Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio 2013: Ngày thứ Sáu 26-7

WHĐ (27.07.2013) – Trong một cuộc họp báo tại Rio, Cha Federico Lombardi đã cho biết một số thông tin về diễn tiến sinh hoạt của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày thứ Sáu 26-7. Tại công viên Quinta Boa Vista, trước khi giải tội cho 5 bạn trẻ, Đức Thánh Cha chúc lành cho một phụ nữ mang thai và một nhóm người khuyết tật. Sau đó, ngài đã đến một căn lều lớn, nơi chầu Thánh Thể do 15 nữ tu Dòng Thừa sai bác ái đảm trách. Trong lều Thánh Thể, Đức Thánh Cha giải tội cho 5 bạn trẻ (được chọn bằng cách rút thăm, gồm 3 người Brazil, 1 người Ý và 1 người Venezuela).

Trên đường đến Toà Tổng Giám mục Rio, Đức Thánh Cha được các bạn trẻ hoan hô chào đón. Tại đây, Đức Thánh Cha đã gặp tám tù nhân vị thành niên: 6 nam và 2 nữ. Họ mặc áo mang logo Đại hội Giới trẻ Thế giới. Họ ngồi chung quanh Đức Thánh Cha, trong bầu khí an bình và thân mật, với sự hiện diện của một thẩm phán đặc trách trẻ vị thành niên. Ông thẩm phán đã cám ơn Giáo Hội về công việc mục vụ tù nhân. Các bạn trẻ được tự do phát biểu, họ xin Đức Thánh Cha chúc lành cho các món đồ của họ, và đưa hình cho ngài ký tên. Trong niềm xúc động, người tù trẻ nhất đã hát tặng Đức Thánh Cha một bài hát do chính mình sáng tác, một bài hát về sứ vụ giáo hoàng và sau đó đọc một lá thư thay mặt cho các bạn tù.

Các tù nhân trẻ đã dâng lên Đức Thánh Cha một cỗ tràng hạt lớn bằng nhựa polystyrene được làm thủ công. Trên thánh giá có khắc dòng chữ: “Không bao giờ xảy ra Candelaria nữa” (Candelaria là nơi mà các trẻ em đường phố đã bị sát hại hồi hai mươi năm trước). Sau đó, Đức Thánh Cha dâng lời cầu nguyện, ngài lặp đi lặp lại: “Đừng bao giờ xảy ra bạo lực nữa, nhưng chỉ có tình yêu thôi.” Và ngài mời họ đọc Kinh Lạy Cha để cầu nguyện cho tất cả các người trẻ là nạn nhân của bạo lực.

Về bữa ăn truyền thống với các bạn trẻ, có mười hai bạn trẻ được hân hạnh dùng bữa với Đức Thánh Cha. Họ đã xúc động đến nỗi Đức Thánh Cha hỏi: “Tại sao các con căng thẳng thế?” Họ trả lời: “Bởi vì không phải ngày nào chúng con cũng được dùng bữa với Đức giáo hoàng.” Đức Thánh Cha hỏi họ thấy Giáo Hội như thế nào và ngài khuyên họ đừng để mất niềm hy vọng: “Đừng làm ốc đảo nhưng hãy sống trong cộng đoàn của các con.”

Đức Thánh Cha cũng nói với họ rằng cần phải phục hồi quan điểm nhân văn về các thực tại trong một thế giới vốn chỉ lý luận bằng ngôn ngữ kinh tế. Ngài khuyến khích họ nên có một cha thiêng liêng cũng như giáo hoàng có một cha giải tội riêng. Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời họ tự đặt cho mình những câu hỏi: Tại sao bạn tham dự Đại hội Giới trẻ thế giới? Tại sao có những người đau khổ? Tại sao người ta chết đói? Và về nạn nghèo đói, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Ai cũng biết có những người đang chết đói, nhưng điều đó không được coi là tin tức, trong khi một vụ sụp đổ thị trường chứng khoán lại là một tin tức.”

(Vatican Radio)
Minh Hoà

Nguồn: WHĐ

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment