cầu bàu của các thánh, và sự  cầu nguyện, hy sinh của người còn sống.

Thánh Vịnh 129 là lời cầu xin cho các linh Hồn.

Nơi vực sâu tôi van lơn Chúa,

Khẩn cầu Ngài xin khá nghe lời,

Hãy lắng tai thẩm nhận van nài

Nếu chấp tội nào ai sống được ?

Nhờ ơn Chúa thứ tha tội ác

Khiến loài người suy phục kính tôn,

Tôi trông cậy Chúa Trời khoan nhân

Linh Hồn tôi cậy trông lời Hứa….

 

Như vậy, Lời Hứa tha thứ từ Thiên Chúa dành cho những kẻ tín trung.tin vào ơn Cứu Độ của Ngôi Hai Cứu Thế, sự tha thứ khi biết ăn năn.

Kẻ nào kêu cầu sẽ được cứu.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc các Linh Hồn, xin nghe lời con cầu khẩn, dù muôn lần bất xứng, nhưng con tin vào Lời Hứa thứ tha, mà cầu xin cho các linh hồn, cho họ được giải thoát, hầu sự công minh và ngay thẳng của Chúa đáng được ca tụng muôn đời ./. Amen

Lễ các Đẳng Linh Hồn 2017

P. Trần Đình Phan Tiến

Chia sẻ Bài này:

Related posts