Ðôi nét về vị Giáo Hoàng Francisco khả kính

Đây là câu nói của Đức Giáo Hoàng Francisco trả lời cho một tờ báo Ý trên máy bay khi ngài trở về lại Vatican, khi được hỏi về Gay Priests (Các linh mục đồng tình luyến ái). Ngài nói rất rõ là các linh mục đồng tình luyến ái họ phạm tội (commit sins) một trong 10 Điều Răn của Chúa thì khi họ đã xưng tội thì tội của họ đã được Thiên Chúa tha thứ và quên lãng; chứ các ngài linh mục không phạm tội hình sự (commit crimes) như tội sách nhiễu tình dục (molest kids) trẻ em. Mà nếu các linh mục gay priests họ sống có lý tưởng tốt lành và dấn thân cả đời cho Chúa thì “tôi” là ai mà dám kết án họ?.

Giáo Hoàng Francisco cũng trả lời sơ sơ thêm về vài điều thiết nghĩ không không quan trọng lắm nhưng cũng là thắc mắc cho nhiều người về cái cặp táp của ngài luôn cầm theo tay thay vì thư ký của ngài cầm giùm cho ngài chẳng hạn, thì họ không biết có chứa đựng gì quan trọng trong cái cặp táp ấy? Ngài trả lời với họ rằng cái cặp ấy bên trong chỉ chứa cái máy cạo râu, một cuốn Kinh Thánh, và một cuốn sách thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là 2 cuốn sách mà ngài luôn có bên mình. Ngài trả lời họ rằng đối với ngài thì Giáo Hoàng nào cũng nên tập cầm theo cái cặp táp cho quen.

Rồi thì điều ngài phát ngôn ngay cái ngày đầu tiên khi dân Brazil chào đón ngài; ngài nói rằng Bóng Đá không thể quan trọng cho bằng Jesus của chúng ta, khi mà tất cả dân nước của Brazil không một ai lại không yêu chuộng môn Bóng Đá mà nhất là năm tới đây là năm 2014 hình như nước Brazil sẽ tổ chức World Cup Bóng Đá tại nước họ thì phải?. Nhưng xem ra thì không ai để ý và buồn ngài cả!.

Có phải suốt một tuần lễ ngài có mặt trên đất Brazil đã rất thành công trên mọi mặt vì đã không có một chút gì lo ngại hay xô xát nào đáng kể cho ngài hay bất cứ một phiến loạn nào làm hại đến người dân Brazil mà chỉ có một chút lấn cấn không đáng kể ở ngay cái buổi đầu tiên mà ngài bị một nhóm người chận xe của ngài không cho đi suốt gần 10 phút trên con đường đi dài …. chào đón ngài. Điều đó đã không làm cho ngài Francisco có chút e ngại hay sợ hãi nào mà ngài còn tuyên bố mạnh rằng nếu trường hợp ngài có bị ai ám hại thì ngài có biết bao nhiêu cơ hội khác để bị người ám hại cơ mà!.

Ngài cương quyết không chịu ngồi trên xe sang trọng hay chiếc Pope Mobil mà bịt kín kiếng chống đạn bít bùng cả 4 phía và ngài cũng không chịu mặc áo giáp. Ngài buồn bực nói là ngài không chịu nổi khi mà những người bảo vệ an toàn của quốc gia đã không cho ngài gần gũi hơn nữa với dân chúng như Mục Tử không thể đến gần với bầy chiên của mình. Họ đã bảo vệ và bao vây ngài cách chặt chẽ quá!.

Phải nói rằng ngài là vị Giáo Hoàng rất khác thường và rất khác người thưa có phải?. Ngài lên ngôi Giáo Hoàng chưa được bao lâu nhưng tiếng thơm tho của ngài đã lan tỏa ở khắp cùng thế giới. Nơi đâu cũng nói về ngài. Ở đâu cũng nói tốt, rất thỏa lòng, rất mến mộ khi tên ngài được nhắc đến.

Người người trên thế giới hết lời khen tặng ngài vì ngài có nét mặt hiền từ, nhân hậu, đức độ, rất khiêm nhường, rất khả kính; nhất là phẩm phục của ngài mặc. Người ta khen ngài có nụ cười có thể xoa dịu được tất cả những ai ngài gặp gỡ. Ngài được lòng của tất cả mọi giới, mọi thành phần trong xã hội, và nhất là những người sống cùng đinh.

Bấy nhiêu chắc cũng đủ chứng minh cho chúng ta thấy là ngài rất giống một người mà người đó không ai khác là chính Chúa Giêsu yêu thương của chúng ta hay không?. Vâng, ngài Giáo Hoàng Francisco là biểu hiện của một Chúa Giêsu khó nghèo thuở xưa; là con của ông Giuse thợ mộc và bà Maria khó nghèo mà cả hai không là gì trong một xã hội vua chúa thời bấy giờ.

Khi mà thế giới nói tốt về ngài Giáo Hoàng Francisco của chúng ta thì thưa họ không nói ngoa đâu và chúng ta tin tưởng rằng với Ơn Chúa mà ngài hằng kín múc sẽ cho thế giới chúng ta thấy ở một ngày rất gần sẽ có nhiều sự thay đổi tốt hơn. Sẽ cho chúng ta đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ở đây chúng ta muốn nói là sự thay đổi tốt lành ấy có tầm cỡ của cả thế giới lận, thưa là vì ngài Francisco của chúng ta là vua của một nước và là vua của cả thế giới.

Vì ngài được Thiên Chúa tuyển chọn để làm Đầu, làm người Lãnh Đạo của cả thế giới; ngài đi theo sát đường lối Giáo Lý của Chúa Giêsu mà từ xưa đến nay không thiếu một vị vua chúa, hay tổng thống của một quốc gia nào mà không xin đến để được bái kiến Giáo Hoàng ngài. Xin cho được Đức Giáo Hoàng đương thời ban phép lành của Chúa trên họ và trên dân nước của họ.

Nói thế không phải là để cho chúng ta khoe khoang hay lên mặt kiêu ngạo với tôn giáo bạn nhưng là để chúng ta có quyền hãnh diện và khoe lẫn nhau là vì chúng ta là những ki tô hữu có ngài Giáo Hoàng đương kim Francisco làm Đầu và làm người Phục Vụ đích thực của Chúa và là ở hàng rốt hết mà Thiên Chúa đã chọn đúng người, không sai. Amen.

Nguồn tin tức từ yahoo được cập nhật ngày 29 tháng 7 năm 2013.

Y Tá của Chúa,
Tuyết Mai
(07-29-13)

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment