Thư gởi “Cha xứ toàn cầu”

Kính thưa cha,

Con là một giáo dân bé tí ở một đất nước châu Á xa xôi, cách xa cha thật nhiều, không những về địa lý, mà còn cả về truyền thống văn hóa, xã hội, lối sống… Đã từ lâu, con muốn viết thư thăm hỏi và tâm sự với cha… dù biết cha rất bận rộn khi dẫn dắt giáo dân toàn cầu và có thể lá thư này không đến tận tay cha. Thế nhưng con vẫn cứ thích viết cho cha, vì con tin rằng trái tim có cách phát và nhận những tín hiệu theo cách riêng của mình.

Thưa cha,

Tính đến hôm nay, con mới được biết cha 140 ngày… quãng thời gian thật ngắn ngủi, khiêm tốn so với quỹ thời lượng tồn tại của hành tinh này, nhưng con lại cảm thấy cha thật gần gũi với mình. Cha như người ông, người bố đang ở kề cận chúng con. Mỗi sáng thức dậy, con lại lần theo bước chân cha đi, đọc những lời cha nói, lòng thích chí reo vui rồi ngẫm nghĩ… Con nói nhỏ cha hay: “từng lời nói, hành động của cha con đều theo dõi cả đấy!”. Chưa bao giờ con thán phục công nghệ thông tin hiện đại như lúc này… vì khoa học này đã giúp con tiếp nhận ngay tức thời các hành động, lời nói và suy tư của cha. Nhờ đó, con cảm thấy mình cần thay đổi những gì và sống làm sao qua những gợi ý của cha.

Papa dấu yêu!

Chỉ mới hơn 4 tháng thôi, mà ngôn hành của cha truyền đạt và những điều chúng con cần phải học-hành từ cha nhiều vô kể.

Lời cha chia sẻ, cảm nghiệm về Lời Chúa của cha như dòng nước tuôn chảy… làm tim con vừa nhức nhối, choáng ngợp, lại vừa cảm thấy nhột nhột làm sao ấy… Nhìn những việc cha làm – như tự tay xách cặp lên máy bay đến Rio De Janeiro -, đã khiến chúng con phải sắp xếp, sửa soạn lại mọi thứ…

Khi gặp gỡ và nói chuyện với ai, cha thường xin họ cầu nguyện cho mình vì “cha cũng là tội nhân đáng thương”. Tâm tình này đã lay động tim con… Thái độ của cha đã mở tung cánh cửa tâm hồn bị rỉ sét của con, khiến con ưu tư và thấy mình cần thay đổi …từ cung cách phục vụ đến các mối tương quan với mọi người… Các tư tưởng, hành động, thói quen của con dường như, vì cha, bị xới tung, xáo trộn tất cả.

Lời Cha nói với người trẻ: “đến đây để lửa nhiệt tình trong đức tin của chúng con được củng cố”, đã đánh bật mọi gốc rễ trong con… Con khám phá ra vẻ đẹp của một “Hội thánh thông công”. Con nhận thấy mình trong mọi sự, Giáo hội là mình, cùng với các thành phần Dân Chúa, mình là Giáo hội. Mọi việc trong đời con như trở nên sáng sủa hơn, đơn giản hơn… Một thời đại mới, một kỷ nguyên tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần đang tái hiện. Thời điểm ấy đang mở ra và làm triển nở sự thiện hảo xinh tươi.

Làm theo lời cha, đời sống Kitô hữu của con được biến đổi và sung mãn hơn trước. Qua các trang mạng điện tử, con thấy có nhiều người cũng được đổi mới. Trong ân sủng Chúa ban đó, cha là chất xúc tác để đời sống mới trong chúng con được hình thành và lớn lên… Bằng chứng là qua cuộc vi hành lần đầu tiên của cha ra khỏi Roma, đến Brasil, mọi người tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới đều tỏ bày tình cảm thân thương, náo nức tấm lòng…

Cha ơi,

Tuy con không được tham dự trực tiếp Những ngày giới trẻ thế giới này, nhưng cảm xúc của con cũng đã dâng trào, khi nhìn thấy không khí ở đấy qua màn ảnh. Ôi linh thiêng và tuyệt vời quá!

Thời nay, nhiều người trong giới trẻ chúng con dị ứng với những gì là giả hiệu và sáo rỗng… Chứng từ của anh Felipe Passos, người mới bị tai nạn hôm đầu năm – một câu chuyện bi thương làm 3 triệu con tim sững sờ – đã xoáy mạnh vào tim con… Nó thật gần gũi với đời thường nhưng cũng thật phi thường!

Đúng vậy! Nếu mỗi người chúng ta không cầm chặt thánh giá đời mình trong tay, tin tưởng vào Chúa khi gặp gian nan thử thách, thì lúc đó mọi sự sẽ chênh vênh biết mấy… Anh Felipe đã được cứu thoát nhờ lòng tin vững mạnh vào Chúa!

Câu hỏi anh đặt ra cho mọi người cũng là câu hỏi đặt ra cho con: “Thập giá mà Chúa đã ban cho tôi là gì? Thập giá mà Ngài muốn cho tôi thực hiện cho tình yêu của Ngài là gì?” Anh đã tạo nên một thời khắc khó quên trong đêm canh thức trên bãi biển Copacabana.

“Dũng cảm lội ngược dòng! Mặc lấy Đức Kitô! Đặt Niềm tin nơi Đức Kitô! Đặt Chúa Kitô làm trung tâm” là lời giục giã và châm ngôn hành động cha trao cho chúng con là những con cái của Ánh Sáng.

Thưa cha,

Cha đã làm bừng lên ánh sáng đức tin trong chúng con. Cha đã chiếu soi cuộc đời chúng con bằng Ánh sáng, cha đặt để Hy vọng và Niềm tin vào chúng con. Chúng con hết lòng cám ơn cha.

Chúng con hy vọng Ánh sáng Đức tin cha thắp lên trong chúng con sẽ không bao giờ tắt! Dư âm Ngày hội Giới trẻ Thế giới sẽ không tàn lụi theo thời gian, vì điều gì phát xuất từ Thiên Chúa sẽ đi vào vĩnh cửu.

Cùng với cha, chúng con không sợ tiến bước vào thế giới này để Loan báo Tin Mừng, bỏ lại sau lưng những sợ hãi, đắn đo, vị kỷ… (tất cả những thứ đó đã bị cuốn trôi theo sóng biển ở Copacabana cả rồi!).

Xin cha cầu nguyện và chúc lành cho giới trẻ chúng con!

Sài Gòn, ngày 31.7.2013
Thiên Ân

Nguồn: WGPSG

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment